วันที่ 26 ทัศนศึกษาที่ห้วยฮ่องไคร้ (16 ธันวาคม 2559)


สวัสดีวันศุกร์....นักเรียนไปทัศนศึกษาที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

บันทึกนี้บรรยายความรู้สึกด้วยรูปภาพ (บันทึกภาพถ่าย)

วันนี้นักเรียนโรงเรียนสาธิตตั้งแต่ชั้น ป.1 - ป.6 ได้ไปทัศนศึกษาดูงานที่ศูนย์พัฒนาของพระเจ้าอยู่หัวร.9 กับบรรยากาศที่ไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่ เพราะว่ามีฝนตกปรอยๆ ทั้งวัน บางคนก็เอาร่มไป บางคนก็เอาหมวกไป แต่บางคนนี่ซิ ไม่เอาอะไรไปเลย กลัวนักเรียนจะเป็นหวัด...พอถึงโรงเรียนสิ่งแรกที่ทำคือ การเย็บใบงานให้กับนักเรียน

ก่อนอออกเดินทางนักเรียนรวมตัวทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ แจกข้าว ใบงาน และให้นักเรียนดื่มนม แบ่งนักเรียนขึ้นรถ ฉันได้ดูแลนักเรียนรถคันที่ 13 โอ้โห้วถือว่าเจอเด็กซนเลย ผู้ชาย ปวดหัวทั้งวันแน่ๆ (คิดก่อนไปถึงที่ทัศนศึกษา) พอนักเรียนขึ้นรถเสร็จ แข่งกันพูด แข่งกันเล่าอะไรไม่รู้ พอขึ้นดอยก่อนถึงห้วยฮ่องไคร้ นักเรียนบอกให้เล่าเรื่อง ก็เล่าตั้งหลายเรื่องก็ไม่ถึงสักที เล่าจนไม่มีเรื่องเล่า แต่นักเรียนตั้งใจฟังมาก แม้รถจะเสียงดัง แต่นักเรียนก็เงียบฟัง..(ทำไมตอนเรียนไม่เห็นตั้งใจแบบนี้ >_<)


ตื่นเต้นมากค่ะ แต่ละคน


รถคันที่ 13 พร้อมแล้ว ๆ ค่ะ

พอไปถึงความวุ่นวายก็เริ่มขึ้น คือเขามีจัดนิทรรศการ คนไปดูงานทั้งเด็กโรงเรียนอื่น ทั้งผู้ใหญ่ คนเยอะมาก นักเรียนแค่เดินลงไปเข้าแถวข้างล่างยังวุ่นวายล่ะ ยิ่งเด็กรถฉันดื้อมาก เฮ้อ! ตอนแรกที่ไปถึงรวมตัวกัน ไม่ได้แยกรถ แค่แยกชั้นนักเรียน นักเรียนก็ไปด้วยกัน พอผ่านจุดแรกครูเขาบอกว่าให้แบ่งนักเรียนและครูดูแลรถใครรถมัน เอาละทีนี้ หาเด็กไปเจอ หายไปไหนกันหมดไม่รู้ กว่าจะหาเจอ ทำเอาเหนื่อยเลย พอรวมตัวกันได้ 14 คนก็พร้อมลุยต่อ....(วันนี้กับการดูแลชีวิตลูกเขา 14 ชีวิต)


พร้อมยัง ๆ เด็ก ๆ

จุดแรกของการดู นักเรียนดูกบสายพันธ์ต่าง ๆ ดูอายุแต่ละช่วง ตื่นเต้นกันใหญ่ เด็กโรงเรียนอื่นก็มี เต็มไปหมด เยอะจริงๆ ไม่แปลกที่ชอบหาเด็กไม่เจอ จากนั้นก็เดินไปถึงข้างใน ฉันมาครั้งแรก ไม่เคยรู้จักเลย สวยมาก กว้างมาก มีอะไรให้ดูเยอะแยะ พ่อหลวง ร.9 ของเรานี่เก่งจริง ๆ ^^ ฝนก็ตกนักเรียนก็ซน เอาเข้าไปค่ะวันนี้ ไปถึงข้างในนั่งพักกันก่อน และรอให้ฝนหยุดเล็กน้อย ก็พานักเรียนไปดูต่อ ย้ำแล้วบอกให้นักเรียนทำใบงานด้วย ดูด้วยว่าต้องจดและบันทึกอะไร ที่พามาไม่ใช่ให้มาวิ่งเล่น ให้มาดู ศึกษาหาความรู้ ในเรื่องที่ไม่เคยรู้ (ถามว่านักเรียนสนไหม ก็มีแค่บางคน)

ที่เหนื่อยสุดของวันนี้ก็คงจะเป็นการดูแลฮารุ กัน และแผ่นดิน หาตัวทั้งวัน เดินไปจุดไหนก็จะหายตลอด เหนื่อยจริง และกับการไปอยู่ใกล้น้ำ เป็นบ่อปลา มันลื่นเพราะฝนตกก็ไปอยู่ใกล้และเล่นใกล้ ๆ แล้วถ้าลื่นตกลงไป ครูแย่แน่ๆ เหนื่อยมากกับการพูดทั้งวัน วิ่งไปวิ่งมาอีก ไปล้มในสวนดอกไม้บอกว่าอย่าเข้า ก็ไม่เคยฟัง ดื้อและซนมาก แรงครูเกือบหมด


มาดูกบกันเถอะ


ตั้งใจดูมากเลยค่ะ


จุดนี้แจกกล้วยฟรี นักเรียนชอบๆ กินกันทุกคน


ตั้งใจฟังมากเลยค่ะ


พี่เขาถาม บ้านนักเรียนมียุ้งข้าวไหม....นักเรียน หนูไม่รู้จักค่ะ / ครับ >_<


หนูขอชิมหน่อยค่ะ ว่ายาต้มเป็นยังไง

หลังจากเดินไปเดินมา และดูเสร็จก็บ่นหิวข้าว ถึงเวลาพักก็พามาหาที่นั่งพักกินข้าวกัน และบอกนักเรียนว่ากินเสร็จจะให้ทำใบงาน แต่! พอกินเสร็จมีแรงปุ๊บ บอกครูรีบเข้าค่ะหนูจะไปตอบคำถาม หนูอยากได้ของรางวัลกลับบ้าน >_< อื่ม โอเค ตามใจนักเรียน อยากกล้าแสดงออกครูสนับสนุน อยากได้ไปอวดผู้ปกครองมาก ครูจัดให้ ก็พาไปที่จุดเดิม ตอบคำถาม ได้รางวัลมาคนละชุด พอใจล่ะ....สรุปใบงาน ก็เอาไปทำมานะนักเรียน


เพิ่มพลังแปบนึ่งครับ / ค่ะ


ในหลวง ร.9


หมดแรงแล้ว เตรียมตัวกลับกันเถอะเด็ก ๆ

หลังจากที่นักเรียนดูข้างล่างเสร็จ ก็พากันมาเดินซื้อของและเดินขึ้นบันไดมาชั้นบน ไปดูกระชังปลา สุดยอดแต่ละคน ทั้งเดินทั้งกระโดด (นี่ไม่ใช่แค่เด็กรถฉันนะ เด็กห้องอื่นด้วย) จนพี่ทหารเขาเดินมาดูใกล้ ๆ แต่ไม่กล้าบอก เราก็ไม่รู้จะทำไง ก็รีบเดินลงไปและบอกนักเรียนขึ้นมา กว่านักเรียนแต่ละคนจะออกมาได้ ทำเอาเสียงหายเลยซิค่ะ ตะโกนเข้าไปค่ะ เอาให้ดังที่สุด >_<


เสื้อม่วงทั้งนั้นเลย รีบขึ้นมาเถอะ กลัวตกน้ำ

ในที่สุดก็ถึงเวลากลับแล้ว นักเรียนมานั่งรวมตัวกันที่จุดเดิมที่ลงรถเมื่อเช้า กว่าจะเสร็จสิ้น แต่เสร็จยังไม่หมดเพราะว่านักเรียนบังไม่ถึงโรงเรียน ต้องดูแลตอนนั่งรถอีก นั่งรถนี่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แผ่นดินลุกในรถเลยจ้า ไม่ยอมนั่ง เฮ้อ ครูเหนื่อยกับเธอมากเลย...ตอนกลับมีพี่ ป.6 มานั่งด้วย ดีเลย มาช่วยครูเล่าเรื่องให้น้องๆ ฟัง แต่ละคนทำไมแรงไม่หมดนะยังเล่นกันได้อยู่ ไม่เห็นมีใครสลบเลย เก่ง ๆ ค่ะ >_<


แผ่นดินจอมซ่า จะได้กลับแล้ว เย้ๆ


และก็จับมือทั้งวัน ดึงไปด้วย ครูตามไม่ทัน ใจเย็นๆ


ตั้งใจฟังมากเลยค่ะ


#ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกับการดูแลเด็กหลาย ๆ คน#

#ซนจริงๆ สรุปได้ความสนุกมากว่าความรู้ใช่ไหม#

#เสร็จสิ้นหน้าที่ดูแลนักเรียนของวันนี้ เหนื่อยแต่ก็สนุกด้วย#


หมายเลขบันทึก: 620314เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2016 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2016 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท