แคะผักไร กับ"นายห้าง"


เก็บภาพและเรื่องราวของผักพื้นบ้านนามว่า"ผักไร"จากบ้านลานทองน้อย ตำบลวังควง เอาไว้เมื่อคราวไปอบรมถ่ายทอดความรู้ตามโครงการส่งเสริมความมั่นคงด้านอาหาร ขอขอบคุณทีมงานคุณภาพที่ช่วยแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตดี ดี ให้กับตัวผู้เขียน และขอขอบคุณ G2K ที่สนับสนุนพื้นที่สมุดออนไลน์เล่มนี้ให้กับผู้เขียนได้นำเอาเรื่องราวต่างๆ มาแบ่งปันและเผยแพร่ให้กับผู้ที่สนใจ...และขอบคุณผู้อ่านทุก ๆท่าน มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

-อนุรักษ์ผักพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งกับผักแปลกๆ ณ บ้านลานทองน้อย อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร กับการบันทึกเรื่องราวต่อจากบันทึกนี้ครับ มั่นคงทางอาหารแบบ"Farm Women Group"#2 เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจและอิ่มหนำสำราญกันเรียบร้อยแล้วทีมงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย จึงชวนผมไปเก็บผักพื้นบ้านนามแปลกหูว่า"ผักไร"ครับ...เมื่อมีโอกาสเหมาะ ๆ เช่นนี้มีหรือที่ตัวผมจะพลาดไปเก็บเรื่องราวและภาพบรรยากาศมาฝากผู้อ่าน เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมและทีมงานไป"แคะผักไร แวะเดินห้าง"ไปพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!



1.และนี่ก็คือทีมงานที่จะพาพวกเราไป"แคะผักไร"ครับ...นำโดย"พี่ดวง/พี่เข็ม"พร้อมกับทีมงานอีกบางส่วนที่ล่วงหน้าไปก่อน เพราะว่าเรามัวเก็บภาพบรรยากาศบนท้องทุ่ง ที่แม้ว่าอากาศจะร้อนไปสักหน่อย แต่พวกเราก็พร้อมรับ"ความสุข"ที่กำลังจะเกิดขึ้น ณ ท้องไร่ท้องนาอันกว้างใหญ่ผืนนี้คร้าบ..5555




2.หลังจากมุ่งหน้าไปยังแปลงนาแล้ว ทีมงานของเราก็ได้พบกับ"ผักไร"ครับ...สำหรับตัวผมเองแล้วจะคุ้นเคยกับ"ผักขี้ขวง"ที่มีีรสชาติขมๆ หรือบางแห่งจะเรียกว่า"สะเดาดิน"มากกว่าครับ แต่วันนี้เราจะไปเก็บ"ผักไร"ซึ่งจะไม่มีรสขมเหมือน"ผักขี้ขวง"ครับ โดย"ลุงซอย(เสื้อสีขาว)"บอกกับผมว่า"ผักขี้ขวง จะมีลักษณะใบรีๆ จะยาว รสชาติจะขม"ส่วน"ผักไร จะมีลักษณะใบกลมมน รสชาติจะไม่ขม"ครับ แยกกันชัดเจนแบบนี้แล้วจึงทำให้ผมได้ลองหาดู"ผักไร"ไปด้วยความสนใจครับ..



3.และนี่ก็คือ"ผักไร"ครับ ลักษณะของใบจะกลมมนเหมือนกับที่ลุงซอยบอกเอาไว้ ผมได้ลองชิมดูใบ"ผักไร"แบบสดๆ ก็ทำให้รู้ว่ารสชาติไม่ขมเหมือน"ผักขี้ขวง"ครับ..แต่เราต้องดูดีๆ และแยกให้ออกเพราะว่าหากไม่ดูให้ชัดเจนแล้วเราก็จะเก็บ"ผักขี้ขวง"ติดไปด้วย แต่บางคนที่ชอบรสชาติขมๆ ก็สามารถเก็บไปแกงรวม ๆ กัน ก็จะได้รสชาติที่อร่อยไปอีกแบบหนึ่งครับ...


4.และนี่ก็คือ"ผักขี้ขวง"ครับ..ลักษณะของใบและข้อมูลที่สามารถค้นหาได้จาก Internet ติดตามได้จากที่นี่ครับ ผักขี้ขวง หรือ สะเดาดิน


5.ส่วนที่ท่านกำลังเห็นอยู่นี้"พี่เข็ม"บอกกับผมว่ามันคือ"ผักไรน้ำข้าว"ครับ...ลักษณะของใบก็กลมมนแต่จะมีสีขาวนวลกว่า"ผักไร"หากนำไปแกงหรือทำกับข้าวจะไม่ค่อยอร่อยเพราะจะสากๆ ลิ้นน่ะครับ...ได้รู้จักผักอีกชนิดหนึ่งแล้วทำให้ผมต้องเก็บข้อมูลเอาไว้ก่อนครับ 5555


6.พอเดินไปสักพักหนึึ่ง"ป้าผิน"ก็เรียกให้ผมไปดูผักพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า"ผักรังนก"ครับ ครั้งแรกที่ผมเห็นก็บอกกับ"ป้าผิน"ว่ามันคือ"กระทกรกหรือสะหลกบาตร"แต่ก็ได้รับคำตอบว่าเป็นผักคนละชนิดกัน โดย"ผักรังนก"จะไม่มีขนครับ วิธีการนำมากินก็คือการนำเอามาดองหรือผัดน้ำมันจิ้มน้ำพริกครับ....ได้เจอของแปลก ๆแบบนี้ผมจึงขอชิม"ผักรังนก"แบบสดๆ กันสักหน่อย รสชาติออกจืดๆ ครับ คิดว่าหากนำไปดองหรือผัดน้ำมันต้องอร่อยแน่ๆ ครับ..


7.บรรยากาศในท้องทุ่งยามนี้ แม้ว่าจะร้อนจนดินแตก แต่"พี่ดวง"ก็บอกกับผมว่าสามารถมาหาแหย่เขียดได้ โดยตัวผมเองก็พอจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับวิธีการหาอาหารแบบนี้ ดังนั้นเมื่อเห็นแบบนี้แล้ว จึงขอเก็บภาพและรำลึกถึงความหลังครั้งเก่าก่อนกันสักหน่อยคร้าบ 555555



8.หลังจากเก็บ"ผักไร"ได้มากพอที่จะนำไปเป็นอาหารเย็นแล้ว "ลุงซอย"ก็นำเอาน้ำเย็นๆ มาให้เราดื่มดับกระหายครับ ผมเพิ่งสังเกตุว่า"ลุงซอย"ได้เอาน้ำใส่ย่ามมาด้วย ซึ่งทำให้พวกเราดับกระหายได้อย่างชุ่มฉ่ำหัวใจบนท้องทุ่งอันร้อนแรงครับ 555 ก่อนออกจากทุ่งนาอันกว้างใหญ่แหล่งอาหารพื้นบ้านแห่งนี้ ทีมงานของเราก็ขอเก็บภาพเอาไว้อีกรอบหนึ่ง บรรยากาศชิลล์ๆ แบบนี้ล่ะที่ผมชื่นชอบคร้าบ 55555


9.ก่อนจากกันวันนี้ ทีมงาน"แคะผักไร"แห่งบ้านลานทองน้อย ก็มอบ"ผักไร"ให้กับผมเพื่อเอาไปทำกับข้าว โดยวิธีการทำ"แกงผักไร"ของคนลานทองน้อยนั้น "พี่ดวง"บอกกับผมว่า"จะแกงใส่ลูกถั่ว"หรือ"ถั่วเขียว"ครับ ซึ่งตัวผมเองก็ยังไม่เคยได้ลิ้มลอง งานนี้คงต้องขอนำไปแกงแบบทางภาคเหนือกันก่อนก็แล้วกันนะครับ....อ้อ...ก่อนกลับเราขอแวะพักผ่อนที่"ห้างนา"กันก่อนจะเป็นไร เพราะว่าพวกเราคือ"นายห้างใหญ่"ครับ....55555 บรรยากาศแบบท้องทุ่งแบบนี้มีให้ได้สัมผัสและรับ"ความสุขแบบบ้าน ๆ "ได้จากที่นี่ บ้านลานทองน้อย ตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร นะคร้าบ!!!!!



10.หลังจากกลับถึงบ้านไร่ของผมแล้ว มื้อเย็นนี้"แม่นันทา สืบวงศ์"ก็รับหน้าทีี่ในการปรุงเมนู"แกงผักไร"แบบต้นตำหรับของ"ชาวล้านนา"ให้ผมได้ลิ้มลองครับ "แกงผักไรใส่ปลาย่าง"กินแบบร้อนๆ อร่อยมากๆ เลยล่ะคร้าบ....และนี่ก็คือ"ความมั่นคงทางอาหารของพี่น้องชาวบ้านลานทองน้อย"ครับ...

สำหรับวันนี้ ต้องขอขอบคุณทีมงานแคะผักไร ที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ชีวิตดี ดี ให้กับตัวผม "ความสุข"เกิดขึ้นได้จากทุกแห่ง หากแต่ใจเราเปิดรับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา มิตรภาพอันงดงามเกิดขึ้นได้เสมอ จากที่แห่งนี้่ บ้านลานทองน้อย.....

ขอขอบคุณด้วยใจ

เพชรน้ำหนึ่ง

01/02/2560

ปล.ขอขอบคุณข้อมูลเรื่อง"ผักขี้ขวง"จากMed Thai.com มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ผักไร#อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย#ความมั่นคงทางอาหาร#แกงผักไร#บ้านลานทองน้อย#ดวง จูมาศ#ผักพื้นบ้าน#ผักไรน้ำข้าว#สะเดาดิน#ผักขี้ขวง#ผักขวง#เมนูพื้นบ้าน#ท้องทุ่ง#เดินห้าง#อาหารเพื่อสุขภาพ#T&V#T&V System#ระบบส่งเสริมการเกษตรแบบ ทีแอนด์วี#MRCF#Change to the Best#กรมส่งเสริมการเกษตร#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#เกษตรตำบล#อำเภอพรานกระต่าย#จังหวัดกำแพงเพชร#อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร#นันทา สืบวงศ์#อาหารล้านนา#อาหารไทยสี่ภาค#ผักรังนก#ยอดรังนก#นายห้าง#ห้างนา#นายห้างใหญ่
หมายเลขบันทึก: 622475เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2017 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2017 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้ว พลอยให้หวนคิดถึงถึงวาทกรรมสำคัญที่ได้ยินและคุ้นชินจากอดีตมาจนปัจจุบัน คือ กินข้าวเป็นหลัก กินผักเป็นยา

ขอบคุณครับ

-สวัสดี่ครับอาจารย์แผ่นดิน

-ด้วยความขอบคุณที่มาช่วยต่อเติมวาทกรรมที่คุ้นชินจากอดีตนะครับ

-อาจารย์สบายดีนะครับ?

-ด้วยความระลึกถึงครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท