วันที่ 8 วันมงคล (16 พฤศจิกายน 2559)


วันนี้ถือเป็นวันดี มีความมงคลยิ่ง เพราะว่าทางโรงเรียนได้มีกิจกรรมขึ้นศาลเจ้าที่ใหม่ของโรงเรียน ย้ายศาลเจ้าที่ของโรงเรียนเพราะก่อนหน้านี้ ศาลเจ้าที่อยู่หลังโรงเรียน เวลาผู้ปกครอง หรือบุคคลอื่น ๆ จะเข้ามาไหว้พระภูมิเจ้าที่ ก็ลำบาก ตามหาเจ้าที่ไม่เจอบ้าง ก็เลยมีการย้ายมาตั้งไว้บริเวณหน้าโรงเรียน

ศาลเจ้าที่ในโรงเรียนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในโรงเรียนมากค่ะ เพราะเป็นทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครองก็จะสบายใจเมื่อได้ฝากลูกหลานให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโรงเรียน เวลาที่ทางโรงเรียนจะเดินทางไปที่ไหน ออกทัศนศึกษาไกล ๆ คณะครูและนักเรียนก็ต้องมาขอพร ให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโรงเรียนช่วยปกป้องคุ้มครองก่อนออกเดินทางอีกด้วย

เช้านี้หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ คณะครูและบุคคลกรทุกท่าน ก็ไปเข้าร่วมพิธีตั้งศาลพระภูมิเจ้าที่กันเกือบหมด จะเหลือแต่ครูบางท่าน และพวกเรานักศึกษาฝึกสอน ที่ไม่มีส่วนในพิธี ความจริงแล้วเราก็อยากจะไปร่วมนะคะ แต่ก็ต้องทำหน้าที่แทนคุณครูที่ไปร่วมพิธี พวกเรานักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั้ง 5 คน ก็ได้รับผิดชอบกระจายกันอยู่แล้วตั้งแต่ ป.2 - ป.6

ตอนแรกไม่เข้าใจว่าทำไมทางฝ่ายวิชาการจัดให้อยู่ตามห้องแบบนี้ แต่ตอนนี้เข้าใจดีเลยค่ะ ว่าแบ่งแบบนี้ เพราะเวลาคุณครูท่านไหนไม่ว่างเราจะต้องไปดูแลนักเรียนห้องที่ไม่มีคุณครูควบคุม

อย่างเช่นวันนี้ค่ะ แต่ละคนก็วุ่นกันไปหมด ต้องดูนักเรียนที่ละ 4-6 ห้อง ไม่ให้นักเรียนวุ่นวาย ไม่ตี ทะเลาะกัน ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จไปครึ่งหนึ่งละค่ะ พอดีว่าดิฉันมีสอนในวันนี้ตั้ง 4 คาบค่ะ ปกติก็หนักอยู่แล้ว ยิ่งมีสอน มีงานดูแลนักเรียนเพิ่มอีก ก็เดินวุ่นกันเลยทีเดียวค่ะ งานนี้

นักเรียนห้องที่ดิฉันควบคุมอยู่จะนิ่งมาก ๆ ตอนที่จะทานข้าวกลางวันเท่านั้นแหละค่ะ เวลาอื่นก็เล่นกันเสียงดัง ไม่ชอบทำงาน และชอบมากที่จะพูดจาหยาบคายใส่กัน จนต้องมีการลงโทษคนที่พูดจาหยาบคายกันเลยก็มีค่ะ


ได้เวลาทานข้าวกลางวันแล้ว เรียบร้อยขึ้นมากค่ะ



แต่ทุอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ แม้จะเหนื่อยหน่อย แต่เมื่อเราได้พักหลังจากทำงานเสร็จ ความเหนื่อยนั้นก็เหมือนจะจับต้องไม่ได้ และมันจะจางหายไปเองค่ะ



ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 618663เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท