​จากใต้สู่ลาวอีสาน 2


วันอังคารที่ 7 ก.พ. 2560 ที่วัดธาตุศรีคุณนั้นพวกเราตื่นนอนประมาณตีห้าท่ามกลางลมหนาวมาเยือนเย็นยะเยือกพัดผ่านกายแต่ผมเองยังพออาบน้ำได้ พวกเรารับประทานอาหารเช้าเสร็จแล้วก็ไหว้พระธาตุเจดีย์เวียน 3 รอบแล้วก็เข้ากราบลาสมภารวัดธาตุศรีคุณพร้อมร่วมกันทำบุญวัดค่าน้ำค่าไฟ และล้อหมุนอีกครั้งในเวลา 8 โมงเช้ามุ่งผ่านภูพานเขตเมืองสกลนครมาฉันเพลที่เมืองสมเด็จในเขตเมืองกาฬสินธุ์ก่อนจะมุ่งมาเมืองขอนแก่นไปไหว้พระที่วัดหนองแวงสวยงามอร่ามตากับศาลา 9 ชั้นโดยชั้นบนสุดบรรจุพระสารีริกธาตุและวัดไปไหว้พระธาตุขามแก่นเป็นสิ่งคู่เมืองขอนแก่น

ทีนี้เรามุ่งตรงไปยังหมู่บ้านหนองตะคอง ต. โคกว่าน อ. ระหานทราย จ. บุรีรัมย์เพื่อค้างแรมคืน

สำหรับกิจกรรมบนรถที่เดินทางนี่ผมได้ให้มุมคิดว่า ทุกวันที่เดินทางเรายกวัดยกห้องเรียนมาไว้บนรถคันนี้ ดังนั้นช่วงเช้าเราทำวัตรสวดมนต์เช้าแล้วบรรยายตามเนื้อหารายวิชาพร้อมให้มวลนิสิตนำเสนอรายงานกลุ่มเคลื่อนที่ไปตลอดทางมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตลอดสาย พอตกค่ำลงเราทำวัตรสวดมนต์เย็นบนรถแล้วมีเรื่องเล่าสัพเพเหระบวกกับความบันเทิงขับร้องเพลงเพลิดเพลินเจริญใจสนุกสนานปนเสียงหัวเราะเล่านิทานประสบการณ์ตรงกันบ้างยิ่งเดินทางยามค่ำคืนมีการบรรยายเรื่องผีผีสนุกดีครับขอบอกเด้อ

หมายเลขบันทึก: 623089เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท