อยากเขียนอะไรก็เขียนไปเถอะ


มีคนถามผู้เขียนว่า เขียนบันทึกหรือเขียนบทความนี้เขียนอย่างไร ผู้เขียนตอบไปแบบกำปั้นทุบดินว่า "อยากเขียนอะไรก็เขียนไปเถอะ มีเรื่องอะไรๆก็เขียนมันเข้าไป ..." ประมาณเลียนแบบอาจารย์ยิ่งศักดิ์ที่สอนทำอาหารเจ้าของวลีที่ว่า "มีอะไรก็ใส่ๆเข้าไปเถอะ ออกมามันก็อร่อยหมดล่ะคุณผู้โชมมม..." อธิบายถ้อยวลีนี้ของอาจารย์ยิ่งศักดิ์ประมาณได้ว่า จะทำอาหารหากมัวแต่คิดมากไม่ยอมใส่ ไม่โยนอะไรลงไปก้ไม่เป็นอาหารได้ อุปมาการเขียน หากมัวแต่คิดไม่เขียนออกมาย่อมเขียนไม่ได้

และก็มีคนถามต่ออีกนั้นแหล่ะว่า คิดได้ พูดได้เป็นเรื่องเป็นราวมากมาย แต่เวลาจะเขียนเขียนไม่เป็น บางครั้งแค่จะตอบเมล์ ยังเขียนไม่ได้ทั้งที่คิดได้พูดได้ว่าต้องการสื่อสารไปอย่างไร แต่พอจรดมือจะจิ้มคีย์บอร์ดเท่านั้นไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ผู้เขียนก็ตอบกลับไปว่างั้นก็เขียนร่างเรื่องราวบนกระดาษก่อนสิ ร่างจนกว่าจะได้ว่าเมล์ จดหมายหรืองานเขียนนั้นมันตรงกับความคิดของเราที่ต้องการสื่อ หลังจากนั้นก็จัดการพิมพ์ตามร่างที่เขียนไว้

ทำอย่างนั้นบ่อยๆ จนเกิดความชำนาญจะสามารถที่จะเขียนหรือพิมพ์บันทึกได้โดยที่ไม่ต้องร่างก่อนได้ คือเขียนและแก้ไขไปพร้อมกัน แต่หากเป็นงานบทความ เรื่องสั้น ที่ส่งให้ผู้ว่าจ้าง เขียนร่างไว้จะดีกว่าเผื่อทบทวนโครงเรื่อง แนวคิด ที่อาจจะหลงประเด็นหรือเปลี่ยนไปมาได้

และหากจะมีคนถามอีก(เอ๊ะ! ใครจะช่างถามอะไรนักหนานะ 555) ว่าเขียนแล้วได้อะไร ได้เงินมัีย ผู้เขียนตอบว่าได้ ถ้ามีคนซื้อหรือจ้างงานก็เขียนได้ ถ้าไม่มีก็เขียนบันทึกเก็บไว้ เพราะใจมันชอบเขียน

มีอะไรก็เขียนไปเถอะ เดี๋ยวมันก็เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาเองล่ะ.

..................

หมายเลขบันทึก: 620640เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2016 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2016 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ใช่เลยครัยครับ คุณ พ .เขียนเพราะอยากเขียน

ขึ้นไปงาน สมัชชาสุขภาพที่ เมืองทองธานี

มีคณะทำงานของ สช.คนหนึ่งนามสกุลเดียวกับคุณ พ. ขยันขันแข็งมาก อยากสัมภาษณ์มาลงบล็อก แต่เธองานยุ่งมาก สามวันเจอกันครั้งเดียว

  • จริงๆก็ต้องเริ่มต้นอย่างนี้นะครับ อยากเขียนอะไรก็เขียนไปเถอะ..
  • สวัสดีปีใหม่'2560ครับ

แม่นแล้ว....เขียนเพราะอยากเขียน

อะไรก็ได้ที่อยากเขียน และต้อง...

ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนด้วยจ้าา

เขียนแล้วสร้างสรรค์...สบายใจจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท