เริ่มรู้จักคำว่า "การโค้ช" อย่างเข้าใจ


เมื่อวันที่ ๑๘ - ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๙ ครูนกได้สมัครเข้าร่วมการอบรม "ครูใต้หัวใจโค้ช" ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลกรุงเทพ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ครูนกได้สมัครเองตามความสนใจโดยรับทราบข้อมูลจากการประชาสัมพันธ์ผ่านสังคมออนไลน์ ภายหลังมีหนังสือราชการมาที่โรงเรียนทำให้มีเพื่อนครูโรงเรียนเดียวกัน จำนวน ๑๐ คน จาก ๘ กลุ่มสาระได้เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ด้วย แต่ครูนก ครูฝนและครูนก ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เราสมัครด้วยความตั้งใจจะเรียนรู้เรื่องโค้ชจริงๆ




สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอบรมสองวันคือ
๑. กระบวนการโค้ชตามหลักสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (โอกาสต่อไปจะมาเล่าสู่กันฟัง)
๒. การฝึกเป็นโค้ช โดยมีหัวใจแห่งการโค้ช (ชี้นำตนเอง-ปลอดภัย-มุ่งทางออก-ข้อมูลป้อนกลับ-ท้าทาย-กระบวนการ)
๓. ทักษะการตั้งคำถามทรงพลัง
๔. ทักษะการฟัง
สิ่งที่ครูนกสนใจมากๆคือ เราจะใช้กระบวนการโค้ชในการสร้างและส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนที่เราสอน นักเรียนที่เราทำหน้าที่ครูที่ปรึกษาได้อย่างไร ให้เด็กๆสามารถเกิด A-ha moment ที่ทำให้สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ปัญหาของตนเองด้วยตนเองได้ ในที่สุดข่าวดีๆสำหรับคนสนใจการโค้ชก็เกิดขึ้นในช่วงท้ายของการอบรม คือ ผู้ให้การอบรมประทับใจความตั้งใจของผู้เข้าร่วมอบรมจึงประกาศจะมอบทุนเรียนรู้ต่อเรื่อง โค้ชมืออาชีพ โดยให้จังหวัดละ ๑ ทุน ซึ่งจะแจ้งให้ทราบภายหลัง


ตั้งแต่วินาทีนั้นครูนกตั้งใจเฝ้ารอค่ะ หากมีอีเมลแจ้งมาเมื่อไร ก็จะสมัครทันที และในที่สุดครูนกก็ได้รับการคัดเลือกเข้าเรียนโค้ชค่ะ โอกาสเรียนรู้เข้ามาแบบนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดี ระยะทางจะไกลถึงกรุงเทพมหานครครูนกก็ยินดีที่จะเดินทาง ได้ทุนเพียงแค่จ่ายค่าเดินทางเพียงเท่านี้ก็เส้นทางการเรียนรู้เพื่อเป็นโค้ชมืออาชีพก็เริ่มแล้วค่ะ และวันนี้ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการโค้ชในสไตล์ครูนกค่ะ







คำสำคัญ (Tags): #การโค้ช
หมายเลขบันทึก: 616640เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2016 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2016 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมาก

ยินดีด้วยนะครับ

พี่นก น้องมาอยู่ม ทักษิณ แล้ว

มีโอกาสจะแวะไปเยี่ยมครับ

น้องอาจารย์ขจิต เป็นเรื่องราวที่น่ายินดีมากๆค่ะ ใกล้ๆกันนี้เอง ยินดีต้องรับสู่จังหวัดสงขลาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท