​ย่ออภิธรรมพุทธ 8



ข้อคิด

ปรมัตถธรรมในฐานะสิ่งที่มีอยู่

ปัญหาทางอภิปรัชญาบางอย่างพุทธไม่สนใจตอบแต่บางอย่างก็ตอบ ที่ไม่ตอบเพราะอยู่ไกลตัวมาก ๆ ที่ตอบเพราะอยู่ชิดใกล้กับคน เช่น อะไรคือธรรมชาติของมนุษย์ ( คือ ขันธ์ 5 ) อะไรคือสรรพสิ่งในจักรวาล ( คือ ไตรลักษณ์ ปฏิจฺจสมุปบาท ) ที่ไม่ตอบเพราะดับทุกข์ไม่ได้

ในยุคแรก ๆ พุทธชอบสนทนาเกี่ยวกับชีวิตนี้คืออะไร..? คือพระพุทธเจ้าเปิดดวงตาแห่งธรรมของผู้ฟังให้รู้เห็นสัจธรรมและ...ความรู้ใด ๆ ก็ตามแต่หากจะเกี่ยวข้องกับการดับทุกข์ความรู้นั้นต้องสามารถตรวจสอบได้ด้วยประสาทสัมผัส ( น. 143 ) แง่คิด...แต่ประวัติศาสตร์ของบรรพบุรุษเราเมื่อสาวย้อนไปจนถึงต้นกำเนิดเราจะพบว่าก็มาจากสสารที่ไม่มีจิตนั่นเอง. ( น. 145 )

สำหรับ...อภิธรรมแก้ปัญหานี้โดยการจัดสิ่งที่มีอยู่เป็นสองข้างต้นเสียใหม่เป็น รูปธรรม 1 อรูปธรรม 1 แล้วอธิบายว่า ในส่วนของอรูปธรรมนั้นประกอบด้วย จิต เจตสิกและนิพพาน. ( น. 148 )

สำหรับโลกในทางศาสนานั้น...เชื่อว่านรกมีจริงแล้วเตือนตนเองที่จะไม่ถลำลึกลงไปในอำนาจของกิเลสตัณหาเพราะถือว่าคนที่ตกอยู่ใต้อำนาจฝ่ายต่ำนั้นถือได้ว่าตกนรกเรียบร้อยแล้ว. ( น. 153 )

..................................

บรรณานุกรม

สมภาร พรมทา. 2559. พุทธปรัชญาในอภิธรรมปิฎก. นนทบุรี : บริษัทปัญญฉัตร์ บุ๊คส์ บายดิ้ง จำกัด.

หมายเลขบันทึก: 620377เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2016 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2016 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท