นายหัว
นาย เจ้าชาย ณ เมืองห้วยแร่

การเมือง ! ไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับชีวิตเราเลย ???


" เอ็งมันแค่เด็กงี่เง่า วันๆเอาแต่เสียดสีวิจารณ์การบ้านการเมือง กุไม่เห็นว่ามันจะเกี่ยวข้องอะไรกับชีวิตเราเลย มึงก็คิดมาก ตั้งใจทำมาหากิน ไม่ต้องไปสนใจมันหรอก แค่เรื่องของพวกนักการเมือง ยุ่งวุ่นวายอะไรให้มากว่ะ เขาอาสามาแก้ปัญหาปีเดียวก็เลือกตั้งได้รัฐบาลใหม่แล้ว อย่าคิดมาก"

ผอ.ท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ก่อนการยึดอำนาจรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 จนวันหนึ่งมีการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาของประเทศ อำนาจของผู้อำนวยการเขตในแต่ละพื้นที่โดนรวบกลับ มีการขึ้นตรงต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ระบบต่่างๆในแต่ละพื้นที่เชื่องช้ารวนเร มีคณะกรรมการประชุมกันมากมาย ใครจะโยกย้ายเปลี่ยนถ่ายตำแหน่ง ประสานงาน ดำเนินการต่างๆ จำเป็นต้องวิ่งและเต้นมาศาลากลาง ทุกวันนี้กิจวัตรประจำวันของแกคือการสาปแช่งด่าเช่าด่าเย็นกับคณะผู้ก่อการ !!

ไม่ต่างจากชาวบ้านในพื้นที่แถบปากอ่าวเมืองนี้ ที่ต่างพร้อมใจกันกล่าวถึง " การเมืองก็การเมืองสิ ไม่เห็นจะเกี่ยวข้องอะไรกับชีวิตเราแม้แต่น้อย ไม่มีนักการเมืองสิดีเลย ไอ้พวกนี้เอาแต่โกงกินบ้านเมือง เลือกตั้งแล้วเลือกตั้งอีก ชีวิตเราไม่มีอะไรดีขึ้น สู้เราขยันขันแข็งประกอบอาชีพสุจริต ชีวิตเราก็เจริญก้าวหน้าขึ้น เราอยู่แบบของเรา วิถีชาวเลชาวน้ำชาวประมง ไม่เห็นจะเดือดร้อนอะไร เราไม่ขอยุ่งกับการเมือง และไม่อยากเกี่ยวข้องด้วยกับเรื่องพวกนี้ พวกสกปรกและมันก็สกปรกไปหมดถ้าได้ชื่อว่าการเมือง แบบนี้แหล่ะดี เด็ดขาดแบบทหาร ตรงไปตรงมาดี"

ชะตากรรมไม่ต่างกัน ผลกระทบที่ประสบฉาดใหญ่ วิถีชีวิตที่โดนคุกคามจากนโยบายภาครัฐ วิธีแก้ปัญหาปลายเหตุโดยผุ้มีการศึกษา ยศศักดิ์ใหญ่สูง มีการควบคุมเครื่องมือหาปลา การไล่รื้อโพงพาง การจำกัดเขตพื้นที่ จากชีวิตที่ดูอิสระ ทะเลลำน้ำที่กว้างใหญ่เป็นสมบัติร่วมให้ทุกๆคนทำมาหากิน ได้ถูกกำหนดกรอบและให้ทุกๆคนอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมนั้น แนวทางและมรดกที่บรรพบุรุษมอบให้โดนเหยียดหยามทำลายเกียรติ จนหลายต่อหลายคนตัดสินใจรวมตัว ประท้วงครั้งแล้วครั้งเล่า รัฐส่งคนมาเจรจา แยกย้าย เรื่องเงียบหาย ประท้วงใหม่ ประท้วงกันจนเหนื่อยหน่าย และทุกๆอย่างก็จบลงแบบเจ็บปวดผิดหวังช้ำใน ไม่ใช่อะไร มันก็มาจากการเมืองนั่นแหล่ะ

อย่าคิดว่าการเมืองไม่เกี่ยวข้องอะไรกับชีวิตเรา เราคือผู้ที่อยู่ในรัฐ คือผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งบวกและลบเสมอ ทำอะไรล่ะ ก็สนใจสิ พยายามคิดเพื่อตัวเอง เพื่อลูกหลาน เพื่ออนาคตต่อไป เรื่องเข้าตัวได้เสียล้วนๆ อย่าคิดว่าไม่เกี่ยว จำไม่ได้เหรอ คิดดูดีๆ

"เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน" ตื่นได้แล้ว เขาจูงจมูก ล้างสมอง จนเราชา มึนไม่รู้สึกอะไรไปแล้วหรือนี่!!!

-- นายหัว--

1/2/2560

หมายเลขบันทึก: 622466เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2017 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2017 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท