วันที่ 22 ผ้าป่า 8,000 ซอง (14/12/2559)


เช้าวันพุธ ที่แสนจะหนาว มากถึงมากที่สุด ต้องมาโรงเรียนเช้า ก่อน 6.45 น. เพราะเป็นครูเวรประจำวัน ยิ่งวันนี้ต้องใส่ชุดนักศึกษาอีก ลมหนาวปลิวมาที แทบจะกระโดด เพราะมันสั่นมาก 55 มีแดดนะแต่ทำไมมันไม่อุ่นนะ อากาศหนาว นักเรียนก็มาโรงเรียนสายขึ้นเรื่อยๆ

ตอนเช้ามีสอนคาบเดียว ตอนบ่ายก็เป็นเวรธุรการ งานหนักก็มาอีกแล้ว ไม่ได้ใช้สมองอะไรหรอก นับซองผ้าป่าของสมาคมครูอำเภอสันทราย ทั้งหมด 8,000 ซอง ดีนะที่เวรตอนเช้าทำไปได้แล้วเกือบ 2 พันซอง อีก 6 พันซอง ต้องเป็นหน้าที่ของเวรตอนบ่าย นับไปตาลายไป ยิ่งอากาศในห้องธุรการเปิดแอร์อีก หนาวจนสั่น ใช้นักเรียนไปเอาเสื้อแขนยาวเป็นชั่วโมงกว่าจะได้ เกือบแข็งตาย 555 ต้องนับตามจำนวนของโรงเรียนในอำเภอสันทรายทั้งหมด บางโรงเรียนก็มี 100 กว่าซองบ้าง 200 ซองบ้าง ยิ่งถ้าเป็นโรงเรียนใหญ่ๆ ก็เกือบพันกว่าก็มี นับซองวนไปค่ะ จัดไว้เป็นกองๆ


นับยังไม่ทันครบ ก็มาเปลี่ยนหน้าที่เป็นคนประทับตราแทน งานนี้ปวดแขนไปตามๆ กัน แค่ประทับตราไม่ถึง 500 ซอง ยังปวดขนาดนี้เลย แล้วต้องทำกี่ซองถึงจะครบ ดีนะที่มีคนมาทำต่อ เราก็เลยมาทำหน้าที่นับซองต่อ


ภาคบ่าย เวลาเกือบสามชั่วโมงที่ทำงานกับซองผ้าป่า สุดท้ายก็นับเสร็จ แต่ประทับตราไม่เสร็จ ต้องให้เวรของวันพฤหัสบดีมาทำต่อ ซึ่งตอนเช้าก็เวรเรานี่แหล่ะ

แต่ท่าน ผอ. บอกว่าทำงานแบบนี้ได้บุญนะ ขอให้ถูกหวยรางวัลที่ 1 งวดหน้านะ 555 เราก็อดหัวเราะไม่ได้ จะถูกได้ยังไงล่ะคะ หนูยังไม่เคยซื้อเลย ท่าน ผอ.น่ารัก ในห้องธุรการมักจะมีแมลงวันเข้ามาเยอะมาก ท่านบอกว่าเยอะแบบนี้ต้องใช้วิธีโบราณกำจัดมัน เราก้นึกไม่ออกว่าจะทำยังไง ท่าบอกว่าดูนี่ เดี๋ยวจะทำให้ดู ท่านหยิบหนังยางมาเส้นหนึ่ง เอามาดีดแมลงวันจ้า ครั้งแรกพลาด แต่ครั้งต่อไปนี่ตายทุกตัว ดีดไปหัวเราะไป แถมยังทำเสียงแบบสะใจด้วยนะ เพราะท่านน่ารักแบบนี้ไง ทุกคนถึงรักและเคารพท่านแบบนี้ :)

หมายเลขบันทึก: 620318เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2016 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2016 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท