รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๒-๒๕๕๙ (๖) ตัวอย่างผู้นำ


วินัยผู้นำ

"ภาวะผู้นำ" ในความเห็นของศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดร. กระแส ชนะวงศ์ เจ้าของรางวัลแมกไซไซ และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง คือ "บุคคลที่คิด พูด และทำ อย่างมีวินัย"

คิด : คิดถึงหน้าที่ คิดแบบอธิการบดี คิดแบบคณบดี ฯลฯ คิดอย่างมีวินัย รับผิดชอบ

พูด : พูดอย่างมีวินัย รับผิดชอบต่อคำพูด พูดอะไรทำแบบนั้น พูดแล้วทำได้

ทำ : ทำอย่างมีวินัย รับผิดชอบต่อทุกการกระทำของตนเอง ในภาวะปกติทำอย่างไร ภาวะวิกฤตต้องทำอย่างไร ต้องชัดเจน

ผู้นำสิงคโปร์

ครั้งหนึ่งสิงคโปร์มีฐานะเป็นรัฐ ๆ ในมาเลเซีย จนถึง ๒๕๐๘ จึงแยกตัวออกมาเป็นประเทศอิสระ นำโดยนายลีกวนยู หนึ่งในตำนานของเอเชีย ที่สามารถพัฒนาสิงคโปร์ จากที่ประเทศโลกที่ ๓ ที่ไม่มีแม้แต่ทรัพยากรเป็นของตนเอง กลายเป็นประเทศโลกที่ ๑ บทความของเหลียงเหว่ย (Liang Hwei) คลิกทีนี่ สรุปบทเรียนอันทรงคุณค่าจากลีกวนยูไว้ ๘ ประการ คือ

  • ความฉลาดปราดเปรื่อง (Brilliant) เขาสำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเคมบริคจ์ ด้วยเกียรตินิยมอันหนึ่งเหรียญทองแบบดับเบิลสตาร์ ก่อนจะมาเรียนมหาวิทาลัย เขาเรียนจบชั้นมัธยมด้วยคะแนนสูงที่สุดในรุ่น และได้รับทุนต่างและรางวัลต่าง ๆ มากมาย
  • บางครั้งคุณต้องทำในสิ่งที่คนไม่นิยมเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ในช่วงแรก ๆ เขาผลักดันนโยบายหลายอย่างที่ไม่เป็นประชาชนไม่เห็นด้วย แต่นโยบายเหล่านั้นกลับเป็นรากฐานและผลดีต่อประเทศ
  • พูดอย่างมีพลัง ให้ดูคลิปนี้ครับ การพูดของเขาสะกดคนฟังได้อย่างชะงักงัน
  • พูดเฉพาะสิ่งที่มันเป็นประโยชน์ โดยมากนักการเมืองมักพูดที่สิ่งที่ประชาชนอยากจะได้ยิน แต่ลีกวนยูจะคำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นหลัก เขาจะไม่สนใจมากนักว่า ประชาชนจะคิดอย่างไรต่อคำพูดเขา แต่จะให้ความสำคัญกับความจริงที่ประชาชนจะได้เรียนจากคำพูดเขา (ลองฟังตัวอย่างนี้)
  • ต้องเป็นผู้น่าเกรงขาม เขายึดมั่นหลกปรัชญาของแมกชีวาลี่ (Machiavelli’s philosophy) นักปรัชญาชาวอิตาลีที่ว่า ผู้นำที่ดีต้องเป็นผู้นำที่ผู้อื่นกลัว เขาบอกว่าทุกอย่างจะไร้ความหมายหมากไม่มีใครเกรงกลัวเขา
  • มองโลกในความเป็นจริง เขาจะวิพากษ์วิจารณ์เรื่องต่าง ๆ ตามความเป็นจริง ครั้งหนึ่งเขาเคยเสนอให้ทุบบ้านของตนเองทิ้งเพื่อให้พื้นที่รอบสามารถสร้างตึกสูงที่เป็นประโยชน์มากกว่า
  • การรักเดียวใจเดียว ลูกของเขาเคยสัญญากับภรรยาว่า แม้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เขาจะอยู่กับเธอจนวันสุดท้าย
  • การไม่ยอมตาย เขาบอกว่า "..ถ้าผมรู้สึกว่า กำลังมีบางสิ่งที่ผิดปกติกำลังเกิดขึ้นกับบ้านเมือง ต่อให้ผมกำลังนอนป่วยอยู่ หรือกำลังจะลงหลุม ผมก็จะลุกขึ้นมาอีก

ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ลูกชายของลี กวน ยู นายลี เซียน ลุง ได้ปริญาญาเกียรตินิยมคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ปริญญาโทด้านการปกครองจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ ๓ ต่อจากนายโกะ จก ตง ด้วยฝีมือล้วน ๆ หลังจากเป็น ส.ส. หลายสมัย ในวันเข้ารับตำแหน่ง เขาบอกว่า ต่อจากนี้ไป ๔๐ ปี เขาอาจจะบอกไม่ได้ว่า สิงคโปร์จะเป็นอย่างไร เขารู้เพียงอย่างเดียวว่า สิงคโปร์จะเปลี่ยนไป และทุก ๆ เรื่องที่มีการจัดอันดับ สิงคโปร์จะเป็นหนึ่งในนั้น

หมายเลขบันทึก: 622993เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2017 01:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2017 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท