ความมั่นคงทางอาหาร ของฅนลานทอง.......


ออกพื้นที่เพื่อปฏิบัติภารกิจเมื่อวานนี้ 10/01/2560 กับกิจกรรมการอบรมโครงการส่งเสริมเคหกิจเกษตรเพื่อความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือนและชุมชน หมู่ที่ 12 บ้านลานทองน้อย ตำบลวังควง มีกิจกรรมดีๆ มากมาย ขอนำเอามาบันทึกเอาไว้เพื่อแบ่งปันและให้กำลังใจกับเกษตรกรคนเก่ง กับบันทึกนี้ "ความมั่นคงทางอาหาร ของฅนลานทอง" ขอบคุณสำหรับพื้นที่แบ่งปันความสุข G2K มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคร้าบ....

-หลังจากที่ฝนได้ตกลงมาตั้งแต่เมื่อวาน อาจจะไม่มากเหมือนกับทางภาคใต้ของบ้านเรา แต่ก็พอที่จะทำให้บรรยากาศของอำเภอพรานกระต่าย เย็นลงมาได้มากทีเดียวครับ เอาเป็นว่าหากผู้อ่านท่านใดกำลังอยู่ในสถานการณ์อากาศอันแปรปรวนแบบนี้แล้วละก็คงต้องดูแลสุขภาพกันไว้ให้ดีก็แล้วกันนะครับ รายงานสภาพดินฟ้าอากาศกันไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ตามผมไปทำกิจกรรมกันต่อเลย กับกิจกรรมที่เป็นหน้าที่รับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ที่ช่วงนี้มีภารกิจที่ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามนโยบายของรัฐบาล งานบางอย่างอาจจะชักช้าไปบ้างแต่ก็เป็นไปตามสถานการณ์ของวัน เวลา ที่มีภารกิจหนาแน่นครับ...และเมื่อวานนี้ 10/01/60 ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ตัวผมเองได้ออกไปปฏิบัติภารกิจตาม"โครงการส่งเสริมเคหกิจเกษตรเพื่อความมั่นคงด้านอาหารในครัวเรือนและชุมชน"โดยมีเป้าหมายดำเนินการในพื้นที่บ้านลานทองน้อย หมู่ที่ 12 ตำบลวังควง...ว่าแต่จะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น..พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!!




1.วันนี้สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย กำหนดจัดกิจกรรมอบรมเกษตรกรผู้เข้าร่วม"โครงการส่งเสริมเคหกิจเกษตรเพื่อความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือนและชุมชน"ครับ แต่เนื่องด้วยท่านเกษตรอำเภอและเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรคนอื่นๆ ติดภารกิจ ดังนั้นตัวผมเองจึงได้ออกไปดำเนินกิจกรรมครับ และตามวัตถุประสงค์หลัก ๆของโครงการนั้นสรุปคร่าว ๆ คือ ต้องการให้ชุมชนได้มีการเรียนรู้ถึงสถานการณ์ของแหล่งอาหารในชุมชน ทั้งนี้ก็เพื่อนำมาซึ่งการยังชีพด้วยความพอเพียงและมีความสมดุลกันระหว่างแหล่งอาหารและประชากรในชุมชน รวมทั้งยังสามารถที่จะสร้างแหล่งสำรองอาหารเอาไว้ในยามภาวะปกติและในยามวิกฤต เพื่อจะได้ดำรงชีพอยู่ด้วยความสุขและมีสุขภาพกาย ใจ ที่สมบูรณ์ และก่อเกิดให้มีชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไปนั่นเองครับ...และวันนี้ผู้นำของหมู่บ้านก็ได้มาร่วมกิจกรรมกันอย่างอบอุ่นใจด้วยล่ะครับ..




2.หลังจากชี้แจงนโยบายและความสำคัญของการดำเนินงานโครงการกันไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปตัวผมในฐานะผู้นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ก็เริ่มบรรยายถึงความสำคัญของการสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารให้กับผู้เข้าร่วมอบรมได้รับฟังต่อครับ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ก็จะมาจากสื่อสิ่งพิมพ์ที่"กรมส่งเสริมการเกษตร"ได้จัดทำและส่งมาให้เจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ได้นำเอามาใช้เป็นสื่อในการบรรยายถึงสถานการณ์ด้านอาหารในเรื่องต่าง ๆ ครับ นอกจากนี้ตัวผมเองยังได้นำเอาข้อมูลสถานการณ์ความมั่นคงทางด้านอาหารในภาพรวมของประเทศจากสื่อต่างๆ มาบอกเล่าให้กับผู้เข้าร่วมอบรมได้รับฟังเพิ่มเติม ทั้งนี้ก็เพื่อจะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับทราบและตระหนักถึงความสำคัญของ"ความมั่นคงทางอาหาร"นั่นเองครับ...




3.เมื่อได้รับฟังการบรรยายถึงสถานการณ์ความมั่นคงทางอาหารแล้ว ต่อไปก็เป็นกิจกรรมการแบ่งกลุ่มเพื่อจัดทำ"แผนที่ทรัพยากร" / "สถานการณ์แหล่งอาหารในชุมชน" / "เมนูอาหารที่นิยมบริโภคในครัวเรือน" ครับ ทั้งนี้ก็เพื่อจะทำให้เราได้รับรู้ถึงข้อมูลในชุมชนและสามารถนำเอาข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์สถานการณ์ของชุมชนได้อีกทางหนึ่งด้วยล่ะครับ...สำหรับข้อมูลต่างๆ นั้นผมว่าให้ผู้อ่านได้ดูตามภาพที่นำมาเสนอในบันทึกได้เลยนะครับ....



4.หลังจากสมาชิกกลุ่มได้ช่วยกันใส่ข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ถึงเวลาในการนำเสนอข้อมูลแล้วล่ะครับ 555 กิจกรรมแบบนี้บางท่านอาจจะคุ้นเคยกันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรของเราแล้วยังรู้สึกเขินอาย ดังนั้นเราต้องช่วยกันกระตุ้นและสร้างบรรยากาศให้ไม่ตึงเครียดเกินไป สำหรับภาษาที่ใช้นำเสนอนั้นเราก็ให้ผู้นำเสนอใช้ภาษาท้องถิ่นได้อย่างเต็มที่เลยครับ 5555 ประโยชน์ที่ได้จากการนำเสนอแบบนี้ก็คือจะทำให้มาชิกกลุ่มได้เช็คข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง หากมีข้อมูลด้านไหนตกหล่นก็สามารถนำมาเพิ่มเติมได้ครับ สำหรับวันนี้ข้อมูลที่ได้มาก็ถือว่าสามารถนำมาช่วยกันวิเคราะห์และวางแผนการทำงานต่อไปได้เป็นอย่างดีเลยล่ะคร้าบ.....



5.เสร็จกิจกรรมในภาคเช้า ทีมงานเราก็ต้องขอพักรับประทานอาหารกลางวันกันก่อนครับ อาหารมื้อนี้"พี่ดวง จูมาศ ผู้นำกลุ่ม"ได้บอกกับผมว่าไม่ต้องซื้อหามาจากภายนอกชุมชนครับ พืชผักพื้นบ้านหลายชนิดถูกนำมาประกอบเป็นอาหารกลางวันที่อร่อยรวมทั้งขนมหวานแบบไทยๆ ที่ตัวผมเองก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้ลิ้มลองบ่อยครั้งนัก เมื่อมีโอกาสเหมาะๆ เช่นนี้ผมจึงขอสัมผัสถึงการเป็นพ่อค้า"ขนมครกโบราณ"ที่สมัยนี้มักจะหารับประทานยากไปสักหน่อย เพราะว่าจะมีแต่แบบ"กรอบ ๆ"และแต่งเติมสีสันมากจนเกินไปน่ะครับ....สรุปว่ามื้อนี้...อิ่มแปร้..กันไปเลยทีเดียวครับ 5555

6.หลังจากพักผ่อนกันจนสบายพุงกันไปแล้ว ในช่วงบ่าย ๆ ทีมงานของเราก็ต้องออกไปเยี่ยมชมจุด"บ้านตัวอย่าง"ที่จะเข้าร่วมเป็นตัวนำในการสร้างแหล่งอาหารของครัวเรือนครับ ซึ่งเรากำหนดบ้านตัวอย่างเอาไว้จำนวน 5 หลังครับ ดังนั้นเราจึงออกไปเยีี่ยมชมกิจกรรมและเก็บข้อมูลพื้นฐานเอาไว้ก่อน ว่าแต่จะมีบ้านของโครบ้างนั้น ตามผมกับ"ผู้ใหญ่ไฮ ดิษสวน"ไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ...


7.หลังที่ 1 เป็นครัวเรือนของ"ผู้ใหญ่ไฮ ดิษสวน"นี่เองครับ....กิจกรรมบนพื้นที่ของผู้นำท่านนี้มีหลากหลายมากๆครับ ท่ามกลางในข้อจำกัดเรื่องน้ำ แต่ผู้ใหญ่ก็ได้สร้างแหล่งน้ำสำรองและสามารถสร้างแหล่งอาหารขึ้นมาสำรองในยามหน้าแล้งได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเลี้ยงปลา ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ฯลฯ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ช่วยสร้างและเสริมหนุนความมั่นคงทางอาหารได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ....


8.หลังที่ 2 เป็นบ้านของ"ป้าสมนึก สังข์กลิ่น"ครับ บ้านนีมีกิจกรรมการเกษตรหลากหลายมากเลยล่ะครับ เริ่มด้วยการมี"โรงสีขนาดเล็ก"สำหรับสีข้าว นำรำมาเลี้ยงหมู แกลบและข้าวปลายนำมาเลี้ยงเป็ดและเลี้ยงไก่ ในบ่อก็มีการเลี้ยงปลาด้วย เห็นกิจกรรมแบบนี้แล้ว"ป้าสมนึก"คืิอเกษตรกรที่น่าเอาแบบอย่างมากๆ เลยล่ะครับ....


9.หลังที่ 3 เป็นบ้านของ"พี่ดวง จูมาศ"ครับ พี่ดวง เป็นผู้นำกลุ่มหลายๆ อย่างของชุมชนที่นี่ครับ ไม่ว่าจะเป็น อบต./อสม./อกม./กรรมการหมู่บ้าน/กรรมการกองทุน ฯลฯ หน้าที่ต่างๆ ที่"พี่ดวง"ได้รับมอบหมายและไว้วางใจจากชุมชน"พี่ดวง"ก็ทำได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ และคราวนี้"พี่ดวง"ก็ขันอาสาในการสร้าง"บ้านตัวอย่าง"ด้วยล่ะครับ..กิจกรรมของพี่ดวงมีหลายอย่างเหมือนกันครับ อ้อ..."พี่ดวง"บอกกับผมว่าเมล็ดพันธุ์ผักบางอย่างเธอได้มาจากต่างประเทศด้วยนะครับ..เห็นแบบนี้แล้วก็อดชื่นชม"พี่ดวง"คนเก่ง ของหมู่ 12 ไม่ได้เลยใช่ไหมล่ะคร้าบ.....


10.หลังที่ 4 เป็นบ้านของ"พี่ละมัย แสงศักดิ์"บ้านนี้เป็นบ้านของ"ลูกสาวลุงบุญธรรม"คนที่ผมคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แม้ว่าตอนนี้"ลุงบุญธรรม"จะไม่อยู่กับครอบครัวแล้ว แต่สิ่งต่างๆ ที่"ลุงบุญธรรม"ได้ทำเอาไว้ก็สามารถทำให้ลูก ๆ ได้สานต่อ และวันนี้ผมก็ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนบ้านของ"พี่ละมัย"ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มในการทำกิจกรรมบ้านตัวอย่างด้วยล่ะครับ...ขอบอกว่าผักงานมาก ๆ เลยล่ะครับ..


11.และหลังสุดท้าย หลังที่ 5 คือบ้านของ"พี่ดอกเข็ม หรือ พี่วาสนา ศรีสำโรง"ครับ ตัวผมเองมักจะเรียกเธอว่า"พี่เข็ม"นะครับ 5555 เอาเป็นว่าขอเรียกชื่อเล่นก็แล้วกันนะครับ....บ้านของ"พี่เข็ม"อยู่ไกลออกไปจากบ้านของคนอื่น ๆ บ้านนี้มีความน่าสนใจมาก ๆ ครับ เพราะว่าอยู่ในข้อจำกัดต่างๆ โดยเฉพาะเรื่อง"น้ำ"ครับ แต่พอเข้าไปเห็นพื้นที่การเกษตรของ"พี่เข็ม"แล้ว ผมก็ตื่นเต้นกับกิจกรรมการเกษตรของที่นี่ เพราะว่ามีทั้งพืชผักสวนครัว และ"ผักพื้นบ้าน"หลายชนิด ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวของ"พี่เข็ม"ในตอนนี้ก็คือ"สะเดา"กับ"ชะอม" นั่นเองครับ เห็นแบบนี้แล้วผมว่าบ้านนี้ถือเป็นบ้านตัวอย่างที่น่าเอาอย่างในแบบฉบับของ"พี่เข็ม"มาก ๆ เลยล่ะครับ....


12.การได้บันทึกเรื่องราวของการออกไปดำเนินงานโครงการในวันนี้ มีข้อมูลกลับมาเขียนมากมายเลยล่ะครับ ขอบอกว่าข้อมูลที่นำเอามาบันทึกเอาไว้มีเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเองนะครับ ความจริงแล้วยังมีเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เอาไว้จะหาโอกาสนำมาเขียนบันทึกเพื่อแบ่งปันให้ท่านผู้อ่านได้ติดตามกัน ก่อนจะจบบันทึกนี้ ขอสรุปเอาไว้ก่อนว่า ครั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมของโครงการเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมอีกครั้งหนึ่งประมาณปลายเดือนนี้ครับ สำหรับวันนี้ได้ข้อมูลในการวิเคราะห์สถานการณ์์ด้านความมั่นคงทางอาหาร/แผนความต้องการ/บ้านตัวอย่าง 5 ครัวเรือน"เรียบร้อยแล้ว...ต่อไปก็จะเป็นการสนับสนุนตามแผนความต้องการ และเสริมหนุนรวมทั้งให้กำลังใจในการสร้างความมั่นคงทางอาหารของชุมชนแห่งนี้ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไปครับ....

สำหรับวันนี้....ขอขอบคุณผู้นำชุมชน/ผู้นำกลุ่ม/สมาชิกกลุ่มทุก ๆ ท่าน ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เอาไว้เจอกันใหม่ และอย่าลืมมาตามนัดด้วยนะคร้าบ....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

11/01/2560

คำสำคัญ (Tags): #ความมั่นคงทางอาหาร#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#เกษตรตำบล#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#อำเภอพรานกระต่าย#เคหกิจเกษตร#กรมส่งเสริมการเกษตร#โครงการส่งเสริมเคหกิจเกษตรเพื่อความมั่นคงด้านอาหารในครัวเรือนและชุมชน#ดวง จูมาศ#ไฮ ดิษสวน#อกม.#เกษตรหมู่บ้าน#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร#เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร#MRCF#Change to the Best#ระบบ T&V#T&V System#ท่องเที่ยวเชิงเกษตร#โฮมสเตย์#เศรษฐกิจพอเพียง#ความสุข#อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน#เกษตรบ้านพราน#บ้านลานทองน้อย#องค์การบริหารส่วนตำบลวังควง#ความมั่นคง#ป่าชุมชน#บ้านตัวอย่าง#อาหารหลัก 5 หมู่#เกษตรตำบลดีเด่น#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย#3 ก#ผักพื้นบ้าน#การปลูกชะอม#ดอกเข็ม#ขนมครกโบราณ#อาชีพเสริม#ความสุขสร้างได้#inspiration#แรงบันดาลใจ#พอเพียง#ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก#ภาณี บุณยเกื้อกูล
หมายเลขบันทึก: 621330เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2017 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2017 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น่าสนใจมากๆ

ชอบผักและอาหาร

ผักงามมากๆๆๆๆ

เห็นหน้าพ่อครัว ไม่ต้องชิมก็รู้ว่า แซ่บหลาย ๆๆๆๆ


สุดยอดเลยนะคะน้องเพชรน้ำหนึ่ง รายการอาหารแปลกใหม่น่าสนใจนะ แกงผังไร แกง..ชื่อผักท้องถิ่นเยอะมาก กึดเติงหาตัวเองหนา...

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการเกษตรน่ะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจชาวบ้านที่นี่ครับ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันสิ่งดีๆ จากที่นี่ครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-อร่อยเลย 55

-พี่ครูสบายดีนะครับ?

-ขอให้ก้าวข้ามผ่านเรื่องน้ำท่วมไปไว ๆ นะครับ

-สวัสดีครับพี่ Krutoom

- ใช่ๆ ครับพี่ครู ชื่อเมนูอาหารแปลกมาก ๆ คงต้องหาเวลาไปลิ้มลองและสัมผัสถึงอาหารอร่อยๆ จากที่นี่ครับ

-ด้วยความระลึกถึงพี่ครูอยู่เสมอครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

ผักงามน่ากินมาก

ขนมครกน่ากินกว่า ๕ ๕ ๕

สุดยอด .... ข้อมูลเพียบจริง ๆ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ

-พืชผักที่นี่ปลูกตามวิถีชนบทจริงๆ ครับ

-หมู่บ้านแห่งนี้น่าอยู่มาก ๆครับพี่หมอ

-เอาไว้จะนำเอาเรื่องราวดีๆ จากที่นี่มาบันทึกแบ่งปันอีกนะครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท