ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

ที่ปรึกษาหอพัก "คุณกิจ" คนคุณภาพ


น่าเหลือเชื่อมากก็คือที่ปรึกษาหอพักทำหน้าที่เป็นทั้งพี่ที่คอยดูแล ให้คำปรึกษา กำกับดูแลกระตุ้นให้นักศึกษามีวินัยภายใต้กติกาในการอยู่ร่วมกัน มีสำนึกสาธารณะ เป็นนักส่งเสริม กระตุ้น ให้โอกาสนักศึกษาได้แสดงออกถึงภาวะผู้นำผ่านกิจกรรม

วันนี้ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมกับ "คุณกิจของจริง" ผู้ทำหน้าที่ที่ปรึกษาหอพัก ในงานหอพัก ส่วนกิจการนักศึกษา จำนวน 20 คน  หอพักในมหาวิทยาลัยมีทั้งหอชายและหอหญิงถึง 12 หอและมีที่ปรึกษาหอพักทำหน้าที่เป็นเครือข่ายในการดูแลการอยู่ดีและมีสุขของนักศึกษาที่พักในมหาวิทยาลัย น่าเหลือเชื่อมากก็คือที่ปรึกษาหอพักทำหน้าที่เป็นทั้งพี่ที่คอยดูแล ให้คำปรึกษา กำกับดูแลกระตุ้นให้นักศึกษามีวินัยภายใต้กติกาในการอยู่ร่วมกัน มีสำนึกสาธารณะ เป็นนักส่งเสริม กระตุ้น ให้โอกาสนักศึกษาได้แสดงออกถึงภาวะผู้นำผ่านกิจกรรม ด้วยการได้เก็บรายละเอียดของบรรยากาศการร่วมประชุมทำให้เห็นลักษณะงานที่หลากหลายและท้าทายผ่านระบบหรือกระบวนที่มีคุณภาพโดยการดูแลของที่ปรึกษาหอพักของมหาวิทยาลัย ดังนี้
* การสรุปกรณีที่ทั้งทางจิตวิทยาและวินัยที่เกิดขึ้นในทุกหอ เพื่อนำเข้าปรึกษาในระบบการดูแลกลางของส่วนกิจการนักศึกษา เพื่อการติดตาม/ดูแลในเชิงลึก หรือการมีกิจกรรมเชิงรุกเพื่อกระตุ้น แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาก
* การทบทวนและกำหนดแนวปฏิบัติ ระยะเวลาในการบริการที่พักให้กับนักศึกษาที่กำลังจะกลับและไปสหกิจศึกษา(ฝึกงาน) ในช่วงระหว่างภาคการศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าประทับใจมากเนื่องจาก...ถึงแม้จะปฏิบัติกันทุกภาคการศึกษาแต่ก็มี case ทำให้ทางทีมงานได้มาคิดปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมถึงแนวทางการปฏิบัติงานที่ดีในการบริการที่พักให้กับนักศึกษาซึ่งมีความเหมาะสมกับบริบทที่เป็นอยู่...นี้แหละที่ไม่ธรรมดา
* บรรยากาศการชื่นชมยินดีและขอบคุณในความร่วมมือจากการให้ความร่วมมือในการสนับสนุนกิจกรรมหอพัก Big Cleaning Day
* การ BAR (Before Action Review) เป็นการเตรียมการสิ่งที่จะทำในเวลาอันใกล้ โดยการหารือถึงองค์ประกอบของทีมทำงาน เช่น สัมมนาประจำภาคการศึกษานี้ ทีมสาวโสดจะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการเตรียมการ เป็นต้นคะ
ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 61943เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท