วันที่ 7 วันลอยกระทง (14 พฤศจิกายน 2559)


วันนี้วันจันทร์ ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

วันลอยกระทง ประจำปี 2559

ช่วงเทศกาลลอยกระทงในปีนี้แตกต่างจากทุกปี

เพราะมันดูเงียบเหงาและเศร้าลงไปถนัดตา


เช้านี้เริ่มต้นด้วยการทำบุญตักบาตร

วันนี้ตรงกับวันธรรมสวนะด้วย

ที่โรงเรียนริมใต้จะมีการทำบุญตักบาตรทุกวันธรรมสวนะ และเจ้าภาพในการตักบาตรก็จะเวียนกันไปตามระดับชั้นด้วย

และวันนี้ก็เป็นเวรคุณครูและนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นเจ้าภาพในการทำบุญตักบาตร

ฉันจึงมีโอกาสได้ร่วมทำบุญตักบาตรกับคณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านริมใต้เป็นครั้งแรก

การได้ทำบุญตั้งแต่เช้า ทำให้จิตใจรู้สึกสงบและสุขสบายมาก ๆ

ขอบคุณโชคชะตาอีกครั้งที่ทำให้ฉันได้มาอยู่ภายในโรงเรียนรั้วฟ้าขาวแห่งนี้...

เพราะฉันรู้สึกมีความสุขเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ๆ ในการเป็นครูฝึกสอนที่นี่ ^^


ภาพกิจกรรมการทำบุญตักบาตรเนื่องในวันธรรมสวนะของระดับสายชั้น ป.3


วันนี้ห้องเรียนชั้น ป.3/6 มีกิจกรรมการทำกระทงในคาบลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ด้วย

มันเป็นระยะเวลาที่นานมาก ๆ แล้วที่ฉันไม่ได้ทำกระทง

เด็ก ๆ ตื่นเต้นกันใหญ่ที่จะได้ทำกระทง

ที่จริงฉันไม่ค่อยมีฝีมือในด้านการประดิษฐ์ประดอยสักเท่าไหร่

แต่พอมาเป็นครู เราก็ต้องกลายเป็นนักประดิษฐ์ประดอยสำหรับเด็ก ๆ

ไม่ว่าฉันจะทำกลีบกระทงแบบไหน แบบที่ฉันเคยคิดว่ามันไม่สวยเลย

แต่ในสายตาเด็ก ๆ ทุกสิ่งที่ฉันทำ มันคือความสุดยอด น่าชื่นชม และน่านำไปเป็นแบบอย่างซะหมด

เด็ก ๆ ชื่นชมในฝีมือ (ที่แทบจะไม่มี) ของฉัน

เมื่อเด็กมีปัญหา รองพื้นกระทงไม่เป็น ฉีกใบตองไม่เป็น เด็ก ๆ ก็จะเรียกหาฉัน

จนวันนี้ มือฉันแทบเป็นระวิง กับการทำนู่นทีนี่ที แต่ก็สนุกดีที่ได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับเด็ก ^^




ภาพกิจกรรมการทำกระทงของห้องเรียน ชั้น ป.3/6


วันนี้ฉันได้เรียนรู้ว่า คำว่า "ครู" ไม่ใช่ผู้สอนเนื้อหาแต่ในตำราเท่านั้น

ในชีวิตจริง ครูต้องเป็นทุกอย่างได้...เพื่อเด็ก ๆ

เด็กทุกคนเห็น "ครู" เป็นที่พึ่งพิง

เด็กทุกคนเห็น "ครู" เป็นที่แบบอย่างที่ดี และอยากจะทำตามแบบของเราอยู่เสมอ

ดังนั้น เราจึงควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กในทุก ๆ ด้าน และต้องเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบๆ ตัว เพราะสายตาของเด็กคอยจับจ้องอยู่ที่เราตลอดเวลาและพร้อมจะเรียนรู้สิ่งที่เราถ่ายทอดให้...

แต่ที่แน่ ๆ ฉันคงต้องไปฝึกทักษะด้านงานประดิษฐ์ประดอยให้เพิ่มมากขึ้น ถ้าปีหน้าได้มีโอกาสสอนเด็ก ๆ ทำกระทงอีก จะได้สอนอย่างเต็มที่เลย ^^


คืนนี้เป็นคืนที่พระจันทร์โคจรเข้ามาใกล้กับโลกมากที่สุด

ปรากฏการณ์นี้มีชื่อเรียกว่า "Super moon" ซึ่งเป็นคืนที่เราได้เห็นที่ดวงจันทร์ดวงใหญ่มากที่สุดในรอบ 70 ปี

ไม่ว่าคืนนี้จะเป็นคืนพระจันทร์วันเพ็ญ คืนที่เกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใหญ่ยักษ์ คืนวันลอยกระทง หรืออะไรก็ตาม

คืนนี้ก็เป็นคืนที่ดูเงียบเหงาเหมือนกับคืนก่อน ๆ ที่ผ่านมา

ท้องฟ้ายังคงมีสีหม่น ๆ และว่างเปล่าเหมือนเดิม

ไม่ได้ยินเสียงพลุ เสียงประทัด ดังอึกทึก ครึกโครม เหมือนเช่นทุกปี

ไม่ค่อยได้เห็นโคมลอยที่มักจะส่องสว่างเต็มท้องฟ้าเหมือนทุก ๆ ปี

วันลอยกระทงปีนี้ดูเงียบเหงาจัง...


วันลอยกระทงปีนี้...คิดถึงในหลวงของเราสุดหัวใจ

ฉันยังคงไม่ชินกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตครั้งนี้

และอีกต้องใช้เวลาอีกนาน...ในการทำใจ

หมายเลขบันทึก: 619736เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2016 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2016 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท