วันที่ 16 ย้อนอดีตไปกรุงธนบุรี (16 พฤศจิกายน 2559)


<p “=””>สำหรับการสอนวิชาประวัติศาสตร์นั้น เป็นเรื่องที่คิดมาจริง ๆ ว่าจะสอนอย่างไร จะทำอย่างไรให้นักเรียนได้เข้าใจ และจะจัดกิจกรรมอย่างไรให้มันน่าสนใจ นักเรียนไม่เบื่อ ไม่ใช่แค่การไปเล่าให้ฟัง การทำให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนการสอนเป็นเรื่องยากสำหรับวิชานี้ ยิ่งสื่อการเรียนการสอนก็มีน้อย สื่อเทคโนโลยีที่มีอยู่ก็รู้สึกว่าจะไม่เหมาะกับนักเรียน การใช้ห้องที่มีเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ แต่มันจะดีกว่าถ้านักเรียนไม่ใช้มันไปในทางที่ผิด นักเรียนหลายคนดีใจที่ได้เข้าห้องคอม เพราะจะได้เล่นคอม ซึ่งวัตตถุประสงค์ของการเข้าห้องคอมเพื่อไปสืบค้นข้อมูล แต่นักเรียนเอาไปใช้เล่นเกม ฟังเพลง หรือดูดาราศิลปินที่ชื่นชอบ ดังนั้นการใช้สื่อในห้อง คือ การดานก็น่าจะเป็นสื่อที่ดีที่สุด สามารถนำอะไรมาติดไว้ ให้นักเรียนได้อ่าน ได้มีส่วนร่วมที่จะแสดงความคิดเห็นอาจจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า
</p> <p “=””>การสอนในวันนี้เป็นเรื่องอาณาจักรธนบุรี ผู้สอนต้องทำการบ้าน ต้องหาข้อมูลให้แน่น สามารถตอบคำถามนักเรียนในชั้นเรียนได้ เมื่อนักเรียนเกิดข้อสงสัย รวมไปถึงต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ เหมือนตัวเองได้ย้อนอดีตไปอยู่ในยุคสมัยกรุงธนบุรีเลยก็ว่าได้
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>ช่วงบ่ายวันนี้ได้มีโอกาสทำงานที่สำคัญอีก 1 งาน ซึ่งเป็นงานที่ในอนาคตข้างหน้าเราต้องได้ทำแน่นอน กับการเขียนไปเสร็จค่าเทอมของนักเรียน วิธีการเขียนก็ไม่ได้อยาก แต่คนเขียนจะต้องมีสติ จดจ่ออยู่กับสิ่งนั้น ถ้าเหม่อลอยเขียนผิด ก็จะทำให้เสียเวลาเขียนหน้าใหม่ เรียนรู้งาน ไม่ใช่แค่งานสอน แต่งานอย่างอื่นก็ต้องทำให้เป็น
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p>

หมายเลขบันทึก: 618656เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท