วันที่ 7 จิตสำนึกของเด็กน้อย (วันที่ 7 เดือนพฤศจิกายน 2559)


สวัสดีวันจันทร์ สัปดาห์ที่ 3 เช้ามาเริ่มต้นสัปดาห์แรกโดยการมาโรงเรียนเช้ามาก แต่กิจกรรมวัตรประจำวันของผู้คนก็ผ่านไปผ่านมาเยอะแยะไปหมด เหมือนกับสายแล้วสำหรับวันนี้ เช้าที่ก็คือไปตักบาตร ตามเคย และมีความสุขมาก

ถึงช่วงเวลาที่ทางโรงเรียนให้นักเรียน มาช่วยกันทำความสะอาด เขตพื้นที่รับผิดชอบ แต่ยังรู้สึกว่า ทางนักเรียนนั้น บางคนยังขาดจิตสำนึกของการรักความสะอาด คิดว่าเราต้องมาเรียกปรับทัศนคติเหมือนกัน เพราะนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ช่วยกันทำความสะอาด ทำให้บริเวณนั้น เต็มไปด้วยใบไม้ และตอนนี้เราก็ต้องรดน้ำต้นไม้ด้วย ซึ่งเราเป็นครูประจำชั้น ป.3 เราก็ต้องให้นักเรียนมาช่วยกันทำความสะอาดซึ่ง ก็ต้องขอยกย่องชมเชยเลยสำหรับ นักเรียนที่ทำความสะอาดทุกวันเห็นทุกคน ก็คือน้องเจียเจีย ซึ่งเป็นเด็กที่น่ารักพอสมควร แต่ก็ต้องบอกเลยว่า เรื่องอย่างนี้มันก็ต้องเกี่ยวกับการปลูกฝังจิตสำนึกของนักเรียนเหมือนกัน



ภาพนักเรียนรดน้ำต้นไม้ ในช่วงกิจกรรมทำความสะอาดโรงเรียนในตอนเช้า


มาสู่การเรียนการสอนของวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ได้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ วันนี้เด็กชั้น ป.3/2 จะได้ทำการทดลอง ของตกลงสู่พื้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับเรื่องโน้มถ่วงของโลกที่มีปัญหาและสมมุติฐานในเรื่อง ของแรงโน้มถ่วงของโลก ว่าทำไมของทุกชิ้นต้องตกลงสู่พื้น ซึ่งในวันนี้กิจกรรม นักเรียนก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สนุกสนนานกับกิจกรรมที่ได้ทำ และบางคนก็ได้แสดงความคิดเห็นที่เราฟัง แล้ว เฮ้ย เด็กมันคิดได้ เป็นคำตอบที่แปลกใหม่ และเราก็ต้องช่วยกันตามหาข้อเท็จจริงเพิ่มมากขึ้นด้วย วิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สอนสนุก นักเรียนได้ปฏิบัติจริง และการสอนวิทยาศาสตร์ จะต้องให้นักเรียนได้เรียนรู้ เกิดข้อสงสัย อีกทั้ง ให้นักเรียนรู้จักสังเกต ต้องข้อคำถามและร่วมกันสืบหาความจริง พร้อมกันทั้ง เราก็ต้องมีวิธีการอภิปรายและสรุปผลการทดลองที่ดีด้วย เป็นเรื่องที่ดีมากคะ แล้วก็รู้สึกมีความสุขกับการสอนวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องที่ต้องบอกเลยว่าเราต้องทำการบ้านมาด้วย เพราะนักเรียนจะเกิดข้อสงสัยเยอะมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี และเป็นเรื่องที่ดีสำหรับตัวครูที่ต้องหาคำตอบ หาความรู้ใส่ตัวเองเพื่อการพัฒนาตัวเองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เหมือนกัน คำที่ว่า การเรียนรู้ ตลอดชีพ ^^



ภาพกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ของตกลงสู่พื้น

หมายเลขบันทึก: 618501เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2016 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2016 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท