​โลกทัศน์ กระบวนทัศน์ วิสัยทัศน์


โลกทัศน์ กระบวนทัศน์ วิสัยทัศน์

คือ ความรู้ไปตามความเป็นจริงที่ต้องสั่งสม ทีละน้อยๆๆๆๆๆๆๆ
**************************************
การพัฒนาตัวเอง ให้เข้าใจโลก เข้าใจธรรม เข้าใจตัวเอง และสังคมรอบตัวนั้นนั้น จะต้องอาศัยอิทธิบาท 4 อย่างจริงจัง ในทุกโอกาสเท่าที่ทำได้
ใครทำได้บ่อยก็จะพัฒนาได้เร็ว ไม่ต้องรอภพหน้า ชาติหน้า ที่ไม่แน่ใจว่าจะมัโอกาสอีกหรือไม่
------------------------------------------
การพัฒนาโลกทัศน์ (Scenario) ก็คือ การทำความเข้าใจความจริงของโลก และติดตามการพัฒนาการของสัจธรรมของโลกไปตามความเป็นจริง ที่ควรเริ่มจากสิ่งตื้นๆ ง่ายๆ ที่จะทำให้เราจับประเด็นได้อย่างชัดเจนโดยลำดับ จากกลไกการทำงานของโลกธรรม ด้วยการเรียนรู้จากอดีต และประวัติศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และ สังคมศาสตร์ ฯลฯ โลกทัศน์ของเราก็จะกว้างไกลมากขึ้นๆๆๆๆๆ โดยลำดับ

----------------------------------------------
การพัฒนากระบวนทัศน์ (Paradigm) ก็คือการพยายามทำความเข้าใจจริงของชีวิต ด้วยการทำความเข้าใจว่าชีวิตเราคืออะไร เกิดมาทำไม และจะอยู่ไปเพื่ออะไร ทำอย่างไร ชีวิตที่เราใช้อยู่นี้ จึงจะได้คุณค่ามากที่สุด ก็จะทำให้เรามีกระบวนทัศน์ที่ถูกต้อง ไม่หลงทางไปกับกระแสของสังคมโลก ก็จะทำให้เรามีกระบวนทัศน์ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และผู้อื่น มากขึ้นๆๆๆๆๆ โดยลำดับ

--------------------------------------------------
การพัฒนาวิสัยทัศน์ (Vision) ก็คือการทำความเข้าใจความเป็นจริงของจักรวาล เท่าที่เราจะเข้าใจได้ ว่าจริงๆ แล้ว จักรวาล คืออย่างไร อยู่อย่างไร เกิดดับอย่างไร ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไปอย่างไร ด้วยอะไร ที่เป็นความจริงขั้นสูงสุด ที่จะช่วยทำให้เราเข้าใจอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ได้ง่าย และใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากขึ้นๆๆๆๆๆๆๆ โดยลำดับ เช่นกัน
----------------------------------------------

เมื่อทำได้ดั่งนี้แล้ว ชีวิตเราก็จะดีขึ้นๆๆๆๆ โดยไม่ต้องรอ ไม่ต้องหวัง ว่าวันพรุ่งนี้ ภพหน้า ชาติหน้าจะมีจริงหรือไม่

เพราะเราได้ทำวันนี้ ให้มีทั้ง โลกทัศน์ กระบวนทัศน์ และ วิสัยทัศน์ ที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้แล้ว

เกินกว่านี้ แม้ด้วย ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ด้วยความรู้ ด้วยการกระทำ และความเข้าใจ อย่างสมบูรณ์หลายรอบแล้ว เราก็ยังทำไม่ได้ ก็ไม่ต้องหวังมาก แค่ตั้งใจทำต่อไป ก็พอ
++++++++++++++++++++++++++++++++++

หมายเลขบันทึก: 617449เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2016 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2016 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท