คุมสอบ Pre O-net ม.3 (21 มกราคม 2560)


เมื่อได้รับมอบหมายจากครูฝ่ายวิชาการให้เป็นคณะกรรมการคุมสอบ Pre O-net ม.3 ซึ่งแน่นอนว่า ครูประถมอย่างเราจะต้องไปคุมชั้นเรียนในระดับมัธยมศึกษา และยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการควบคุมนักเรียนมัธยมมาก่อน เริ่มจะคิดหนักแล้ว เพราะทุกทีจะขึ้นอาคารมัธยมก็ต่อเมื่อได้ไปเก็บโทรศัพท์ในตอนเช้า แต่ครั้งนี้เราต้องไปเป็นคณะกรรมการคุมห้องสอบ แล้วเด็กจะเชื่อเราไม? เราจะควบคุมเด็กได้หรือเปล่า? สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นคำถามของตัวเอง แต่ถ้าคิดอีกแง่ คือ ในเมื่อเรามีโอกาสได้ไปควบคุมแล้ว ถ้าเราไม่ลองแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรานั้นจะสามารถคุมชั้นเรียนได้หรือเปล่า?

พอถึงเวลาและก้าวย่างเข้าไปในห้องเรียนเด็กม. 3 ต่างตกใจและเป็นที่ฮือฮาของเด็กๆมากว่าครูฝึกสอนมาทำอะไรที่ห้องเรียนของเขา ข้าพเจ้าก็ใช่เวลาอันน้อยนิดแนะนำกับนักเรียนเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียนก่อนเริ่มทำข้อสอบ และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเรามีจำนวนไม่มาก จึงง่ายต่อการควบคุม แม้ว่านักเรียนอาจมีการแสดงลีลาในลอบมองข้อสอบของเพื่อน หรือบางคนก็แอบส่งสัญญาลักษณ์ให้กัน แต่ข้าพเจ้าก็ใช้สายตาและสัญชาตญาณของผู้ที่เคยทำมาก่อนในการจับจ้องนักเรียน ซึ่งวิธีการต่างๆที่เด็กๆใช้นั้น แต่ก่อนครูก็เคยแอบใช้มาหมดแล้ว จึงทำให้จับทัน และยิ่งตอกย้ำว่าเวรกรรมนั้นมีจริง มาเร็วมากๆ

55151001

และการควบคุมนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำข้อสอบก็ผ่านไปได้ด้วยดี และสัปดาห์หน้าก็ได้เจอกันอีกใน Pre O-net ม.3 ครั้งที่ 2

หมายเลขบันทึก: 623532เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2017 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2017 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท