ฮักนะ...หาบต๋องตึง...ไป"ส้าบะแต๋งซ้าง"


"สุขใจ"ทุกครั้งที่ได้กลับบ้านเกิดเมืองนอน...อบอุ่นใจทุกครั้ง ที่ได้เก็บภาพและเรื่องราวกลับมาบันทึกเอาไว้....ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาติดตามอ่านบันทึกนี้...ขอบคุณ G2K ที่ช่วยส่งต่อ"ความสุข"และเรื่องราวต่างๆ ไปยังผู้คนมากมาย....ขอบคุณครับ

-ฮักนะ...กับบันทึกนี้ของผู้เขียนที่ได้มีโอกาสกลับบ้านเกิดเมืองนอน เถิน/ลำปาง/เหนือ เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา(04/03/60)ครับ...และเมื่อมีโอกาสได้กลับไปรับพลังกาย พลังใจ แล้วนั้น ผมจึงไม่พลาดที่จะขอเก็บเอาเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกเอาไว้ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเก็บรักษา"ความสุข"แบบนี้เอาไว้ ยามใดที่พลังใจหดหายก็จะกลับมาเปิดอ่าน เพื่อรับพลังอันยิ่งใหญ่นี้กลับมาอีกครั้งครับ....เอาเป็นว่าคราวนี้ตัวผู้เขียนกลับบ้านเกิดไปทำอะไร? พร้อมแล้ว ตามไปชมและสัมผัสวิถีอันดีงามของครอบครัวผู้เขียน ณ บ้านสุขสวัสดิ์ ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ได้แล้วคร้าบ!!!!!


1.ฤกษ์งามยามดีเวลา 09.09 น.ของวันที่ 4 มีนาคม 2560 เป็นวันแห่งความสุขของครอบครัวใหญ่ของเราครับ...เพราะว่าวันนี้เป็นวันแต่งงานของ"หลานสาว"ของตัวผมเองครับ สำหรับหลานสาวคนนี้หากผู้อ่านท่านใดได้ติดตามบันทึกของผู้เขียนก็คงพอจะรู้จักกันดี ซึ่งตัวเธอเองได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัวของเรามาตลอดครับ และตัวผู้เขียนเองก็ได้แบ่งปันและเรื่องราวของเธอเอาไว้ที่นี่ครับ ต้นกล้าสดใส....เพิ่มทักษะใหม่ให้กับผู้พิการทางสายตา กับ SCB และเมื่อเธอสำเร็จการศึกษาแล้ว ปัจจุบันเธอก็รับราชการในหน่วยงานของกรมพัฒนาที่ดิน และวันนี้เธอก็ก้าวเข้าสู่การมีชีวิตคู่ ครอบครัวของเราจัดงานกันแบบเรียบง่าย ทั้งนี้ก็มาจากความต้องการของตัวบ่าว-สาว เองครับ...และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจที่ได้เห็นถึงการเริ่มต้นชีวิตคู่ของหลานทั้งสองที่ได้ก่อเกิดด้วย"ความพอเพียง"เท่านี้ก็"เพียงพอ"แล้วล่ะครับ....





2."ความสุข"ของตัวผู้เขียนจะถูกเก็บรวบรวมเอาไว้อยู่เสมอ ด้วยรูปภาพและเรื่องราวต่างๆ ที่ได้นำมาบันทึกเก็บเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ครับ.....และคราวนี้ก็ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่"ความสุข"ได้เกิดขึ้น ณ บ้านเกิดเมืองนอนของเราครับ...ไม่มีคำบรรยายใดๆ ที่จะนำเอามาบันทึกเอาไว้มากไปกว่าภาพแห่งความทรงจำดี ดี ที่ผมขอเก็บเอาไว้ที่นี่ครับ...อบอุ่นใจ.....ฮักนะ...

เสร็จสิ้นจากงานเรียบร้อยแล้ว ต่อไปตัวผู้เขียนจะชวนผู้อ่านไปร่วมตามติดภารกิจ"หาบต๋องตึง"กันต่อครับ...555


3.ณ บ้านของพี่สาวนามว่า"กอหญ้า"กัลยาณมิตรสมาชิก G2K กอหญ้า บ้านของเธออยู่ติดๆ กันกับบ้านของผู้เขียนเองครับและทุกครั้งที่มีโอกาสได้กลับบ้าน เราก็มักจะได้เจอกัน และวันนี้ก็ถือเป็นอีกวันหนึ่ง ที่เราได้พบกันเพราะเธอบอกกับผมว่าเธอมีของฝากให้กับผมด้วย ดังนั้นเมื่อไปถึงบ้านของเธอผมจึงได้พบกับ"ก๋วยต๋องตึง"ทำให้ภาพเก่าๆ ในอดีตได้ฉายออกมาอย่างแจ่มแจ้งทันทีครับ และเมื่อความทรงจำในวัยเด็กของผมได้กลับมา "ความสุข"ก็ได้ก่อเกิดขึ้นอีกครั้ง และงานนี้ก็เลยต้องขอเก็บภาพและสัมผัสถึงวิถีเดิมๆ เอาไว้กันสักหน่อย อ้อ....วันนี้"พี่สาวกอหญ้า"ได้บอกกับผมว่า"แม่ของเธอ"ได้"ทำหลังคาจากใบตองตึง"ด้วยนะครับ...เอาเป็นว่าหากมีโอกาสผมคงจะได้เก็บภาพและวิธีการ"ไพตองตึง"มาบันทึกเอาไว้ให้ผู้อ่านได้ร่วมติดตามกันอีกครั้งหนึ่งนะครับ...


4.และนี่ก็คือ"ของฝาก"ที่ครอบครัวของ"พี่สาวกอหญ้า"ได้เก็บมาแบ่งปันให้กับผมครับ "แตงกวาลูกโต/กะหล่ำปลีหัวใหญ่ๆ"เป็นของฝากในคราวนี้ครับ...และบ้านเกิดของผม"เถิน/ลำปาง/เหนือ"จะเรียก"แตงกวาลูกโตๆ "แบบนี้ว่า"บะแต๋งซ้าง"ผมได้ลองสืบค้นข้อมูลดูก็ไม่มีปรากฎชื่อแตงแบบนี้ ดังนั้นจึงคิดว่าเป็นชื่อเรียกประจำถิ่น แต่ลักษณะแตงกวาที่ท่านกำลังเห็นอยู่นี้ ก็คือ"แตงกวาที่แก่จัด"นั่นเองครับ ลักษณะลูกจะโต อาจจะเรียกว่า"แตงช้าง"หรือเปล่า? อันนี้ก็ไม่แน่ใจ แต่เท่าที่ผมจำได้ดีก็คือ"บะแต๋งซ้าง"นำมาทำอาหารอร่อยมากๆ เลยล่ะครับ...ว่าแต่จะเป็นเมนูอะไรนั้น..พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ....




5.วิธีการทำ"ส้าบะแต๋งซ้าง"ทำง่ายๆ ครับ เมนูนี้มักจะได้ลิ้มลองกันในช่วงที่มีแตงกวาแก่จัดมากๆ ทั้งนี้ก็ได้มาจากสวนของเราเอง ที่มักจะมีแตงกวาลูกโตที่เรากินไม่ทัน ดังนั้นเราจึงปล่อยเอาไว้ให้แก่จัด รสชาติของแตงกวาแบบนี้จะมีรสเปรี้ยวนิด ๆทำให้เหมาะนักที่จะนำมาทำ"ส้าบะแต๋งซ้าง"ครับ ในส่วนของเครื่องปรุงนั้นก็ไม่มีอะไรมาก น้ำพริกสำหรับส้าบะแต๋งนั้น ก็มีส่วนผสมเหมือนกับ"น้ำพริกกะปิ"นั่นเองครับ อันนี้ก็น่าจะเกิดจากภูมิปัญาของการกินอยู่ของคนเก่าก่อน ที่สรรหาเมนูมาเพื่อเพิ่มความแปลกใหม่และการรู้จักนำเอาพืชผลทางการเกษตรมาประกอบอาหารเพื่อหล่อเลี้ยงชีพ และนี่ก็คือ"การสานต่อวัฒนธรรมการกินอยู่ของคนรุ่นเก่าสู่คนรุ่นใหม่"ครับ...สำหรับวิธีทำก็ง่ายๆ หากดูตามภาพผมรับรองว่าผู้อ่านก็ต้องทำได้แน่นอนคร้าบ...5555


6.และนี่ก็คือเมนูอาหารพื้นเมืองของชาวล้านนาที่ชื่อว่า"ส้าบะแต๋งซ้าง"ครับ รสชาติจะออกเปรี้ยว/เค็ม/เผ็ดตาม ครับ โรยหน้าด้วยผักชี/สาระแหน่ หรือบางสูตรอาจจะโรยด้วยงา/ถั่วลิสงคั่ว เพิ่มความหวานมัน เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูอร่อยๆ แล้วล่ะครับ....เอาเป็นว่าหากผู้อ่านท่านใดมี"แตงกวาแก่ๆ"แบบนี้ก็สามารถทำลิ้่มลองได้เลยนะครับ..เพราะว่าเรื่องของการทำอาหารแบบนี้ "ใคร ๆ ก็ทำได้"คร้าบ!!!!!!

สำหรับวันนี้...ขอแสดงความยินดีกับหลานทั้งสองที่ได้เริ่มต้นชีวิตคู่และขอขอบคุณของฝากจากครอบครัว"พี่สาวกอหญ้า"ที่ได้แบ่งปันมา.....ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ร่วมติดตามและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ...

ด้วยความขอบคุณ....

ฮักนะ....

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

08/03/2560

หมายเลขบันทึก: 625399เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2017 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2017 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอด (คุณ) เพชร ครับ ;)...

หลานแต่งงาน

เรียบง่ายดี

หิวเลย

ไม่น่าเปิดดูตอนดึก 555

เก็บมีรูปคิกขุน่ารักๆ แฝงอยู่ด้วยนิ

มาอีกรอบ

เอาบรรยากาศทะเลๆมาฝาก


-สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat

-ยินดีและขอบคุณที่่เข้ามาร่วมอวยพรให้บ่าว-สาว กับงานมงคลนี้ด้วยนะครับ

-ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอด(คุณ)เพชร นี่ถือว่าเป็นคำชมที่ปลื้มปริ่มใจนะขอรับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ถือการเป็นการเริ่มต้นชีวิตที่เรียบง่ายและพอเพียงสำหรับก้าวแรกของการมีชีวิตคู่ครับ

-หากเริ่มต้นด้วยการไม่มีหนี้สินแล้วครอบครัวของเรายินดีกับสิ่งนี้มาก ๆครับ

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้มาก ๆครับครับ

-สวัสดีครับอาจารย์จันทวรรณ

-หากมีโอกาสเมื่อไหร่ก็มักจะนำเอารูปของผู้เขียนและคนข้างกายมาร่วมแจมอยู่เสมอๆ ครับ

-เพราะว่าหากวันใดกลับมาอ่านบันทึกเหล่านี้ก็จะได้ร่วมระลึกถึงวันแห่งความสุขของเราได้อีกครั้งหนึ่งครับ

-ขอบคุณและยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวบนสมุดออนไลน์เล่มนี้ G2K

-ขอบคุณทีมงานพัฒนาระบบ G2K ทุก ๆ ท่านด้วยนะคร้าบ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท