มหาวิทยาลัยทักษิณช่วยชาวบ้านน้ำท่วมที่อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช (3)


มหาวิทยาลัยทักษิณ (มศว สงขลาเดิม) บริการชุมชน

เมื่อวันพุธที่ 18 มกราคม 2560 ผู้เขียนไปช่วยฝ่ายกิจการนิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมีคุณสายใจ จุลสุรางค์นักวิชาการชำนาญการ อาจารย์ เจ้าหน้าที่และนิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณไปช่วยพื้นที่น้ำท่วมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตอนแรกที่มหาวิทยาลัยอากาศปกติ


ทีมงานนัดเวลา 7.30 น ผู้เขียนคิดว่านัดเวลา 7.00 น ผู้เขีบนเลยมาจุดนัดพบเวลา 6.30 น.ตอนแรกแปลกใจว่าทำไมม่มีเจ้าหน้าที่หรือนิสิตมาเลย มีแต่พี่จุก พนักงานขับรถหกล้อที่เอารถมาจอดรอนานแล้ว พอดีฝนตกในมหาวิทยาลัยเลยจัดการช่วยกันปิดผ้ายางกันน้ำเข้าถุงยังชีพ ด้านข้างทั้งสองข้าง


ตอนออกเดินทางฝนตกตลอดเวลาผู้เขียนอาสานั่งบนรถ 6 ล้อเนื่องจากว่า จะได้ช่วยดูสิ่งของเผื่อสิ่งของตกระหว่างที่รถวิ่งทีมงานมาถึงที่จังหวัดนครศรีธรรมราชที่อำเภอสิชลเกือบบ่ายโมงกว่าพอดี จุดแรกที่ไปคือบ้านเผียน เลยบ้านเทพราชขึ้นไปถนนขาดต้องเดินทางต่อไม่สามารถเอารถมหาวิทยาลัยเข้าไปได้เดินประมาณ หนึ่งกิโลเมตร



ชาวบ้านนำทางเข้าไปมีคุณยายคนหนึ่งนำไปด้วย แต่คุณยายติดขี้โคลน ถามยายว่าทำไมไม่ออกมาจากโคลน ยายบอกว่าหารองเท้าอยู่ มาถึงจุดที่น้ำถล่มถนนและบ้านเสียหาย นิสิตช่วยกันลำเรียงก้อนหินเพื่อทำฝายน้ำล้นให้น้ำเดินทางช้าๆ



มีทีมงานของ กศน สีคิ้วมาอยู่แล้วจำนวน 30 คนท่านผู้อำนวยการ กศน สีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา มากำกับดูแลเอง เจ้าหน้าที่บอกว่า มาอยู่นานแล้วมาชุดละ 30 คน และมีทั้งหมด 3 ชุด แยกกันอยู่ทั้งหมด 3 หมู่บ้าน มาช่วยฟื้นฟู พื้นที่โดนน้ำท่วม


ทีมคุณสายใจ จุลสุรางค์ พี่ทีมงานกิจการนิสิต



เมื่อทำงานเสร็จ ก็เดินทางออกจากพื้นที่เพื่อไปโรงเรียนนบ้านเผียนเพื่อนำของไปให้นักเรียนและอาสาสมัครที่มาช่วยชาวบ้านที่มาจากอาชีวะของจังหวัดเพชรบุรี ปกติเราเดินทางออกอย่างเร็วเพราฝนตก ที่ขำคือพระที่มาด้วย ท่านนั่งมอเตอร์ไซด์ออกมาจีวรบินเลย 555



ตอนมาที่โรงเรียนบ้านเผียน มีผู้ปกครองและนักเรียนมารอเต็มเลย ทางทีมงานช่วยกันเอาของแจกชาวบ้านอีกทีมหนึ่งไปเยี่ยมชาวบ้านในพื้นที่สูงกว่าที่โรงเรียน



พี่น้อง (สมบูรณ์ จุลสุรางค์) เอาของแจกเด็กประถมศึกษา


ผู้เขียนอยู่บนรถคอยส่งถุงยังชีพและข้าวสารต่อให้นิสิต ข้าวสารไม่หนักที่หนักคือน้ำดื่มที่มีจำนวนมาก



หลังจากนั้นทีมงานก็เอาของไปไว้ที่งานกู้ภัยของสิชลที่นำเข้าพื้นที่ เพื่อให้นำสิ่งของเหล่านี้ไปแจกให้ชาวบ้านในพื้นที่ที่เราไม่สามารถเข้าถึงได้ ผู้เขียนและทีมงานเดินทางกลับมามหาวิทยาลัยทักษิณ ถึงประมาณ 22.00 น. อาบน้ำและนอนเลยเนื่องจากเดินทางไกลมาก ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 621833เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2017 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2017 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาให้กำลังใจทีมงาน ม.ทักษิณ ครับ

-น้ำท่วมคราวนี้ครั้งใหญ่เลยนะครับ

-สู้ ๆนะครับ


ปีนี้น้ำสูง

เมื่อวานไปควนขนุน จังหวัดพัทลุงและ ที่อำเภอระโนดของสงขลามาครับ


เดือดร้อนกันทั่วหน้า ซับน้ำตาพี่น้องใต้

ซาบซึ้งในน้ำใจ เราคนไทยไม่ทิ้งกัน

...................................................

เป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คนจ้ะ


ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ไปที่นครศรีธรรมราช

มีพื้นที่เก่าที่น้ำท่วมมากๆ

ทางขาดเลยครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

มีประโยชน์แก่ผู้ประสพภัยมากเลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท