ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ : ประสบการณ์ตรงของประชาชน



cr : MGR Online

วันนี้อ่านข้อมูล "อึ้ง-ทึ่งกันทั่ว! นร.หญิง ป.6 ถอด-ประกอบปืนได้หมดทั้งลูกโม่ยัน M16" แล้วนึกในใจทันทีได้เลยว่า นี่คือประสบการณ์ตรงทางอาชีพ ที่พ่อถ่ายทอดให้ลูกสาว "ด.ญ.ศลิษา วสุวัติ" ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ (ป.4) จนกระทั่งปัจจุบันลูกอายุ 12 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนพุทธิโสภณ จังหวัดเชียงใหม่ ทักษะความชำนาญที่เกิดขึ้น คือการถอดล้างและประกอบอาวุธปืนได้หลายชนิด จนแทบจะกลายเป็นผู้ชำนาญการ ในขณะที่เจ้าของผู้ใช้อาวุธนั้น ๆ ที่มาใช้บริการ กลับถอดประกอบได้แค่บางชิ้นส่วน น่าคิดนะครับ นักเรียนหญิง อายุเท่านี้ แต่ความสามารถล้นเหลือในสายอาชีพของผู้ปกครอง อาชีพพิเศษเฉพาะทางที่อาจจะเป็นอาชีพของนักเรียนหญิงคนนี้ในอนาคต


นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ให้ดำเนินกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ในระยะยาวหากนักเรียนคนใดตั้งใจจริงในการเพิ่มเวลาเรียนรู้ในสิ่งที่จะรองรับเป็นอาชีพทางเลือกในอนาคต อาจจะประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกับ ด.ญ.ศลิษา แม้จะใช้เวลาที่ยาวนานขึ้น มากกว่าเด็กที่มีผู้ปกครองเป็นต้นแบบในการฝึกปรือฝีมือ คงต้องฝากไว้กับสื่อมวลชนหลายแขนงที่จะติดตามข้อมูลเด็กที่ประสบความสำเร็จต่าง ๆ ทางด้านอาชีพหรือการเรียนรู้ต่าง ๆ มาเผยแพร่ให้สาธารณชนรับทราบ

หมายเลขบันทึก: 622620เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2017 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2017 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท