วันที่ 24 วันที่มีแต่เรื่องและเรื่องไม่ใช่เรื่อง...(13 ธันวาคม 2559)


สวัสดีเช้าวันอังคารอันสดใส เชื่อว่าหลายคนอาจสับสนและหลงคิดว่าวันนี้เป็นวันจันทร์อย่างแน่นอน สำหรับวันนี้มีภาระหน้าที่อันหนักอึ้งตั้งแต่เช้ายันเลิกเรียน เพราะครูประจำชั้น ป.2/1 พานักเรียนไปแข่งขันทักษะวิชาการที่จังหวัดลำปาง ดังนั้นฉันจึงมีหน้าที่ดูแลห้องและจัดการทุกอย่างเอง ซึ่งมันก็ไม่ได้ยากและก็ไม่ได้ง่ายเลย แต่คิดว่าคงเอาอยู่...เพราะครูพี่เลี้ยงได้ปรามไว้ให้ก่อนไปลำปางแล้ว

เมื่อมาถึงโรงเรียนแต่เช้า หน้าที่ที่พึงทำอยู่ประจำ นั่นก็คือทำเวรห้องและเขตรับผิดชอบ เสร็จแล้วก็รีบมาถ่ายใบงานและเตรียมการทดลองวิทยาศาสตร์ให้นักเรียนชั้น ป.4 เพราะมีสอนคาบแรก จึงต้องรีบมาเตรียมของทุกอย่างให้พร้อมก่อนสอน เมื่อถึงเวลาเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง ครูพี่เลี้ยงยังไม่ได้ออกจากประตูโรงเรียนเลย ก็เกิดเรื่องแล้ว...อาเจียนในแถวเอย วิ่งชนกันจนเลือดกำเดาไหลเอย นี่แค่ตอนเช้านะ ไม่อยากจะคิดถึงตอนต่อไปเลย…

หลังจากเข้าแถวเสร็จก็ให้นักเรียนมานั่งดื่มนมหน้าโรงอาหาร เหมือนที่ครูพี่เลี้ยงเคยทำ จากนั้นก็พานักเรียนขึ้นห้อง เพื่อทำกิจกรรม 179 คาบ ซึ่งก็คงไม่หนีไปจากสูตรคูณ และบทอาขยานหรอก


เมื่อหมดคาบกิจกรรม 179 คาบ ก็รีบขึ้นไปสอนวิทยาศาสตร์ ชั้น ป.4 วันนี้ให้นักเรียนทำการทดลอง เรื่อง การหักเหของแสง ภายในห้องเล่น ไม่ใช่สิ ภายในห้องเรียน ก็ยังคงวุ่นวายอีกตามเคย จนบางทีก็ไม่รู้จะให้ไม้ไหนมาปราบแล้วจริง ๆ


ต่อด้วยภาษาอังกฤษคาบที่ 2 วันนี้ขึ้นเรื่องการสนทนาเกี่ยวกับการทักทายในอาเซียน รู้สึกว่าว่าจะสนทนากันเพลินไปหน่อยทั้งครูและนักเรียน จนเลยคาบที่ 3 มาตั้ง 10 นาที (ขอโทษครูผู้สอนด้วยนะคะ)

หลังจากที่ปล่อยให้ลิงน้อยอยู่กับเพื่อน 2 คาบเต็ม ๆ ตอนนี้ก็ได้เวลาที่ฉันต้องไปดูแลแล้วล่ะ แต่เมื่อขึ้นไป เท้ายังก้าวไม่ถึงพื้นห้อง เกิดเรื่องอีกแล้ว แล้วก็คนเดิมอีกแล้วที่ก่อเรื่อง คราวนี้มีการชกต่อยกันในห้อง น้ำตามาเป็นสายเลย เฮ้อ...เอาจนได้ เรื่องนี้ปล่อยผ่านไม่ได้ ต้องมีการเทศนากันซะหน่อย แต่ก็ยาวเลย จนถึงเวลารับประทานอาหารพอดี

หลังจากหมดคาบพัก นักเรียนจะต้องมารอฉัน เพื่อขึ้นห้องไปพร้อมกัน เพราะครูพี่เลี้ยงสั่งไว้ ไม่ให้นักเรียนขึ้นไปบนห้องก่อน ระหว่างที่รอนักเรียนอยู่นั้น เอาอีกแล้ว...เกิดเรื่องอีกแล้ว วิ่งเล่นกัน แต่ดันไปชนน้อง ป.1 หกล้มคราวนี้ไม่ใช่แค่น้ำตา แต่มาเป็นเลือดเลย แล้วก็นายคนเดิมอีกแล้ว เจ้าประจำที่ก่อเรื่อง ขอให้พอแค่นี้นะ ปวดหัวจริง ๆ

เข้าสู่การเรียนในภาคบ่าย ซึ่งวันนี้เป็นกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ครูที่รับผิดชอบชั้น ป. 2 ในวันนี้ ให้นักเรียนทำการ์ดจากเสื้อ ซึ่งนักเรียนสนใจกันดีมาก แต่ในช่วงแรกเท่านั้น



พอหลังจากนั้น รถแข่งกระดาษ ก็แล่นเต็มห้องเลย ทั้งผู้ชายผู้หญิง ไม่มีใครยอมใครเลย แม้จะเปิดการ์ตูน ซึ่งฉันเองคิดว่ามันน่าจะดึงความสนใจ และให้เด็กสงบลงได้ แต่การ์ตูนก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย เพราะนักเรียนบอกว่า...เคยดูมาหมดแล้ว ก็ให้มันได้อย่างงี้สิ ถ้าอย่างงั้นก็แล่นรถกันต่อไปนะคะ 555

ก่อนจะจากวันในวันนี้ ก็ต้องทำหน้าที่เสมือนครูประจำชั้นสักหน่อย โดยการสั่งนักเรียนช่วยกันทำเวร แต่ครูเองนี่แหละ ก็ต้องทำอยู่ดี...สำหรับวันนี้ ถือว่าสนุก มีเรื่องชวนให้น่าตื่นเต้นตลอด โดยรวมถือว่าบ่นเกือบทั้งวันตั้งแต่เช้ายันเลิกเรียนเลยทีเดียว 555


หมายเลขบันทึก: 620183เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2016 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2016 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท