นักเรียนชายนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนได้ดีขึ้น


ตามปกติที่ผ่านมา เมื่อครูได้ให้งานนักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม แบ่งนักรียนตและกลุ่ม โดยมีทั้งนักรียนหญิงและชายปนกัน เพื่อเฉลี่ยความสามารถของนักเรียนหญิงให้กระจายไป ซึ่งในปัจจุบัน ไม่ต้องทำอย่างนั้นแล้ว เพราะนักเรียนชาย พัฒนาการนำเสนอหน้าชั้นเรียนได้ดี โดยไม่มีนักเรียนหญิงไปร่วมด้วย
 

ในอดีตที่ผ่านมา  .....  เมื่อถึงเวลาให้นักเรียนจับกลุ่มทำงานในหน่วยของการฝึกปฏิบัติ   ครูผู้สอนและนักเรียนร่วมกันต้องกำหนดเกณฑ์ว่า ..... ทุกกลุ่มจะต้องมีนักเรียนหญิงและชายทำงานด้วยกัน  โดยใช้ระบบกลุ่มในการปฎิบัติงาน

เพื่อผลงานออกมามีประสิทธิภาพใกล้เคียงกันทุกกลุ่ม 

อนึ่งนักเรียนหญิงมักจะเป็นผู้นำ ทำงานได้คล่องแคล่วกว่านักเรียนชาย

หากกลุ่มใด....ไม่มีนักเรียนหญิงอยู่ด้วยแล้ว  กลุ่มนั้นมักจะไม่ประสบกับความสำเร็จเลย

********************

เมื่อเวลาผ่านไป..ในปัจจุบัน 

จากที่นักเรียนได้รับการฝึกฝนให้มีความสามารถในการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน แบบ บุคคลแล้ว  ซึ่งนักเรียนทุกคนเช่นกันมีความสามารถนำเสนอผลงานดังกล่าวได้ดี  จึงรวมกลุ่ม  และปฎิบัติงานโดย  แบ่งหน้าที่กัน  ว่าจะทำชิ้นนี้ให้สำเร็จลุล่วงได้อย่างไร

นักเรียนจะได้เรียนรู้การทำงานระบบกลุ่ม  มีการฝึกฝนให้รู้บทบาทการเป็นผู้นำ  และผู้ตามที่ดี

ในอนาคตเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่  จะได้เป็นหน่วยของสังคมที่ดี มีภาวะของการเป็นผู้นำทีดี  มีการปฏิบัติงานเป็นทีม  ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  เห็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากกว่าส่วนตน

ในภาพ...นักเรียนชาย..จับกลุ่มทำงาน..โดยไม่มีนักเรียนหญิง  คละความสามารถในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษกัน

หมายความว่า...ในแต่ละกลุ่มจะต้องมีนักเรียนที่มีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  ในระดับ A  B  C  D  เท่าๆกัน

สรุป....นักเรียนมีความสามารถปฏิบัติการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนได้ดี  มีผลงานอยู่ในเกณฑ์ดี  มีความรับผิดชอบส่งงานได้ทันเวลา  มีลักษณะของการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี

นี่คือ...นักเรียนและการพัฒนา..ที่เน้นการวัดผลตามสภาพจริง

หมายเลขบันทึก: 61942เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 00:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อ่านแล้ว อยากทราบว่า

1.เอาอะไรเป็นเกณฑ์มาใช้สรุปว่า "นักเรียนมีความสามารถปฏิบัติการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนได้ดี" เพราะเนื้อหาที่บันทึกมา ไม่อธิบายให้เห็นว่า ดีตรงไหน
เพราะตอนต้นระบุว่า นักเรียนหญิงดีกว่า

แล้วในตอนท้าย มาสรุปว่า นักเรียนชายดี แสดงว่า นักเรียนชายยังด้อยกว่านักเรียนหญิง ??
เพราะข้อความข้างต้นให้น้ำหนักกับนักเรียนหญิงมาก

2. ทำไมไม่นำภาพนักเรียนหญิงมาแสดง เพื่อให้เห็นว่า ดีกว่า อย่างไร

3. ในอดีต....โรงเรียนชายล้วน แสดงว่า ผลงานในการนำเสนอหน้าชั้น ไม่ดี???

1.ครูอ้อยสังเกตจากอดีตที่นักเรียนนำเสนอค่ะคุณบอน  เราเป็นครูสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงของนักเรียนได้ค่ะ

2. แสดงว่าคุณบอนไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้  ครูอ้อยนำเสนอมาหลายวันแล้วค่ะ  ขี้เกียจลิ้งค์มาให้ดู  แต่เข้าไปดูในบล็อกได้ค่ะ  ถ้าไม่เชื่อ  เข้าไปบ่อยไม่ใช่หรือ

3.  ไม่ได้บ่งบอกว่า  ชายล้วนของคุณบอนนำเสนอหน้าชั้นไม่ดีเลย คิดมากน่า  คุณบอนเก่งจาแย่

ขอบคุณค่ะ

ผมอยู่ 'ปลายน้ำ' ก็เห็นปรากฎการณ์นี้มานานสิบกว่าปีแล้ว คือนักศึกษาหญิง มีมากกว่านักศึกษาชาย ค่อนข้างมาก ไปถึง มากกว่ามาก ๆ ในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ และเคยเล่าแบบทีเล่นทีจริงไว้ใน http://gotoknow.org/blog/wwibul/39664 แค่เห็นปริมาณสัดส่วนตัวเลข ก็พอจะเดาได้เลา ๆ แล้วละครับ ว่าคงมีอะไรทำนองนี้เกิดตรง 'ต้นน้ำ' แม้จะไม่รู้รายละเอียดก็ตาม คุณครูสิริพรนำเสนอเรื่องนี้ ทำให้ใจชื้นขึ้นมากครับ ว่าในระยะยาว ผู้ชายคงรอดจากการสูญพันธุ์ไปจากแวดวงการศึกษา...

คุณ  wwibul

ครูอ้อยก็ดีใจนะคะ ที่นักเรียนชาย  มีการพัฒนาในการเรียนภาษาอังกฤษอย่างเห็นเด่นชัดในปีนี้ เธอสามารถเรียนรู้  พูด อ่าน นำเสนอผลงานได้ดีพอๆกับนักเรียนหญิงเลยค่ะ

ไม่หรอกค่ะ  ท่านชายไม่สูญหายไปจากวงการศึกษาหรอกค่ะ  แต่เธอจะไม่ชอบอยู่แบบรากหญ้า  แต่เธอชอบอยู่แบบรากเหง้า  เอ๊ย ไม่ใช่  รากแก้วค่ะ  เธอชอบสั่ง.....สั่ง.....สั่ง.....  แต่ไม่ทำค่ะ

ดังนั้นไม่สูญพันธุ์ค่ะ  ไม่ต้องวิตกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท