กลุ่มบำบัดคนที่ชอบซื้อหนังสือ แต่ซื้อมาแล้วก็อาจจะไม่ค่อยได้อ่าน


รู้ไหมว่า ในเว็บไซต์การอ่าน Goodreads
เขามีกลุ่มบำบัดชื่อ Book Buying Addicts Anonymous
เป็นกลุ่มบำบัดคนที่ชอบซื้อหนังสือ แต่ซื้อมาแล้วก็อาจจะไม่ค่อยได้อ่าน
หรือได้อ่านบ้าง แต่อ่านไม่ทัน ด้วย
ซึ่งกลุ่มนี้ก็ตั้งขึ้นมาในธรรมเนียมเดียว Alcohoic Anonymous นั่นแหละ
ไปดูกันว่า เขาคุยอะไรกันบ้าง



“คุณรู้สึกผิดไหมที่ซื้อหนังสือแล้วเปลืองตังค์ หลายคนบอกว่าผมซื้อหนังสือมากเกินไปแล้ว
แต่ผมก็ยังอยากซื้อหนังสืออยู่ดี เงินผมนี่ ใช่ไหม”


“ฉันรู้สึกผิดตลอดเลย ฉันซื้อหนังสือมาเยอะมากและไม่มีเวลาอ่านมันเลย
แต่ก็ยังซื้ออยู่ ตอนนี้อยากซื้อเครื่องอ่านอีบุ๊กมากเลย”


“โอ๊ย รู้สึกผิดเหมือนกัน ตอนนี้ผมอาศัยกับพี่ชายกับเมียและลูกเขาอีกสามคน
แล้วต้องแอบซื้อหนังสือเข้าบ้าน ไม่ให้พวกนั้นเห็น โคตรเศร้า”


“ผมไม่รู้สึกผิดโว้ย ผมไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวกลางคืน
ไม่ซื้อของแบรนด์เนม ผมก็คิดว่าผมขอมีความสุขหน่อยไม่ได้หรือไง”



เรื่องการดองหนังสือนี่เป็นเรื่องสากลมาก มีศัพท์ในภาษาญี่ปุ่นที่หมายความว่า
“ซื้อมาแล้วก็ไม่ได้อ่าน ดองไว้อย่างนั้น” ว่า

Tsundoku ซึ่งมาจาก Tsunde = ตั้ง Oku = ทิ้งไว้ แปลรวมกันว่า ตั้งทิ้งไว้...


นอกจากนั้นยังมีโควตเด็ด ๆ เกี่ยวกับการดองหนังสือเต็มเลย เช่น



โชเปนฮาวเออร์ เคยพูดว่า

Buying books would be a good thing if one could also buy the time to read them
(การซื้อหนังสือนั้นก็เป็นเรื่องดี ถ้าเราซื้อเวลาอ่านหนังสือได้ด้วย)


ส่วนมาร์ก ทเวน ก็เคยพูดถึงการซื้อหนังสือคลาสสิกมาดองว่า
“ใครๆ ก็อยากอ่านหนังสือคลาสสิก แต่ไม่มีใครอ่านมันเลย”
ใช่สิ พวกเราถึงซื้อหนังสือสวย ๆ มากองเต็มบ้าน
แต่ก็สวยในชั้นหนังสืออะโนะ เปิดอ่านไหม ก็ไม่


ไปดูวิธีการอ่านหนังสือที่ดองไว้ให้จบ
ได้ที่ http://thematter.co/…/how-to-read-more-book-in-a-week…/10213



...............................................................................................


สงสัยต้องพาตัวเองไปบำบัด

ซื้อหนังสือแล้วอ่านไม่ค่อยทัน
หรือ
ซื้อหนังสือแล้วยังไม่ได้อ่าน

แต่ก็ยังคงซื้ออยู่

บทความน่าสนใจ
ลองอ่านดูนะครับ

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


..............................................................................................


หมายเลขบันทึก: 616850เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2016 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2016 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท