ดมดอกไม้


ว่าด้วยเรื่องกลิ่น


กลิ่นดอกไม้รายรอบบ้าน คือสิ่งที่ผมหลงใหลมานาน

เดินดูรอบบ้านไป ก็ก้มลงไปดมเสียทุกครั้งที่มันแย้มกลีบออกมาอวด

มีอะไรบ้างน่ะเหรอ

โมก หอมเย็น หอมได้ทั้งวัน ดอกเป็นพวงห้อยย้อย ดูถ่อมตนดีนัก

จิกนา มาเป็นสายๆ บานแค่กลางคืนเพียงคืนเดียว กลางวันก็ร่วงผลอย หอมอ่อนๆไม่อ้อล้อ แต่ต้องแอบเมียออกมานอกบ้านเพื่อหอมมัน เพราะกิ่งก้านมันโผล่ออกมานอกกำแพงเสียมาก (ตอนนี้ไม่มีดอก เพราะถูกเมียสั่งแต่งกิ่ง แต่งจนเหลือแต่ตอ คงต้องรออีก ๓ ปี กว่าจะได้แอบออกไปดมอีกครั้ง ฤานี่จะเป็นเพราะหึง ฮ่าฮ่า)

สายหยุด ทั้งหยุดเหลืองและหยุดแดง หอมแรงหอมฟุ้ง ดอกมันอยู่ใกล้ส้วม เวลาขี้ ได้กลิ่นสายหยุดเมื่อไหร่ ก็ไม่ได้กลิ่นขี้เมื่อนั้น (ช่วงนี้มันไม่มีดอก)

มณฑาทอง หอมคล้ายทุเรียนอ่อน ไม่ค่อยได้ทันดม เพราะมันอยู่สูง เจอทีไร แม่ก็ชิงร่วงเสียก่อนทุกที

ยี่หุบ แม่คนนี้น่ารัก ได้ดมทั้งปี ดอกหอมคืนเดียว อย่าคิดเด็ดออกมาเชียว ไม่ถึงชั่วโมงแม่ก็จะทิ้งกลีบทิ้งเกษรสลัดร่วงกราว ดังนั้น หากอยากจะดมก็มาดมที่ต้น หอมคล้ายมณฑา แต่ละมุนกว่า


มหาพรหมราชินี ไม้พันธุ์กระดังงาที่ได้มาตั้งแต่เข้าบ้าน เขาว่าหอม แต่ผมดมจนจมูกแทบมุดเข้าไปในเกษร นึกไปไกลว่าตัวเองเป็นแมลงมาผสมเกษรหรือไร ดมเข้าไปขยี้เสียขนาดนั้น แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่เคยได้กลิ่นมัน

กระดังงาสงขลา ไม่ใช่กระดังงาเฉยๆ เพราะต้นสงขลาจะเตี้ย ต้นเฉยๆจะยืนต้นสูงพ้นหลังคาบ้าน ไม่เคยเอาดอกเธอมาลนไฟอย่างที่เคยฟังจากเพลงอะไรสักอย่าง หลงชอบมันตั้งแต่ได้กินข้าวแช่ที่เพชรบุรี หอมเย็นและหอมแรง เคยคิดจะเด็ดไปให้ครูลูกสาว ถูกเมียท้วง เธอบอกว่า "ใครเขาเอากระดังงาไปให้สาวๆกันเล่า" และจนแล้วจนรอดก็ยังไม่เข้าใจ ว่าทำไมสาวๆจึงไม่ควรรับกระดังงาจากชาย

แก้ว แก้วเป็นราชาดอกหอมในใจผมเลย เคยปลุกไว้ ๔ กอใหญ่ ก็ออกมาดมมันทุกวัน แต่นั่นก็เป็นเพียงช่วงสั้นๆที่ได้มีแก้วในครอบครอง เพราะเมียบอกว่า ปลูกชิดบ้าน มันรกมาก กลัวงู

ส้มจี๊ด ดอกนิดเดียว แต่หอมเปรี้ยวติดจมูก เวลามันแข่งกันออกดอก ออกจากบ้านมาขึ้นรถทีไร ก็ต้องสูดลมหายใจแรงๆ สดชื่นนัก เว้นแต่เมื่อมีแมวของข้างบ้านมาขี้ใส่ สูดทีไร ตกใจทุกที

กล้วยไม้ มีไม่กี่ชนิดที่สร้างกลิ่น เมียปลูกไว้ในบ้านไม่กี่ชนิด ถ้าจะดมก็ต้องเป็นกลุ่มแคทลียา รับรองไม่ผิดหวัง แต่วันนี้ได้เห็นตุ๊กตาญี่ปุ่นแม่ม่าย (ตั้งชื่อเองนะครับ เพราะมันมีสีม่วงๆ) อวด ๒ กิ่งใหญ่สวยงาม เลยลองเดินมาจูบมันฟอดหนึ่ง เฮ้ย..มันมีกลิ่น อันนี้คือความรู้สึกแรกเลยนะเนี่ย นุ่มละมุนชวนเคลิ้ม


ในใจก็นึกขำ กลิ่นแม่ม่ายคงหอมเช่นนี้ ฮ่าฮ่า

ใครอยากจะลองมาดม ก็เชิญนะครับ คาดว่าคงอยู่ให้หอมอีกไม่เกิน ๒ สัปดาห์

ตุ๊กตาญี่ปุ่นแม่ม่ายยังสาวกลิ่นหอมอ่อนๆ แต่ตุ๊กตาแขกที่บ้าน อายุ ๔๐ เศษๆ หอมมาตั้งแต่สาว จนถึงตอนนี้ก็ยังหอมดีอยู่

หอมกันต่อไปนะ ฮิ้ววววว

หมายเลขบันทึก: 622479เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2017 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2017 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบไม้ดอกเหมือนกันเลย ดอกบัวสวรรค์ก็น่าปลูกนะ หอมอ่อนๆ สวยด้วย แต่ร่วงเร็ว

มีดอกลำดวนมาฝาก..หอมแบบดอกไม้ไทย รัญจวนจิต...มาฝากเจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท