วันที่ 9 ลูกเสือ (17 พฤศจิกายน 2559)


วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเทอมที่ฉันและเพื่อน ๆ ต้องแต่งกายด้วยชุดลูกเสือ

เนื่องจากทางโรงเรียนมีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องลูกเสือที่เคร่งครัดพอสมควร

ครูพี่เลี้ยงของฉันบอกให้แต่งกายด้วยชุดลำลองและใส่ผาพันคอก่อน

วันนี้พวกเรานักศึกษาฝึกสอนริมใต้ เทอม 2 จึงแต่งกายด้วยเสื้อม่วงและใส่ผ้าพันคอ

ฉันรู้สึกแปลก ๆ ที่ต้องแต่งกายด้วยชุดลำลอง เนื่องจากพวกเราผ่านการอบรมผู้กำกับลูกเสือมาแล้ว

คณะครูทุกท่านต่างก็แต่งกายด้วยชุดลูกเสือกันทุกคน จนฉันรู้สึกกดดันที่แต่งกายไม่เหมือนใคร


ภาพการแต่งกายชุดลูกเสือของฉันในวันนี้ (รู้สึกแปลกประหลาดกว่าคนอื่นและกดดันมาก ๆ)


วันนี้เป็นวันที่สร้างความเซอร์ไพรซ์ให้ฉันอีกวัน

เพราะ อ.สาโรจน์ สอาดเอี่ยม อาจารย์นิเทศวิชาสุขศึกษาและศิลปะของพวกเราโรงเรียนบ้านริมใต้ได้เดินทางมานิเทศเป็นครั้งแรกแล้ว ><

ฉันตื่นเต้นแทนเพื่อนที่ถูกนิเทศไปโดยตั้งตัวไม่ทัน และฉันรู้สึกใจคอไม่ดีเช่นกัน เนื่องจากฉันมีสอนคาบบ่าย ชั้น ป.1/1 ><

เพื่อนที่ถูกนิเทศในตอนเช้าบอกว่า อาจารย์จะกลับมานิเทศฉันในตอนบ่าย

กลางวันนี้จึงเป็นวันที่ฉันกินข้าวได้น้อยที่สุด เพราะดูเกร็งและตื่นเต้นมาก ๆ ไม่คิดว่าจะเร็วขนาดนี้ ><


เมื่อรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ ฉันก็รีบไปจัดห้องเรียนชั้น ป.1/1 ก่อน

เตรียมโต๊ะ แผนการจัดการเรียนรู้ เตรียมการต้อนรับ และปรึกษาครูประจำชั้น ป.1/1 ไว้ก่อนทำกิจกรรมการเรียนการสอน

ฉันไม่เคยเกร็งขนาดนี้มาก่อน อาจเพราะฉันได้ยินมาจากเพื่อนด้วยว่า อาจารย์ค่อนข้างจะเนี๊ยบ

คาบสอนชั้น ป.1/1 วันนี้ จึงเต็มไปด้วยความเกร็ง และพร้อมกันนี้ก็มีความพร้อมที่จะได้รับการนิเทศ


ฉันรู้สึกว่าคาบนี้ เด็ก ชั้น ป.1/1 ก็ดูจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ผิดกับทุกวันที่ผ่านมา

วันนี้เด็ก ๆ ตั้งใจเรียนมาก และกิจกรรมการเรียนการสอนของเราก็ผ่านไปได้ด้วยดี

สุดท้ายแล้ววันนี้ครูก็ไม่มา...และฉันก็รู้สึกโล่งใจมาก ๆ ที่ยังไม่ถูกนิเทศในวันนี้...

แต่เหตุการณ์วันนี้ก็ทำเอาฉันตื่นเต้น เกร็งไม่หาย และเสียวสันหลังมาก...

ไม่รู้ว่าครูจะกลับมาอีกทีวันไหน ><


สองคาบสุดท้ายนี้เป็นคาบเรียนวิชาลูกเสือและสวนพฤกษ์ ฯ

ทางโรงเรียนได้นำสองวิชานี้มาบูรณาการร่วมกัน โดยก่อนเริ่มเรียน ลูกเสือทุกกองจะต้องทำการเปิดกองลูกเสือก่อน

แล้วจึงให้แยกย้ายไปเรียนตามฐานความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับลูกเสือและสวนพฤกษศาสตร์

เนื่องจากในวันนี้ ฉันแต่งกายด้วยชุดลำลองและใส่ผ้าพันคอลูกเสือ

ฉันจึงไม่กล้าไปร่วมพิธีการเปิดกองลูกเสือ และไม่กล้าจะเข้าไปสอนนักเรียนตามฐานความรู้ต่าง ๆ

ได้แต่ยืนไกล ๆ ดูลูกเสือแต่ละกองเปิดกอง และรู้สึกกดดันที่ใส่ชุดไม่เหมือนใคร...


ภาพการเปิดกองของกองลูกเสือสำรอง


ภาพการเปิดกองของกองลูกเสือสามัญ


ภาพกิจกรรมในฐานความรู้เรื่องระเบียบแถวของลูกเสือสำรอง


เนื่องจากฉันได้ครูพี่เลี้ยงเป็นคุณครูประจำชั้น ป.3/6

ฉันจึงต้องได้อยู่กองลูกเสือสำรอง ที่ฉันไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อน

อะไรคือ "แพ็ค-แพ็ค-แพ็ค" อะไรคือ "อาเคล่า จงทำดี ๆ"

และฉันก็ลืมระเบียบแถวการเปิดกอง ระเบียบลูกเสือต่าง ๆ ที่เคยผ่านการอบรมมาแล้วด้วย ><

หลังจากผ่านวันนี้ไป ฉันคงต้องไปรื้อฟื้นระเบียบลูกเสือดูใหม่ ><


หลังจากกิจกรรมลูกเสือวันนี้ผ่านไป ฉันและเพื่อน ๆ จึงคุยกันและได้ตกลงกันว่า "พวกเราควรต้องซื้อชุดลูกเสือ"

เนื่องจากโรงเรียนมีการทำกิจกรรมลูกเสืออย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ชุดลูกเสือก็มีความจำเป็นในการใช้เปิดกองลูกเสือและสอนระเบียบแถวต่าง ๆ ให้กับนักเรียน

เนื่องจากเราเป็นคุณครูฝึกสอนแล้ว เป็นผู้กำกับลูกเสือแล้ว ดังนั้นจึงควรแต่งกายให้เหมาะสมด้วย

ดังนั้น พวกเราจึงต้องลงทุนไปเยอะพอสมควรกับการซื้อชุดลูกเสือและเครื่องแบบลูกเสือ ><

ค่าขนมและค่ากับข้าวเดือนนี้ทั้งเดือนหมดไปกับการซื้อชุดลูกเสือและเครื่องแบบลูกเสือเป็นที่เรียบร้อย...

หมายเลขบันทึก: 619745เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2016 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2016 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท