บทที่ 12 - สร้างแอพวาดเขียนรูป



ในบทนี้ เราจะมาสร้างแอพที่เราสามารถจะใช้นิ้วแทนพู่กันในการวาดรูป โดยแอพนี้ จะใช้ component สำคัญที่เรียกว่า Canvas

Canvas เป็น component สำหรับการวาดเส้น และการทำภาพเคลื่อนไหว โดยเฉพาะ แต่ในบทนี้ เราจะเน้นไปที่การวาดเส้นก่อน ส่วนเรื่องการทำภาพเคลื่อนไหว เป็นเกมนั้น จะสอนในบทถัดไป

ในบทนี้ ผมยังแนะนำเทคนิคต่างๆ ประกอบด้วย เช่น

  • การแสดงหรือซ่อนแถบเครื่องมือ
  • การใช้ Slider เพื่อผสมสี RGB
  • การใช้ Label เพื่อจัดระยะห่างของ Component ต่างๆ ให้ดูสวยงาม
  • การประยุกต์ใช้ปุ่ม แบบไม่ได้เป็นปุ่ม
  • การใช้ไดอะล็อกแบบ ShowChooseDialog เพื่อให้ user เลือกตัดสินใจ
  • การเคลียร์ และ Save ภาพบน Canvas
  • การสร้าง Procedure
  • การสร้างปุ่ม ลักษณะ Toggle ที่เปลี่ยนสถานะสลับไปมา ทุกครั้งที่กด
  • การใช้ IF ในการตัดสินใจ
  • การใช้ DrawLine ในการวาดเส้น

เป็นต้น

จบบทนี้ ความรู้ในการเขียนโปรแกรมของคุณ จะก้าวไปอีกระดับหนึ่งเลย

มีข้อสงสัย สอบถามได้ที่
Facebook - http://fb.me/narongporn.lao

คุณสามารถรับชม VDO อื่นๆ ในคอร์สนี้ได้ที่
https://www.youtube.com/playlist?list=PLi8U-R74CWSVbdWO1iX3jjTUexEx06RBF
“LIKE, SHARE, SUBSCRIBE เพื่อแบ่งปันความรู้สู่วงกว้าง”

คำสำคัญ (Tags): #App Inventor
หมายเลขบันทึก: 617206เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2016 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2016 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท