yes...I can do!


ผลจากการควบคุมการกินอาหารและเพิ่มการออกกำลังกาย..วันนี้ฉันไม่ต้องกินยาช่วยลดไขมันอันแสนจะทรมานอีกแล้ว..เฮ้..ดีใจจังเลย..

หลังจากที่ตั้งใจขียนบันทึกเรื่องวิชาการ..พิมพ์เสร็จกำลังจะบันทึก

..โอว..ไม่นะ..เจอโกทูโนว์ล่มชั่วคราวเสียแล้วทำให้ข้อมูลที่พิมพ์ไว้หายไป.

.หลังจากหายงง..แต่หมดอารมณ์วิชาการซะแล้ว......ทำไงดียังอยากเขียนบันทึกอยู่..นึกขึ้นมาได้ว่าวันที่๒๑พ.ย.ที่ผ่านมามีข่าวดีของตัวเองที่อยากเล่าให้ฟัง..            .

หลังจากแต่งตัวเสร็จรีบไปตรวจเลือดดูระดับไขมันและน้ำตาลในเลือด..แรกๆก็มีลุ้นนิดๆช่วงตอนจะเจาะเลือดเพราะเจอน้องพนักงานใหม่..เราสองคนต่างลังเลด้วยกันทั้งคู่เพราะฉันเป็นคนที่หาเส้นเลือดยากมากส์..เจาะทีไรได้แถมสองเกือบทุกที..ที่สุดน้องเขาก็เลือกส่งต่อการเจาะเลือดมาให้รุ่นพี่ช่วยทำให้

..อิอิ..งวดนี้เจาะครั้งเดียวก็ผ่านฉลุย..แสดงถึงลางดีตั้งแต่เช้าเลย.

.ออกจากห้องเจาะเลือดรีบเดินต่อไปยังจุดรับบัตรคิวตรวจ..เจอพี่ติ๊กประชาสัมพันธ์เห็นหน้าไม่ต้องพูดมากที่เขาก็ยื่นบัตรคิวตรวจให้

..ว้าวคิวตรวจที่69..เลขสวยอีกแล้ว..

ได้คิวมาไปตามแฟ้มตรวจ..ก็โชคดีอีกที่หาเจอในกล่องแฟ้มโดยไม่ต้องเดินตามหาแฟ้มเหมือนอย่างครั้งก่อนโน้นในอดีต...วัดความดันรับแฟ้มไปตกลงกับห้องตรวจถึงเวลาที่จะได้พบแพทย์..เสร็จสรรพกลับไปทำงานต่อที่คลินิกวัณโรค..เจอเคสที่นัดไว้ก็มาครบหมดและทำงานทันกับเวลาที่นัดหมอไว้เป๊ะเลย..อะไรจะดีอย่างวันนี้หนอเรา..

..เมื่อไปถึงหน้าตรวจเจอพี่หน่อยบอกให้รู้ว่ามาพอดีเลยและผลแลปพี่เขาช่วยตามและติดใส่แฟ้มให้เรียบร้อยแล้ว

...เมื่อพบหน้าคุณหมอสัณฑ์ทิพย์..คุณหมอก็ทักทายไต่ถามก็เลยเล่าอาการและแอบอ้อนหมออีกเล็กน้อยว่า"ช่วงที่ผ่านมาจะทำอะไรก็นึกถึงแต่หน้าคุณหมอตลอดเลย"ในใจแอบคิดต่อแต่ไม่กล้าพูดออกมาว่า.เพราะยาที่คุณหมอสั่งให้มันทำให้หนูเวียนหัวคลื่นไส้มากๆเลย..หนูจึงรอเวลานัดพบกับหมอเพื่อจะได้รู้ผลและฟังคำประกาศิตจากคุณหมอว่าหนูควรจะต้องกินยาต่อไปอีกหรือเปล่า..

.เมื่อคุณหมอดูผลแล้วก็ชมเชยแก่ฉันว่า โอเคแล้วไม่ต้องมียาอะไรมากินต่อได้แล้วเพราะทุกอย่างงวดนี้normalหมดทั้งระดับของน้ำตาลและโคเรสเตอรอล.

...ฉันก็เลยเกทับไปเล็กน้อยว่านี่ขนาดหนูกินยามั่งไม่กินยามั่งนะเนี่ย..

แต่อาศัยว่าคุมอาหาร              

กับ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพิ่มมากขึ้น..หมอก็เลยถามไถ่ถึงอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาที่ฉันได้เจอคุณหมอก็เลยไม่สั่งยาอะไรมาให้แต่สั่งให้ดูแลตนเองให้ดีแล้วปีหน้าค่อยมาว่ากันใหม่.

.หลังพบแพทย์เสร็จออกจากห้องตรวจขณะเดินทางกลับมายังที่ทำงานรู้สึกครึ้มอกครึ้มใจจริงๆ.

..นึกได้แต่ภาษาปะกิดว่า..YES...I can do!!!

หมายเลขบันทึก: 61945เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 01:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ยินดีด้วยค่ะ กับความสำเร็จในการดูแลสุขภาพครั้งนี้
  • ดิฉันเคยมีเพื่อนที่เขามีปัญหาเรื่องโคเรสเตอรอล ทั้งที่เธอก็ดูผอม ตั้งแต่นั้นมาเลยรู้ว่าที่จริง คนผอม ๆ ก็มีปัญหาเรื่องนี้ได้ เมื่อก่อนไม่ทราบคิดว่าคนเป็นโรคนี้ต้องรูปร่างอ้วนเท่านั้น
  • ตอนนี้ก็หวั่น ๆ ใจในสุขภาพตัวเองเหมือนกันค่ะ ผลัดวันประกันพรุ่ง ห่างหายจากการตรวจสุขภาพประจำปีมาหลายปีแล้วค่ะ
  • เมื่อสองวันก่อนตื่นขึ้นมาทำงานตอนตีสาม สักประมาณตีห้าครึ่งรู้สึกโงนเงน คิดว่าง่วงเลยล้มตัวลงนอน บ้านหมุนเป็นลูกข่างเลยค่ะ อาเจียนซะหมดแรง นอนพักไปอีกชั่วโมง ตื่นมาก็ดีขึ้น
  • ก็ว่าจะไปเช็คตัวเองบ้างเหมือนกันค่ะ....
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าที่จุดประกายให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

คุณปวีณา

ขอบคุณที่มาร่วมลปรร.ค่ะ..

จากครั้งนี้Seangjaได้เรียนรู้ด้วยตนเองว่าถ้ายังพอมีหนทางอื่นๆที่ทำให้ไม่ต้องกินยา..เราก็ควรที่จะทำดูดีกว่าต้องใช้ยาช่วยเพราะผลข้างเคียงมันมีหลายหลากจริงๆ

เรียน คุณseanqia ค่ะ

  • ดีใจด้วยค่ะที่สุขภาพดีแล้ว
  • อย่าลืมดูแลตัวเองต่อนะคะ

คุณกฤษณา

ขอบคุณมากค่ะ...ฝากดูแลท่านอจ.นพ.สมบูรณ์เทียนทองเผื่อSEANGJAด้วยนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท