ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่จังหวัดสตูลมาจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนจุฬาภรณ์ สตูล วันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2560 มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มาร่วมประมาณ 100 คน ตอนนี้รอคุณครูมารับที่พักเลยเอาภาพที่พักและวิวสวยๆพร้อมกับตารางค่ายมาให้ดูก่อนกิจกรรมที่ทำกับนักเรียนมีทั้งการฝึกทักษะภาษาอังกฤษในด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน



ตารางค่ายวันแรก

อาหารยามเช้ากับวิถีชาวมุสลิมที่มานั่งทานกาแฟและชาตอนเช้าที่ร้านชื่อย่านซื่อการ์เด็นท์ของจังหวัดสตูล



ชาวบ้านยามเช้ามาดื่นน้ำชา และทานข้าวที่ร้านน้ำชาแต่เช้า บรรยากาศแบบ slow life มากเลย

08.30-09.00 - Registration

-Opening Ceremony

09.00-10.30 - Introducing/ Ice Breaking

- Bird in the nest


นักเรียนมารวมทำกิจกรรมที่ใต้อาคาร นักเรียนมีความกระตือรือร้นมาก พร้อมที่จะร่วมกิจกรรม เท่าที่สังเกตมีนักเรียนชายน้อยกว่านักเรียนหญิงมาก

- Listening games




กิจกรรมการฟังและ bird in the nest เพื่อให้นักเรียนได้มีการละลายพฤติกรรมให้ได้ฝึกการฟัง เมื่อนักเรียนคุ้นชินกับภาษาอังกฤษจะทำให้จัดกิจกรรมได้ไวมาก

- ASEAN Game /Boat fighting

10.30-10.45 - Morning break

10.45-12.00 - Chinese boxing

- Simon says

- True, False chair

12.00-13.00 - Lunch Time

13.00-14.30 - Longest game

- Hammer, scissor, paper

- Reading



กิจกรรมการอ่าน นักเรียนอ่านเรื่องแล้วมาฝึกการอ่านคำศัพท์และแปลความหมายก่อนที่จะเรียนในเนื้อเรื่องและอ่านประโยคนำมาเรียงกันเป็นเนื้อเรื่องที่สมบูรณ์นักเรียนจะต้องมีทักษะใน 21 century skills ในเรื่องของการอ่าน การเขียนภาษาสิ่งสำคัญคือทักษะการทำงานเป็นทีมและการคิดวิเคราะห์ การก้ปัญหา เป็นต้น

- Plays

14.30-14.45 - Afternoon break

14.45-15.30 -Circle/Human rope


-Whisper game

-Songs

15.30-16.30 -Hello/Body game

-Oh we charge


มีกิจกรรมการรำวงตอนเย็นด้วย นักเรียนได้ฝึกการร้องเพลงและรำวงไปกับเพื่อน ใช้การสาธิตก่อนเมื่อนักเรียนร้องและรำวงได้แลวก็จะทำกิจกรรมเป็นกลุ่มใหญ่ นักเรียนร่วมกิจกรรมและโต้ตอบได้ดี

16.30-17.30 -Take a bath

17.30-19.00 -Have dinner

นักเรียนออกแบบ mind mapping กิจกรรมที่ได้เรียนวันนี้ หลังจากออกแบบกิจกรรมเสร็จก็จะได้รู้ว่านักเรียนได้ทบทวนเรื่องที่เรียนไปได้ถูกต้องหรือไม่เป็นต้องการใช้กิจกรรมนี้เป็น After Action Review ของกิจกรรมทั้งหมดในวันแรก


มีกิจกรรมเกมเชือกด้วย


คุณครูสองท่านได้ลองเล่นกิจกรรมนี้่ก่อนนักเรียน



ตอนเย็นมีกิจกรรมแข่งกีฬาเรียกว่า mad sport สลับกับกิจกรรมงานวัดคอยดูนะครับ

กีฬามีหลายประเภทกิจกรรมแรกเป็นกิจกรรม hula hoop เอามาแข่งกันเขียนคำศัพท์ ตามด้วยกิจกรรมลำเลียงบอลเพื่อไปเขียน ภาษาอังกฤษ นักเรียนส่วนใหญ่ทำกิจกรรมได้ดีเช่นกัน





กิจกรรมการแข่งกีฬาประเภทต่างๆเช่นลากกันโดยใช้ hula hoop


ในภาพบน แค่เพียงกิจกรรมวันแรก นักเรียนก็หมดแรงเสียแล้ว สงสัยไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย วันที่สองกิจกรรมสนุกสนานกว่าวันแรกเนื่องจากนักเรียนคุ้นกับการเรียนภาษาแบบ Active Learning แล้ว

ตอนเช้าวันรุ่งขึ้นมีกิจกรรมการพับกระดาษ Origami นักเรียนแกนนำที่ผู้เขียนเตรียมเอาไว้มาสอนนักเรียนที่พับไม่ได้ จนพับกันได้ทั้งหมดได้ Origami แบบในภาพ



กิจกรรมถัดไปเป็นการสัมภาษณ์เพื่อนเป็นภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรม Find someone who และมาช่วยกันสรุปว่าใครทำอะไรได้บ้าง แล้วให้ทำกิจกรรมนั้นๆเป็นภาษาอังกฤษเลยเช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ ทำอาหารได้ ก็ให้ร้องเพลงและอธิบายการทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษเลย มีกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษจากข้อความแล้วนำมาแสดงละครภาษาอังกฤษทำให้นักเรียนได้ฝึกการพูดภาษาอังกฤษ ฝึกการนำเสนอภาษาอังกฤษด้วย






นักเรียนในแต่ละทีมเตรียมการนำเสนอที่ดี ตอนกลางคืนมีกิจกรรมงานวัดและแข่งกีฬาแบบ Mad sports นักเรียนออกแบบร้านค้างานวันของตนเองและเตรียมนำเสนอทีมใดได้คูปองจากการพูดมากที่สุดทีมนั้นเป็นทีมชนะ ชอบการนำเสนอของนักเรียนและโรงหนังภาษาอังกฤษอาจารย์ฝรั่งเข้าไปดูแล้วน่ากลัวมากๆ



ตอนเช้าวันรุ่งขึ้นเป็นการนำเสนอ My dream school และให้อธิบายว่าแต่ละทีมอยากให้โรงเรียนเป็นอย่างไร พบว่านักเรียนมีทักษะความคิดสร้างสรรค์ได้ดี ทำกิจกรรมได้ดีมาก



กิจกรรมการทำหอคอยต้องใช้การวางแผนและการทำงานร่วมมือกันแบบเป็นทีม นักเรียนใช้ทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้ครบถ้วนทั้งหมด ดูแล้วพบว่านักเรียนมีทักษะที่ดี แต่เรื่องที่นักเรียนขาดไปคือความตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อกลุ่ม





ในตอนท้ายถ่ายรูปร่วมกัน เป็นอันว่าเสร็จกิจกรรม ลืมบอกไปว่าท่านคณบดีคณะคุรุศาสตร์ของ ม ราชภัฏยะลา และสมาชิกของ www.gotoknow.org มาเยี่ยมการทำกิจกรรมด้วย ขอบคุณท่านผู้อำนวยการและท่านอาจารย์ทุกๆท่านที่ดูแลเป็นอย่างดีครับ ขอบคุณมากๆครับ



ความเห็น (7)

ไกลมากกกกกกก

เด็ก ๆ มีความสุขมากนะคะครูขจิต

ใช่ครับคุณหมอธิ

นักเรียนสนุกสนาน

แต่ใช้พลังมาก 555

นักเรียนชายน้อยกว่านักเรียนหญิง
เป็นปรากฏการณ์ที่ชัดเจนมาก
พอๆ กับปรากฏการณ์ที่กำลังก้าวเข้าสังคมผู้สูงอายุนั่นเอง ครับ

สถานการณ์ไม่ต่างกันเลย

ล่องใต้ตลอดสายเลยนะครับ คิดถึงนะครับ

ขอบคุณคุณแผ่นดินและอาจารย์ประถมมากครับ

ตอนนี้มาภาคกลางแล้วครับ

-สวัสดีครับ

-เด็ก ๆสนุกนะครับ

-เย้ ๆ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท