สานพลังภาคีพลเมือง ปกป้องอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเลบ้านเรา


สานพลังภาคีพลเมือง สร้างสุข สู่ ชุมชนปกป้องทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันดามันกระบี่

เป็นการสานพลังพัฒนากระบวนการนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม ที่ได้รับการยอมรับของสังคม โดยมีแรงพลังขับเคลื่อน ผ่าน

1. การสานพลังภาคี สร้างสรรค์และอภิบาลระบบสุุขภาพที่พึงประสงค์

2. พัฒนาคุณภาพ กระบวนการนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพอย่างมีส่วนร่วมและสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น เสริมสร้างสังคมสุขภาวะ

3. สร้างและขับเคลื่อนองค์ความรู้ ว่าด้วยกระบวนการนโยบายสาธารณะอย่างมีส่วนร่วม และเผยแพร่ในระดับสากล สู่ กระบี่ อยู่เย็น เป็นสุข ต่อไป

มีผลการดำเนินงานเล่าสู่กันฟังครับ ด้วยทางประชาคมหมู่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านทุ่งคา เขตเทศบาลตำบลทรายขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ มีจำนวน278 ครัวเรือน ประชากรทั้งสิ้น 1,050 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านและเกษตรกรรมรองลงมาตามลำดับ จากศักยภาพของพื้นที่ป่าชายเลนที่มีลักษณะทางกายภาพเป็นป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีชายหาด ทะเล ประกอบกับป่าไม้ที่ทอดยาวตลอดแนวจากเหนือจดใต้สามารถพัฒนาขึ้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดโดยเฉพาะทรัพยากรป่าไม้โกงกาง พันธุ์ไม้นานาชนิดลิงแสม อิงอ่อยและอ่าวที่มีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งชีวภาพและกายภาพ มีหญ้าทะเล และฝูงปลาพะยูน ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศเหนือของหมู่บ้านมีพื้นที่จำนวน๖๒๕ไร่ลักษณะเป็นภูเขาเล็ก ใหญ่ สลับกันส่งผลให้มีภูมิทัศน์โดดเด่นสูงจากระดับน้ำทะเล๓๕๐เมตรสามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของทะเลโดยรอบได้อย่างชัดเจน เป็นสถานที่ ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของความหลากหลายทางชีวภาพเป็นสถานที่สำคัญที่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและสร้างสะพานศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนต่อไปอนาคต

หมายเลขบันทึก: 620625เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2016 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2016 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้องนันท์ ใส่ คำสำคัญ คีเวร์ด

และประโยคเด่นด้วย จะทำให้การสืบค้นเข้าไปอ่านง่ายขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท