เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 21 - 25 พฤศจิกายน 2559


27 พฤศจิกายน 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2559 ภาคเช้าทำงานเอกสารที่ห้อง ติดตามข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ รัฐสภาเชิญไปเสวนาเทคโนโลยีทางการศึกษา พิจารณาแล้วผมมีพื้นฐานด้านนี้ไม่พอจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับใครเขา เอาเวลาทำงานจะคุ้มกว่า ความทันสมัยและความล้าสมัยมันเป็นเรื่องของเวลา ผมเคยเป็นคนแรก ๆ ที่ใช้โทรศัพท์มือถือในเมืองไทย ใช้โมโตโรลา รุ่นกระดูกหมู ราคา 5 หมื่นกว่าบาท ใช้ไปสัก 2-3 ปี เทคโนโลยีเปลี่ยนไป โทรศัพท์รุ่นหลังมีขนาดเล็กลง จนรุ่นที่ใช้กลายเป็นตัวตลก ต้องเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์ เคยซื้อ iPad 2 ไปดูงานที่บริษัท Apple เมือง Cupertino California มาบัดนี้ iPad รุ่นนั้นล้าสมัยไปแล้ว ฉะนั้น เรื่องทันสมัยและล้าสมัยมันตีคู่กันมา เหมือนการเกิดกับการตาย หากเราวิ่งตามเทคโนโลยีจะเหนื่อยล้าเกินจำเป็น วิธีคิดต้องเอาการใช้งานหรือใช้ประโยชน์เป็นตัวตั้ง บ่ายมีงานบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่วัดบัวขวัญ ซึ่งส่วนราชการหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ วันนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 เป็นเจ้าภาพ ผู้ร่วมงานมีทั้งสำนักงานเขตและโรงเรียน ในรอบนี้ถือเป็นรอบที่ 2 ของเรา


วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2559 ตื่นเช้าเป็นพิเศษ ด้วยมีงานสำคัญซ้อนกัน 2 เรื่อง เรื่องแรกไปแสดงมุทิตาจิตเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดเจ้าอาวาสวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร พระธรรมกิตติมุนี (สาย ฐานมังคโล) นัดหมายไว้ 7 โมงเช้า โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ ช่วยทำอาหารเช้าถวายท่านให้ ท่านเมตตาออกมาให้พวกเราได้กราบแต่เช้าพร้อมให้พรพวกเรา นับเป็นสิริมงคลชีวิตในวันนี้ กลับมาร่วมงานรวมพลังแห่งความภักดีฯ ที่หน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี เสร็จพิธีนี้แล้วได้มอบหมายข้าราชการในสำนักงานไปร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ตามสมควร บ่ายทำงานเอกสารแฟ้มของกลุ่มงานต่าง ๆ


วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2559 ออกจากสำนักงานเขตประมาณ 07.30 น.เพื่อไปประชุมที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เรื่อง กลไกประชารัฐกับการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา แวะทานข้าวเลือดหมูที่ร้านปฐมโภชนา ถนนมาลัยแมน ปรับปรุงร้านใหม่ใหญ่โตจนจำแทบไม่ได้ การสัมมนาจัดที่ห้องประชุมปิ่นเฉลียว อาคารหอประชุม ศูนย์ภาษาและศูนย์คอมพิวเตอร์ มีนายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผวจ.นครปฐม กล่าวต้อนรับและเปิดการสัมมนาโดยนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร ปาะธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา (สปท.) มีการเสวนาเป็นคณะจนเที่ยง ผมเดินทางกลับเพราะมีงานที่นัดหมายไว้ก่อนแล้วที่เขต มาแวะทางอาหารกลางวันที่ที่ร้านคั่วกลิ้งคุณยา แถวศาลายา บ่ายต้อนรับครูและนักเรียนตามโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การศึกษา ศาสนาจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมาในโครงการร่วมของโรงเรียนสาธิตคริสเตียนวิทยา ทุกคนบอกว่าคนไทยใจดี แขกกลับไปแล้วนั่งทำงานเอกสารต่อ ได้รับเอกสารจาก สกสค.ตั้งคณะกรรมการคัดเลือก ผอ.สกสค.จังหวัด ไม่มีชื่อผมก็โล่งใจ เพราะเขาให้เลือกส่งไปส่วนกลางแค่ 2 ราย มีชื่อผู้สมัคร 8 ราย ล้วนแต่อยากให้ส่งชื่อเขาไปทั้งสิ้น เมื่อไม่เป็นกรรมการก็ไม่เสียไมตรีกับใคร


วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2559 เช้าทำงานเอกสารและศึกษาข้อมูลที่จะประชุม กตปน.ในตอนบ่าย บ่ายประชุม กตปน.นำเสนอผลการออกนิเทศโรงเรียนตามนโยบายสำคัญของศึกษานิเทศก์ การเตรียมการสอบ O-NET ตลอดจนแผนงานโครงการในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา มาอยู่นนทบุรีครบปียังไปไม่ครบทุกโรงเรียนถือเป็นความบกพร่องอย่างหนึ่ง ภาคเรียนนี้จะไปให้ครบและจะอยู่นาน ๆ ด้วย โดยเฉพาะโรงเรียนไม่ไม่มีผู้บริหารตัวจริง แต่ไม่ได้คิดจะไปยุ่งอะไรกับเขา เอางานเขตไปนั่งทำที่โรงเรียน เผื่อครูจะถามจะคุยอะไรจะได้คุยกัน ไม่มีปัญหาก็ไปโรงเรียนอื่นต่อ ซื้อข้าวกล่องกันไปจะได้ไม่รบกวนครูเขา เดือนหน้าจะเริ่มเปิดโครงการเป็นปฐมฤกษ์

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2559 วันนี้เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว เหล่าลูกเสือจะต้องมีประเพณีมาทำพิธีถวายราชสดุดีโดยพร้อมเพรียงกัน จึงออกจากบ้านพักแต่เช้า ถึงสำนักงานเขตพบขบวนลูกเสือโรงเรียนต่าง ๆ ทยอยกันเข้าสู่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี รวมถึงลูกเสือชาวบ้าน การวางพวงมาลาของกองลูกเสือจะทำก่อนประธานเดินทางมาถึง เท่าที่สังเกตพวงมาลาจะมากกว่าปีที่แล้ว เวลา 09.00 น. รองผู้ว่าราชการจะงหวัด นายชลธี ยังตรง เดินทางมาถึงรับการเคารพจากกองลูกเสือที่มาชุมนุมกัน วางพวกมาลา ผมกล่าวรายงาน ท่านไปทำพิธีถวายราชสดุดี แล้วมากล่าวสดุดีเทิดพระเกียรติ ตรวจเยี่ยมกองลํกเสือทุกโรงเรียนแล้วเดินทางกลับ


เวลา 10.00 น.ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูเพื่อรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รวมทั้งอนุกรรมการที่ออกตรวจภาคสนาม มาเล่าให้ฟังถึงคุณภาพของครูที่ถูกเสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือกทั้ง 3 ราย อภิปรายกันนานจนต้องขอมติจึงสรุปผลว่าจะส่งใครเป็นตัวแทนจังหวัดนนทบุรี ไปคัดเลือกระดับประเทศต่อไป ปีนี้เรามีโควตา 2 คน


บ่ายทำงานเอกสารจนเย็น อาทิตย์หน้า สพฐ.สั่งให้ไปทำแผนงบประมาณที่โรงแรมรอยัลซิตี้ 28-30 พย. ประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด 29 พย. ข้าราชการ สพป.ตรัง เขต 1 มาศึกษาดูงานที่เขต 29 พย. จะต้องบริหารเวลาและบริหารคนในวันเร่งด่วนให้ลงตัวที่สุด

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 619295เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีงานมากลยนะครับ

เสียดายไม่ทราบว่ามานครปฐม

แต่ผมอยู่สงขลา

จะไปนคปฐมเร็วๆนี้ทำค่ายอาเซีนให้นักศึกษา

ขอบคุณ ผอ มากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท