วันที่ 24 นิเทศวิชาสังคมครั้งแรก (16/11/2559)


สวัสดีเช้าแห่งการเตรียมการสอนมาดีที่สุด เพราะวันนี้จะเป็นการนิเทศ วิชาสังคมครั้งแรก ทั้งกลัว ทั้งตื่นเต้น กลัวลืมเนื้อหา กลัวลืมขั้นสอน มาโรงเรียนแทบจะไม่คุยกับใคร ใจเต้นตุบๆ ยิ่งโดนนิเทศคาบแรก แต่ก็คิดบวกไว้ว่า คาบแรกดีละ จะได้โล่งๆ เด็กๆ ก็ยังตั้งใจเรียนอยู่

วันนี้ทำกิจกรรมหน้าเสาธงไม่นานเหมือนทุกวัน เพราะฝนตกปรอยๆ ก็เลยต้องปล่อยแถวเร็วกว่าทุกวัน มีเวลาให้กลับมาเตรียมตัวก่อนเข้าคาบแรก ก็ยังดีที่อาจารย์โทรมาบอกตอนเมื่อวานเย็นว่าจะมาวันนี้ ไม่งั้นมีช็อคคาห้อง 555 ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด พอเจออาจารย์ก็ยิ้มมาก่อนเลย หน้าตาอาจารย์เหมือนจะใจดีนะ คิดเข้าข้างตัวเองไว้ก่อน

คาบสอนวันนี้เป็นเรื่องของภาษีและประเภทของภาษี ถามว่าถนัดไหม ตอบเลยว่าไม่เลยสักนิด จากที่ไม่เคยมีความรู้เรื่องนี้มาก่อน เราต้องศึกษาให้มากที่สุด เผื่อนักเรียนถามจะได้ตอบได้ เตรียมตัวมาจนเกือบจะนอนไม่หลับ 555

คาบนี้ถือว่านักเรียนตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ อาจจะเป็นคาบที่โดนนิเทศด้วย และมีครูพี่เลี้ยงนั่งอยู่ข้างหลัง แลัวมีอาจารย์อีก 1 คน นักเรียนก็คงจะเกร็งบ้างแหล่ะ เด็กพิเศษที่ปกติจะพูดมาก คาบนี้ก็พูดน้อยลง บอกค่าจ้างไม่ให้พูดมาก 50 บาท แหม่ๆ ได้ทีเอาใหญ่เลย

กิจกรรมการเรียนการสอน ก็ไม่เคยเยอะเท่าไหร่ สื่อก็ไม่ได้อลังการมาก มีแค่บัตรข้อความ กับสลากคำถามเท่านั้น อาจจะเป็นเพราะชั้นโตด้วยมั้ง กิจกรรมก็จะเน้นให้นักเรียนได้คิดเองมากกว่า ภาพการนิเทศก็มีครูพี่เลี้ยงถ่ายให้ ปากกาเขียนกระดาน สอนมาจะได้เป็นเดือนกว่าละ ออกตลอด ดันมาไม่ออกตอนคาบนี้ ครูพี่เลี้ยงก็รีบลงไปยิมมาให้ ถ้าไม่มีนางคงจะแย่แน่ๆ บรรยากาศในห้องก็ดูจะเกร็งๆนิดหน่อย แต่ก็พยายามทำให้ปกติสุดละ 555



เมื่อสอนเสร็จ หมดคาบเรียนแล้ว ก็มาฟังผลสะท้อนจากอาจารย์ ก็โดนติไปหลายเรื่องเหมือนกัน แผนโดนประมาณ 5-6 จุด การสอนก็โดนเรื่องการเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือทำเอง เราไม่จำเป็นต้องบอกนักเรียนทุกอย่าง ให้เขาได้คิดเอง ทำเอง พูดง่ายๆ คือเราพูดมาก 555 อธิบายจนนักเรียนไม่ต้องได้คิดเองว่างั้น และอีกข้อที่พออาจารย์พูดออกมาทำเอาตัวเองหัวเราะ คือ เราใจดีเกินไป ยิ้มแย้ม เป็นกันเองกับนักเรียนตลอด ทำให้บางครั้งการควบคุมชั้นเรียนอาจจะไม่ดีเท่าที่ควร ต้องลดความใจดีลงบ้าง

การนิเทศครั้งแรกวันนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่ตัวเราเองพอใจ สำหรับครั้งแรก ไม่มีข้อผิดพลาดคงเป็นไปไม่ได้ ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำสำหรับอาจารย์มานิต ขอดแก้ว ขอบคุณความช่วยเหลือจากครูพี่เลี้ยง ขอคุณความร่วมมือจากนักเรียนที่ดีกว่าปกติ และขอบคุณตัวเองที่ผ่านจุดนี้ไปได้ ครั้งหน้าจะปรับปรุงให้ดีกว่านี้นะคะ :)

หมายเลขบันทึก: 620374เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2016 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2016 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก็นำผลการนิเทศไปแก้ไข ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท