ล้มแล้วลุกเป็นเรื่องธรรมดา


"ความล้มเหลว" เป็นเรื่องที่ใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองหรือแม้แต่คนในครอบครัว เพราะความล้มเหลวในแต่ละครั้งย่อมแลกมากกับอะไรหลายอย่าง ทุกคนมั่วแต่คิดว่าทำไมต้องล้มเหลวแต่ก็มีน้อยคนที่คิดว่าความล้มเหลวได้ให้อะไรกับเราบางวันนี้เราจะมารับรู้ว่าความล้มเหลวนั้นเป็นกุญแจสำคัญให้ไปถึงความสำเร็จของธุรกิจ

"OK 20" หรือร้านขายของเครื่องใช้ทุกอย่าง 20 บาทที่ทุกคนต่างก็คงจะเคยมีโอกาสไปใช้บริการกันแทบทุกคน เคยสงสัยกันไหมครับผู้ก่อตั้ง "OK 20" คือใครแล้วเกี่ยวอะไรกับการล้มแล้วลุกของธุรกิจที่กลับมายิ่งใหญ่มีรายได้ตก ปีละ 100 ล้านบาทกัน

" นาย นพดล บุญโชคยิ่ง " จากเด็กที่เคยติดเพื่อนผู้เคยแอบขโมยเงินพ่อจนถูกจับได้และโดนไล่ออกจากบ้าน กลับมาพลิกชีวิตให้ประสบความสำเร็จ เด็กคนนนี้คือเด็กสุดเฮี้ยวหัวโจกที่มีชีวิตเหลวไหล แต่จุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาก็เกิดขึ้นในวันที่เขาถูกพ่อของตัวเองจับได้ว่าขโมยเงิน และถูกไล่ออกจากบ้านทำให้ชีวิตของเขาต้องระหกระเหินดิ้นรรนเองกว่าเกือบปีเมื่อเขากลับมาคืนดีกับพ่อสิ่งหนึ่งที่ติดตัวตามเขามาด้วยคือ "ความเป็นผู้ใหญ่" โดยเขาได้ต่อยอดธุรกิจของครอบครัวจากไอเดียแรงบันดาลใจของญี่ปุ่นอย่างไดโซะ เนื่องจากธุรกิจทางบ้านมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านการขายส่งอู่แล้ว เขาจึงได้ใช้พื้นฐานความรู้ตรงน้เพื่อติดต่อกับคู่ค้าชาวจีนเพื่อรับสินค้ามาขาย ภายใตไอเดียทุกอย่าง 20 บาทจนสุดท้ายกลายเป็น "OK 20" ธุรกิจปัจจุบันที่สร้างรายได้ให้เขามากกว่า 100 ล้านบาทต่อปี นั้นเองง

จะเห็นว่า นาย นพพล บุญโชคยิ่ง หรือ คุณ นพพล เคยล้มเคยผ่านจุดที่แย่มากๆนั้นคือการที่ต้องออกจกบ้านไม่มีบ้านอยู่ ถ้าวันนั้นเค้ายอมแพ้คิดแค่ว่าก็ปล่อยมันไปล้มก็ล้มไม่ต้องหาทางกลับมาเขาก็คงไม่ได้กลับมาเป็นเจ้าของกิจการ " OK 20" ที่สร้างรายได้อย่างมากมายให้กบตัวเองในวันนี้ เพราะฉะนั้นอย่ากลัวว่าทำอะไรแล้วจะผิดพลาดจะล้มเหลว คนที่ล้มเหลวนั้นก็ดีกว่าคนที่ไม่เคยล้มเหลว เพราะคนล้มเหลวอย่างน้อยเค้าก็ยังได้ลงมือทำในสิ่งที่อยากทำผลออกมาที่แย่ก็จะเป็นบทเรียนให้แก้ตัวในครั้งต่อไปแต่คนที่ไม่เคยล้มเหลวเลยก็คือคนที่ไม่ได้เริ่มคิดที่จะทำอะไรเลยไม่มีภูมิคุ้มกันในความล้มเหลวก็เป็นได้

แหล่งที่มา

http://www.masterpieceteam.com/ok-20/

http://www.unlockmen.com/richer-starting-from-zero...

หมายเลขบันทึก: 622472เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2017 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2017 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท