สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

สุรินทร์ปลูกถั่วพร้าสร้างรายได้ที่เขวาสินรินทร์


ถือเป็นโครงการนำร่องของอำเภอเขวาสินรินทร์ที่ให้เกษตรกรหันมาให้ความสนใจดินในการปลูกพืช และส่งเสริมรายได้ให้เกษตรกรจากการปลูกถั่วพร้าซึ่งเป็นพืชบำรุงดินเพราะเป็นพืชที่ให้ธาตุไนโตรเจนในปริมาณสูง จึงนำมาทำเป็นปุ๋ยพืชสดได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางอำเภอเขวาสินรินทร์

สุรินทร์ปลูกถั่วพร้าสร้างรายได้ที่เขวาสินรินทร์

วันที่ 5 ธันวาคม 2559 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รายงานจากอำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ได้มีการจัดงานทำดีเพื่อพ่อถวายเป็นพระราชกุศล วันดินโลก โครงการปลูกต้นถั่วพร้าและเติมจุลินทรีย์เลี้ยงดิน ขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพัฒนาคุณภาพดิน ณ แปลงนาสาธิตของนายประสิทธิ์ สมัคร สมาน ซึ่งเป็นเกษตรกรปราชญ์ชาวบ้านในชุมชน หมู่ 3 บ้านโชค ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ โดยมีนายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชกาจังหวัดสุรินทร์ ประธานในพิธีและนายนิวัติ น้อยผาง ปลัดจังหวัดสุรินทร์ ให้เกียรติร่วมเปิดงานมีเกษตรกรในแต่ละกลุ่มของชุมชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ภายในงานมีบรรยายความรู้เรื่องของดินและข้าวหอมมะลิ มีกิจกรรมหว่านเมล็ดพันธุ์ถั่วพร้า การลงทะเบียนเป็นสมาชิกเข้าร่วมโครงการและรับเมล็ดพันธุ์ถั่วพร้าเพื่อนำไปปลูก


นายวันชัย ศรีวงษ์ญาติดี นายอำเภอเขวาสินรินทร์ กล่าวว่า "โครงการปลูกต้นถั่วพร้า และเติมจุลลินทรีย์ในดิน ขยายผลอันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริเพื่อพัฒนาคุณภาพดินของอำเภอเขวาสินรินทร์ในครั้งนี้ นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการแสดงออกเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงเล็งเห็นความสำคัญของดิน และพระราชทานแนวพระราชดำริในการแก้ไขปัญหาดิน การปรับปรุงดินซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของประเทศไทย ที่ทำการเกษตรเป็นหลัก และด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยและมวลมนุษยชาติดังกล่าว


สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ จึงทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม (The Humanitarian Soil Scientist)เมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๖ และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้ขอพระราชทานและกำหนดให้วันที่ ๕ ธันวาคมของทุกปี ซี่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นวันดินโลก ปวงข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมเทิดพระราชเกียรติคุณพระผู้เป็นแบบอย่างอันประเสริฐ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ และขอน้อมนำพระราชดำริมาเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อการพัฒนาและสร้างสุขที่ยั่งยืน เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทสืบไป


ถือเป็นโครงการนำร่องของอำเภอเขวาสินรินทร์ที่ให้เกษตรกรหันมาให้ความสนใจดินในการปลูกพืช และส่งเสริมรายได้ให้เกษตรกรจากการปลูกถั่วพร้าซึ่งเป็นพืชบำรุงดินเพราะเป็นพืชที่ให้ธาตุไนโตรเจนในปริมาณสูง จึงนำมาทำเป็นปุ๋ยพืชสดได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางอำเภอเขวาสินรินทร์ได้สนับสนุนจากสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดสุรินทร์ มอบเมล็ดพันธุ์ถั่วพร้า จำนวน ๓๐,๐๐๐ กิโลกรัม รวมทั้งอุปกรณ์การทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ เพื่อขยายผลการดำเนินงานไปยังทุกชุมชน หมู่บ้านของอำเภอเขวาสินรินทร์” นายอำเภอเขวาสินริินทร์ กล่าว

////เสน เหลี่ยมดี รายงาน

หมายเลขบันทึก: 619743เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2016 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2016 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท