766. Appreciative Inquiry กับหมอฟัน


วันนี้ผมขอนำพาท่านมาทำ Appreciative Inquiry แบบง่ายๆ ที่ทำได้แม้กระทั่งการสนทนาธรรมดาในหน่วยงาน ที่ถ้าทำเป็นอาจสร้างการเปลี่ยนแปลงได้มหาศาล...วันนี้ผมมานำเสนอเรื่องทันตแพทย์ครับ ..ทำไมหมอฟันถึงสำคัญ ลองมาดูพระราชดำรัสในหลวงเรื่องฟันกันนะครับ..


ฟันสำคัญมากๆ... ผมคนหนึ่งก็กลัวหมอฟันครับ กลัวการทำฟัน.. ผมคงเป็นคนหนึ่งในจำนวนนับล้านที่กลัวการทำฟัน .. แล้วจะทำอย่างไร ลองมาดูการค้นพบที่ผมเจอในการทำ AI กับหมอฟันท่านหนึ่ง..

เมื่อวานก่อนผมเจอทันตแพทย์ท่านหนึ่ง ผมถามท่านว่า ท่านภาคภูมิใจอะไรที่สุด...นี่คือการถามแบบ Discovery เป็นการตั้งคำถามเชิงบวก ท่านบอกว่า “ภูมิใจที่มักได้รับ case ยากๆ ...ใครทำไม่ได้มักมาจบที่ดิฉัน..” “คนไข้บางคนกลัวไม่ยอมทำฟัน เวลามาเจอดิฉันกลับไม่กลัว กล้าทำ”

อ้าวคุณหมอ คุณหมอมีเทคนิคอย่างไรครับ ..

"ดิฉันเป็นคนฟังคนไข้ค่ะ สังเกตคนไข้ค่ะ"

“ตัวอย่างนะล่าสุดดิฉันเจอคนไข้ เรียนนิติศาสตร์ เขาอยากตัดโคนลิ้น (ลิ้นมันยึด) เขามาปรึกษา วางแผนว่าจะทำสักวันหนึ่ง แต่ตอนนี้ไม่กล้าทำ..”

“ดิฉันดูแล้วว่าคนนี้เรียนนิติศาสตร์ เลยลองเปิดคลิ๊ปในเน็ตให้ดูว่า Procedure เป็นอย่างไร ...หมอมองว่าคนเรียนนิติศาสตร์คงอยากดูอะไรที่เป็นหลักฐานจริงๆ .. พอเปิดให้ดูเท่านั้น..คนไข้ตัดสินใจทำเลย ทั้งๆ ที่ไม่ยอมทำมานาน ไม่ยอมทำกับใครเลย..”

นี่แหละค่ะตัวอย่าง..

ดิฉันมีวิธีการมองคน ว่าคนไข้แบบไหน ต้องดูแลเขาอย่างไร ..นี่แหละเทคนิค

คุณหมอพอขยายความได้ไหมว่ามันมีเทคนิคอะไรบ้าง เอาละเอียด

“มันเป็นสัญชาตญาณเลย บางทีอธิบายไม่ถูก”

ผมเลยถามต่อ “คุณหมอไปเรียนรู้เทคนิคอย่างไรมาจากไหนครับ”

คุณหมอท่านตอบ...

“เรียนมาจากอาจารย์ผู้ใหญ่สองท่าน สังเกตท่านคุยกับคนไข้ ก็ค่อยๆซึมซับมา”

นี่ไงครับ ลองดูะครับ

ผมถามเพื่อค้นหาความภาคภูมิใจ Discovery คือ.. “การได้รับรับความไว้วางใจจากคนไข้ case ยากๆ มาหาท่านหมด”

แต่ไม่พอเราเจาะลึกไปอีก ได้อะไรครับ ได้ว่ามาจากทักษะการมองคนไข้ ...แล้วทักษะนี้มาจากไหน ..มาจากการสังเกตอาจารย์รุ่นพี่ที่เก่งๆสองท่าน...

เรื่องนี้ขยายผลได้อย่างไร...

อาจนำมาเข้าวงจร 4D ...

Dream คุณหมอท่านนี้มีระบบการเรียนรู้ที่ดูจากคนเก่ง...ท่านอยากประสบความสำเร็จอะไรอีกไหม ลองถามท่าน ...เช่นท่านอยากเก่งเรื่องบริหาร

Design ลองถามท่านว่าใครน่าจะเป็นต้นแบบให้ท่านได้ ลองสังเกต แล้วทดลองทำตาม

Destiny ลองทำเลยครับ แล้วอาจกลับมา Followup

ในขณะเดียวกันในโรงพยาบาล... ตัวคุณหมอเองก็เป็น Discovery แบบหนึ่ง

Dream ของโรงพยาบาลอาจเป็น...เป็นโรงพยาบาลที่ดึงดูดคนไข้ คนไข้ไหนๆ ที่ว่ายาก กลัว จะมาที่นี่แล้ว Happy

Design ส่งคนมาเดินตามสังเกตคุณหมอท่านนี้ แล้วลองฝึกปฏิบัติกัน

Destiny ลองทำดู วัดผล

และเห็นวิธีการักของผมไม่ครับ จะลงลึกไปเรื่อยๆ เพราะ AI คือการค้นหาเรื่องดีๆ ที่เป็นสาเหตุของการดำเนินไปได้ดีของระบบ..

ระบบของโรงพยาบาลระบบเล็กๆ องคาพยพนิดๆ เดินไปด้วยดี ด้วยทักษะส่วนตัวของหมอท่านนี้..เราสามารถขยายจุดเล็กๆ นี้ให้เป็นเรื่องดีๆ ยกระดับมาตรฐานโรงพยาบาลได้เลย...

และสุดท้ายนี้ก่อนจากกัน ขอมอบภาพหลอดยาสีฟันของในหลวงนะครับ..น่าทึ่งท่านมากๆ พระมหาโพธิสัตว์


เป็นแนวคิดการทำ AI แบบคร่าวๆ เร็วๆนะครับ

วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ

Reference ภาพ:

http://www.kingsiam.com/Photo_Item/display/il_8870.jpg

http://yimwhanphitsanulok.blogspot.com/2015/06/blo...



หมายเลขบันทึก: 617452เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2016 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2016 09:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท