เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 10 - 14 ตุลาคม 2559



16 ตุลาคม 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2559 เช้านี้ออกจากบ้านพักแต่เช้าเพื่อเข้าสำนักงานเพราะจะไปเปิดอบรมการผลิตสื่อและนิทานของครูในกลุ่มเครือข่าย ที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 55 ซึ่งสนับสนุนวิทยากรจากมูลนิธิหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ผมเป็นนักเล่านิทานคนหนึ่ง เล่าแบบง่าย ๆ แต่คนฟังก็ชอบ นักเรียนก็ชอบฟังนิทานเพราะได้ทั้งความเพลิดเพลินและคติสอนใจ ง่ายต่อการจดจำ ที่ยากสุดเห็นจะเป็นการเล่าที่ออกรสชาติ


จากนั้นเดินทางไปโรงเรียนวัดใหม่ผดุงเขต เพื่อเปิดอาคารเรียนหลังใหม่และร่วมงานแสดงมุทิตาจิตแด่ครูที่เกษียณอายุราชการไป อยู่ทานอาหารโต๊ะจีนตามสมควร จึงเดินทางกลับเขต บ่ายเข้าประชุม MOU จ้างครู อบจ.ร่วมกับ เขต 2 และ สพม.3 พูดถึงแนวทางจัดจ้างให้ชอบด้วยกฎหมาย กลับไปนั่งเซ็นแฟ้มงานด่วนจน 16.00 น. เดินทาง ไปโรงพยาบาลรามาธิบดี ตามที่หมอนัด ไปถึงเขาให้ไป x-ray แล้วพบหมอ หมอซักประวัติแล้วสรุปว่า ไม่เป็นอะไร คิดไปเอง ให้ยาแก้เครียดมากิน 2 แผง บอกว่าไปลดน้ำหนักลงแล้วอีกเดือนมาเจอกัน


วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2559 ภาคเช้าก้มหน้าก้มตาอยู่กับแฟ้มเอกสาร สพฐ.เขาก็ตั้งไปเป็นคณะทำงานจัดสรรอัตรากำลังลูกจ้างชั่วคราวที่โรงแรมกันต์มณี สะพานควาย งานที่เขตมากจนหนีไม่ออกบอกเขาว่าจะไปร่วมในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 บ่ายประชุมคณะกรรมการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนพนักงานราชการ/และลูกจ้างประจำ ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จเพราะมีข้อมูลที่ครบถ้วน ประกอบกับในรอบนี้ทุกคนจะได้รับการพิจารณาความดีความชอบคนละ 1 ขั้น ถ้าคะแนนถึง

วันพุธที่ 12 ตุลาคม 2559 เช้านี้เชิญผู้บริหารโรงเรียนที่ประสงค์จะย้ายมาสอบวิสัยทัศน์ ตามเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.และ กศจ.กำหนด ทุกคนเตรียมข้อมูลนำเสนอด้วย PPT มาให้กรรมการพิจารณา และเอกสารอีก 1 เล่ม กว่าจะครบถ้วนก็เลยเที่ยงนิด ๆ บ่ายมีงานแฟ้ม เอกสารให้นั่งพิจารณาหลายเรื่อง นั่งอ่านสำนวนการดำเนินการทางวินัยเพื่อความรอบคอบ

วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2559 วันนี้ตั้งใจว่าจะเข้าไปโรงแรมกันต์มณี แต่ได้รับหนังสือด่วนจาก ผวจ.นนทบุรี ว่าให้เข้าประชุมรับทราบนโยบายการทำงานในปีงบประมาณ 2560 หรือ นนทบุรี 4.00 ด้วยตนเอง กระแสข่าวลือเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระเจ้าอยู่หัว มีต่อเนื่องตลอด จิตใจได้แต่ภาวนาให้พระองค์ท่านมีพระอาการดีขึ้น เพราะอ่านแถลงการณ์ของแพทย์ทีไรก็พาลโกรธหมอทุกครั้งว่า ทำไมไม่รักษาให้พระองค์ท่านหาย บ่ายไปประชุมที่ศาลากลางจังหวัด ชั้น ๕ ผู้ว่าราชการจังหวัดนำวีดีทัศน์พระราชกรณียกิจของพระเจ้าอยู่หัวมาฉายให้ชม ยิ่งเพิ่มความวิตกให้กับพวกเรา ผมนั่งติดกับ ผอ.รพ.พระนั่งเกล้าฯ เลยได้คุยเรื่องภาษาการแพทย์ในแถลงการณ์ ทำให้การรับฟังนโยบายของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดไม่มีสมาธิ เลิกประชุมกลับมาสำนักงานเขต การข่าวสับสนมาก ได้อ่านข่าวสำนักต่างประเทศแห่งหนึ่งลงข้อความ passes away มีรายงานจากรัฐบาลให้คอยฟังแถลงการณ์ในตอนเย็น คงไม่ต้องอธิบายความคิด ความรู้สึกให้ใครฟังอีก เชื่อว่าคนไทยทุกคนไม่ต่างกัน เรารู้ได้ด้วยตัวเอง จะแสดงออกมากน้อยอยู่ที่ความเข้มแข็ง พระเจ้าอยู่หัวเป็นที่พึ่งของคนไทยมา 70 ปี จนทุกคนลืมกฎธรรมชาติไป จะคิดอ่านอย่างไรต่อไปดูเคว้งคว้างเงียบเหงา คงต้องใช้เวลา ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน


วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม 2559 ตื่นเช้ากว่าทุกวันมาดูข่าว ก่อน 6 โมงเช้าเดินทางเข้าสำนักงาน สกสค. สาย ๆ ทราบว่าคณะรัฐมนตรีกำหนดให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการ สพฐ.นัดประชุมทางไกลไว้ 11 นาฬิกาก็ยกเลิก กลับเข้าสำนักงาน บ่ายเดินทางไปโรงแรมกันต์มณี เพื่อร่วมประชุมคณะทำงานจัดสรรอัตรากำลังลูกจ้างชั่วคราวที่ปักหลักมาตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2559 มีอดีต ผอ.เขต มาช่วย 2 ท่าน คือ คุณทองปอนด์ สาดอ่อน และคุณสมยศ ศิริบรรณ เลิกงานนั่งแท็กซี่ไปห้างบิ๊กซีเพื่อซื้อเสื้อขาวไว้ทุกข์ ปรากฏว่าขายดีเหมือนเทน้ำเทท่า เพราะพสกนิกรทุกหมู่เหล่าล้วนมีพระเจ้าอยู่หัวอยู่ในใจ กลับมาทานอาหารเย็นนั่งสนทนากันจน 3 ทุ่ม นัดหมายกับเจ้าหน้าที่ว่าเสาร์-อาทิตย์นี้จะจัดผูกผ้าตกแต่งพระบรมฉายาลักษณ์สำหรับให้ข้าราชการและลูกจ้างในสังกัดกราบไหว้บูชาให้สมพระเกียรติ

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 617090เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2016 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2016 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท