ถวายสักการะพระบรมศพหน้าพระบรมโกศ


เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 ได้ถวายสักการะพระบรมศพหน้าพระบรมโกศ กราบพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ บรมมหาราชวังดุสิตมหาปราสาท โดยออกเดินทางจากบ้านที่ชุมพร ด้วยรถโดยสารปรับอากาศโชคอนันต์ เวลา 21.30 น.คืนวันที่ 10 พฤศจิการยน 2559 เราไปด้วยกัน 3 คน มีสามีและน้องสาวร่วมไปด้วย การเดินทางไปถวายสักการะพระบรมศพหน้าพระบรมโกศ ในครั้งนี้เรามีการเตรียมตัวเพื่อจะไปต่อแถวโดยแต่งตัวด้วยชุดดำและแต่งหน้าอย่างเรียบร้อยไปด้วยเลย แต่มีอุปสรรครถที่ไปเกิดเสียต้องเปลี่ยนรถที่ทับสะแก ทำให้การเดินทางล่าช้า กว่าจะไปถึงสายใต้เป็นเวลา 05.15 น. แล้ว มีเวลาที่สายใต้เข้าห้องน้ำและแปรงฟันเท่านั้น จากนั้นตรงไปขึ้นรถเมล์ฟรี มุ่งหน้าไปสนามหลวง โชคดีที่เช้านี้รถรถค่อนข้างไปได้ดีไม่ติดนัก ถึงหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ เมื่อเวลา 06.30 น. ข้ามถนนไปที่ประตูทางเข้าหน้าสนามหลวงผ่านการตรวจสัมภาระและร่างกาย เจ้าหน้าที่แนะนำให้เดินไปต่อแถวท้ายคิวที่มองเห็นบอลลูนสีขาวลอยเด่นอยู่

เมื่อเข้าไปต่อแถวแล้ว มองไปข้างหน้าคนเยอะมาก บางเต็นท์นั่ง บางเต็นท์ยืนรอ ขณะที่ยืนรอแถวขยับไปข้างหน้าเรื่อย ๆ จนเข้าไปยืนรอในเต็นท์แรก

ผ่านจากเต็นท์นี้ เข้าสู่เต็นท์ถัดไป ยืนรอต่อไป ยืนด้วยความศรัทธาอย่างแรงกล้า จึงไม่เหนื่อยนัก ทนได้ หันไปมองคนรอบ ๆ ทุกคนมีสีหน้าเปี่ยมด้วยความศรัทธาไม่บ่น ไม่โวยวาย สงบ รอและรอ สักพักมีเจ้าหน้าที่มาบอกยังอีกนานให้นั่งลงได้ เพราะพระสงฆ์ฉันอาหารเช้า ทุกคนว่าง่ายนำวัสดุที่เตรียมมาปูรองนั่ง


ขณะที่นั่งรอ เรามีแฮมเบอเกอร์ที่เตรียมมาจากเซเว่นที่สายใต้ พร้อมน้ำดื่ม (ตอนนั้นเขายังไม่แจก) ทานเป็นอาหารเช้า สะดวกสบายไม่เป็นภาระกับผู้อื่น ไม่ต้องออกจากแถว กลัวหลุดแถว เริ่มขยับไปเรื่อย ๆ ยืนบ้าง นั่งบ้าง ตามอัธยาศัย แปลกดีดูทุกคนมีความสุขและเป็นกัลยาณมิตร

อยู่ทำไมเฉย ๆ ถ่ายรูปซี หลาย ๆ คนก็คิดเหมือนกัน ต่างเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก เพลิดเพลิน มีความสุขดี 3 ชั่วโมงผ่านไป

เจ้าหน้าที่ และจิตอาสา มีน้ำมาแจก ส่วนขนมเราสามคนไม่ได้รับ เพราะอิ่มแล้ว เอามาถือก็เป็นภาระเปล่า ๆ 3 ชั่วโมงนี่ไปได้ไม่ไกลเลยนะ เดิน หยุดยืนรอ เหนื่อยนั่งรอ ตอนนี้ที่นั่งรอนานเพราะพระราชวงศ์เสด็จผ่าน สายแล้ว แดดร้อน อยู่ในเต็นท์ก็ต้องมีร่มกางกันแดด ใช้พัดโบกเรียกหาความเย็น (ต้องมีพัด กับร่มพับ ติดไปด้วย)

ฝันจะเป็นจริงแล้ว ใกล้ววัดพระแก้วแล้ว !!!

เข้าสู่เต็นท์ใหม่เดินผ่านถนนที่ไม่มีเต็นท์ แดดร้อนมากต้องใช้ร่ม คราวนี้มีเก้าอี้ให้นั่ง

จิตอาสาจะเอายาดมบ้าง ยานวดบ้างแก้เมื่อย ลูกอม หมวกมาแจก ของแจกมีมากมาย รวมทั้งขนม แต่เราไม่ได้รับไว้ มันเป็นภาระ เราเตรียมของกินมาพร้อม รับเฉพาะน้ำบ้าง น้ำก็เอาติดมาแต่อากาศร้อนไม่พอ......ผ่านไป 4 ชั่วโมงแล้ว!!!

ถึงเวลาพระฉันเพล เราต้องหยุดรออีกครั้ง ต่างคนก็หิว เข้าแถวรับอาหารจากหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฏราชกุมาร

ใกล้แล้ว


เดินต่อไปเรื่อย ๆ โดยต้องผ่านกระบวนการคัดกรองการแต่งกาย ต้องดำและกระโปรง(ผู้หญิง) เท่านั้น ถ้าไม่ผ่านเขาให้ไปที่ซุ้มที่มีเสื้อผ้าไว้ให้ยืมโดยเขายึดบัตรประชาชนไว้ รองเท้าพออนุโลมได้บ้าง ถ้าเรียบรอยจะผ่านเข้าไปที่เต็นท์ใกล้ประตูทางเข้าพระบรมมหาราชวังมาทางประตูมณีนพรัตน์


เข้าพระบรมมหาราชวังมาทางประตูมณีนพรัตน์ ระหว่างรอเข้าไปสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

จากบริเวณนี้เดินต่อไป เขาห้ามถ่ายภาพแล้ว เข้าประตูพระวิหารยอด แล้วเลี้ยวซ้ายเดินตามทางพระระเบียงคด วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ก่อนเลี้ยวซ้ายออกทางประตูศรีรัตนศาสดาราม เข้าสู่ถนนอมรวิถี หน้าพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหยสูรยพิมาน จากนั้นเลี้ยวขวาตั้งแถวบนถนนอมรวิถี หน้าพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เพื่อเข้าสู่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท สถานที่ประดิษฐานพระบรมศพ เจ้าหน้าที่แจกถุงดำให้ใส่รองเท้าและถุงเท้า หิวขึ้นไปด้วย เวลาขึ้นไปบนพระที่นั่งเดินเรียงหนึ่ง จำนวนเท่าใดบอกไม่ได้มีกรมวังเป็นผู้จัดการ ขึ้นไปหน้าพระบรมโกศ ขนลุก เงียบ เศร้า ทุกคนกราบตามที่เขาบอก เสร็จแล้วเดินลง สวมรองเท้า เอาถุงดำใส่ในที่ที่เขาจัดวางไว้ เดินออกทางประตู รับรูปพระบรมโกศทางด้านซ้ายมือ และเดินไปข้างหน้าด้านขวามมือรับข้าวเปลือกพอเพียง

ใกล้ ๆ กันมีเต็นท์ของจิตอาสา แจกพระบรมฉายาลักษณ์ และหนังสือวิถีธรรมตามรอยพ่อ

เดินกลับออกมาหน้าประตูเมื่อเวลา 14.00 น. เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกด้วยความปลาบปลื้ม ใช้เวลาตั้งแต่ 06.45 น. ถึง 14.00 น. ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง แต่ไม่รู้สึกเหนื่อย มีล้าบ้างเพราะแดดร้อน


กลับถึงบ้าน บรรจงนำภาพพระบรมโกศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ไดรับจากการไปสักการะพระบรมศพหน้าพระบรมโกศ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 ใส่กรอบเก็บไว้เพื่อระลึกถึงพระองค์ท่าน


ทีสุดของชีวิตทีได้ไปสักการะพระบรมศพ หน้าพระบรมโกศ

หมายเลขบันทึก: 618658เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 06:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นความศรัทธาอย่างสูง เราจะไม่เหนื่อยเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท