มั่นคงทางอาหารแบบ "Farm Women Group" #2


เก็บภาพและเรื่องราวของการอบรมถ่ายทอดความรู้ให้กับสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย ตำบลวังควง มาบันทึกให้ผู้อ่านได้ร่วมติดตามชมกันบนสมุดออนไลน์เล่มนี้ของผม....ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมติดตามอ่านและขอขอบคุณ G2K ที่เป็นสื่อกลางในการส่งต่อเรื่องราวดี ดี จากชุมชนเล็ก ๆ แห่งนี้ไปทั่วโลก ด้วยนะคร้าบ....

-วันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2560 สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย กำหนดจัดอบรมถ่ายทอดความรู้ตาม"โครงการส่งเสริมเคหกิจเกษตรเพื่อความมั่นคงด้านอาหารในครัวเรือนและชุมชน" ณ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย ตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่าย ซึ่งได้จัดอบรมให้ความรู้ในครั้งที่ 1 ไปแล้วเมื่อต้นเดือนมกราคม โดยผมนำเอาเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกเอาไว้ให้ได้ร่วมติดตามชมกันตามบันทึกนี้ครับ ความมั่นคงทางอาหาร ของฅนลานทอง และวันนี้เพื่อเป็นการส่งต่อเรื่องราวดี ดี จากชุมชนเล็ก ๆ แห่งนี้ ผมจึงขอนำเอาเรื่องราวและภาพบรรยากาศการจัดกิจกรรมต่าง ๆ มาบันทึกเอาไว้เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ร่วมตามติด ภารกิจของ"กลุุุุุุุุุุุุุุุุุุ่มแม่บ้านเกษตรกร"หรือมีชื่อภาษาอังกฤษว่า"Farm Women Group"นั่นเองคร้าบ!!!!!



1.หลังจากที่ได้ประสานงานกับ"พี่ดวง"ไปเมื่อวันก่อนเรื่องการจัดอบรมในครั้งนี้แล้วนั้น มาถึงวันนี้สถานที่พร้อม สมาชิกกลุ่มก็พร้อมสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้ว การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ก็ได้เริ่มขึ้นทันทีครับ โดยวันนี้มีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัด "นายสุพจน์ จินต์สุภาวงศ์"และ"น้องทราย"ผู้รับผิดชอบงานโครงการฯมาร่วมติดตามและร่วมกิจกรรมการอบรมในครั้งนี้ด้วยครับ และก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมต่อไปนั้น ผู้รับผิดชอบโครงการระดับจังหวัดจึงขอชี้แจงรายละเอียดและแนวทางการดำเนินงานโครงการเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ก็เพื่ิอให้การดำเนินงานโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการนั่นเองครับ...และคราวนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชนของที่ีนี่เป็นอย่างดีดั่งเช่นเคยครับ...



2.เมื่อชี้แจงรายละเอียดและแนวทางต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของผมในฐานะเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการระดับอำเภอฯ ก็ดำเนินการจัดการกิจกรรมที่จะทำในวันนี้แล้วล่ะครับ..โดยการอบรมครั้งที่ 1 ที่ผ่านมานั้นเราได้หาความต้องการของสมาชิกกลุ่มว่าอยากจะเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง? รวมถึงการวิเคราะห์สถานการณ์แหล่งอาหารในชุมชนของที่นี่แล้ว และผลที่ได้จากการสำรวจความต้องการนั้นจึงเกิดกิจกรรมต่อเนื่องในวันนี้ครับ และกิจกรรมในวันนี้ก็คือ"การถ่ายทอดความรู้ด้านเคหกิจเกษตรและเทคโนโลยีการผลิตอาหารเพื่อการบริโภคในครัวเรือน"ครับ โดยวันนี้ผมจะแบ่งให้สมาชิกกลุ่มได้ช่วยกันทำอาหาร 3 เมนู ว่าแต่จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้แล้วครับ..



3.กลุ่มที่ 1 รับหน้าที่ในการทำเมนู"บัวลอยสมุนไพร"ครับ โดยหลัก ๆ แล้วเมนูนี้ถือเป็นเมนูง่ายๆ และเชื่อว่าใคร ๆ ก็เคยลิ้มลองอยู่แล้ว ดังนั้นสมาชิกกลุ่มจึงเริ่มลงมือทำพร้อมกับรับการถ่ายทอดความรู้เรื่อง"สมุนไพรพื้นบ้าน"และการนำเอาพืชผักที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาเพิ่มสีสันในอาหารชนิดต่างๆ ไปด้วย ทั้งนี้นอกจากจะได้สีสันที่สวยงามแล้วเรายังได้คุณค่าและสรรพคุณทางสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วยล่ะครับ...




4.กลุ่มที่ 2 ทำเมนู"ขนมครกโบราณ"ครับ สำหรับเมนูนี้ ท่านผู้อ่านหลายท่านอาจจะไม่ค่อยได้ลิ้มลองกันบ่อย ๆ เพราะว่าปัจจุบันนี้"ขนมครก"ถูกแต่งเติมด้วยขนมหวาน/พืชผัก/ผลไม้ มากมายหลายอย่าง ซึ่งก็เพื่อเป็นการเพิ่มความหลากหลายของอาหารให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคนั่นเองครับ แต่สำหรับ"ขนมโครกแบบโบราณ"ที่ท่านกำลังเห็นอยู่นี้มักจะห่างหายไป หากแต่ผู้ผู้อ่านท่านใดมีความหลังครั้งเก่าที่ประทับใจเกี่ยวกับ"ขนมครกโบราณ"แบบเดียวกับตัวผมแล้วล่ะก็ งานนี้ต้องปลื้มใจและรอลิ้มลองขนมครกโบราณที่เราจะกินแบบ ใส่ต้นหอม/โรยน้ำตาลทราย ลิ้มลองแบบร้อนๆ แบบนี้...ขอบอกว่าอร่อยมาก ๆ เลยล่ะคร้าบ 5555 อ้อ..กลุ่มนี้ได้รับเกียรติจากผู้ใหญ่ไฮ ดิษสวน ผู้นำชุมชนของที่นี่มาช่วยทำขนมครกโบราณด้วยนะครับ...



5.กลุ่มที่ 3 ทำเมนู"ข้าวหมูแดง"นำทีมโดย"พี่ดอกเข็ม"ครับ สำหรับเมนูนี้เป็นการเรียนรู้การทำอาหารจานเดียว ที่จะสามารถนำเอาไปประประกอบเลี้ยงในงานต่างๆ ได้ ซึ่งเป็นเมนูที่ทำง่ายๆ และเหมาะสำหรับคนทุกวัยนั่นเองครับ....เพียงเห็นแค่หน้าตาของ"หมูแดง"แล้ว ทำให้เกิดอาหารหิวๆ ๆ ขึ้นมาทันทันเลยล่ะครับ 55


6.และนี่ก็คือผลงานของสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อยครับ...แต่ละเมนูถูกทำออกมาอย่างน่ากินมาก ๆเลยใช่ใหมล่ะคร้าบ...พร้อมแล้วตามผมไปชิมพร้อมๆกันได้เลยครับ..



7.หลังจากฝึกปฏิบัติพร้อมกับรับความรู้ต่าง ๆ กันไปเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาในการลิ้มลองความอร่อยจากฝึมือตนเอง แม้ว่าจะเป็นเมนูง่ายๆ ไม่ได้มีขั้นตอนอะไรมาก รวมทั้งส่วนผสมก็สามารถหาได้จากชุมชน แต่สิ่งที่ได้ตามมาก็คือการได้ส่งต่อภูมิปัญญาดี ดี และได้รับความร่วมมือร่วมใจก่อเกิดความสามัคคีของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ..และต่อจากนี้ แม้ว่าการอบรมตามโครงการจะเสร็จสิ้นตามงบประมาณแล้ว แต่สิ่งที่ยังต้องสานต่อไปก็คือการสร้างแหล่งอาหารในชุมชนให้มีความมั่นคงทางอาหาร โดย"กรมส่งเสริมการเกษตร"ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อปัจจัยการผลิตให้กับสมาชิกกลุ่มในวงเงิน 30,000 บาท ซึ่งสมาชิกกลุ่มได้จัดทำแผนเพื่อขอรับการสนับสนุนปัจจัยส่งให้สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรจัดซื้อตามระเบียบต่อไปครับ....

ก่อนจบบันทึกนี้ ขอแจ้งเพิ่มเติมว่า กิจกรรมต่างๆ ยังคงต้องดำเนินต่อไป โดยหลังจากนี้จะมีการสนับสนุนปัจจัยการผลิตและติดตามผลการดำเนินกิจกรรม รวมทั้งให้การสนับสนุนด้านความรู้ทางวิชาการ และอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งตัวผมเองจะได้นำเอาเรื่องราวจากชุมชนแห่งนี้มาบันทึกให้ได้ร่วมติดตามอ่านกันในโอกาสต่อไปคร้าบ....

สำหรับวันนี้....ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านพร้อมกับให้กำลังใจรวมทั้งต้องขอขอบคุณสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย ตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่าย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกๆ ท่าน มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ...

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

31/01/2560

คำสำคัญ (Tags): #กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร#บ้านลานทองน้อย#โครงการส่งเสริมเคหกิจเกษตรเพื่อความมั่นคงด้านอาหารในครัวเรือนและชุมชน#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร#กรมส่งเสริมการเกษตร#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#เคหกิจเกษตร#การอบรมกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร#งานสถาบันเกษตรกร#เกษตรตำบล#เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#การแปรรูปอาหาร#การถนอมอาหาร#ความสุข#ความมั่นคงทางอาหาร#ชุมชนแห่งการเรียนรู้#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย#MRCF#Change to the Best#T&V System#T and V#ทีแอนด์วี#ระบบส่งเสริมการเกษตร#องค์การบริหารส่วนตำบลวังควง#ดวง จูมาศ#ตำบลวังควง#อำเภอพรานกระต่าย#การทำข้าวหมูแดง#การทำขนมบัวลอย#การทำครกโบราณ#ข้าวหมูแดง#ขนมครกโบราณ#ขนมบับลอย#พืชสมุนไพร#ความรู้#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร#สมชาย ชาญณรงค์กุล#ภาณี บุณยเกื้อกูล#ผู้เชี่ยวชาญ#งานพัฒนาสถาบันเกษตรกร#3 ก#Farm Women Group#อาหารจานเดียว#อาหารไทย#มั่นคงทางอาหาร#ความมั่นคงด้านอาหาร
หมายเลขบันทึก: 622324เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2017 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2017 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นบัวลอยและข้าวหมูแดง

โอโหหิวขึ้นมาทันใด

555555

ขอบคุณมากๆครับ

อรุณสวัสดิ์จ้ะน้องเพชร

เห็นแล้วหิว (แต่เช้า) แล้วอ่ะนะ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เมนูอาหารที่กำลังเห็นอยู่นี้เป็นฝีมือของกลุ่มแม่บ้านนะครับ 55

-ขอบอกว่าอร่อยมากๆ ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-หิวๆ เข้ามาอ่านบันทึกของผมแล้วต้องหิวๆ ๆครับ 555

-ยินดีที่ได้แบ่งปัน"อาหารตา"ผ่านบันทึกนี้ครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้กับทีมงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อยนะครับ

การรวมกลุ่มในชุมชน คือฐมบทความเข้มแข็งบนฐานของการแบ่งปันทรัพยากร

นี่คือ ต้นทุนทางสังคมที่ละข้ามไม่ได้จริงๆ ครับ

ชื่นชม ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-เป็นการส่งเสริมจากฐานรากใช้งบประมาณไม่มากนักแต่ก็ได้ผลที่คุ้มค่ามาก ๆ ครับ

-แม้ว่าจะเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ แต่ก็ถือเป็นจุดประกายแห่งความคิดครับ

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจพี่น้องบ้านลานทองน้อยนะครับ

-ด้วยความเคารพ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท