ไหว้เจดีย์ชเวดากองจำลอง


ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเดินทางไปศึกษาดูงานในพื้นที่ภาคเหนือกับคณะ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม และที่พลาดไม่ได้ที่จะต้องไป ได้แก่ชายแดนอำเภอแม่สาย และตลาดท่าขี้เหล็ก

เคยไปตลาดท่าขี้เหล็กมาหลายครั้งแล้ว การค้าขายและสถานที่มีการพัฒนามากขึ้น ด้านความสะอาด มีความสะอาดมากขึ้น อาคารบางส่วนมีการต่อเติมและสร้างขึ้นใหม่ และมีการขยายตลาดออกไปมากกว่าเก่า

การมาครั้งนี้ นอกจากจะเที่ยวชมดูสินค้าและซื้อของที่ชื่นชอบแล้ว ได้มีโอกาสไปสักการะพระเจดีย์ชเวดากองจำลอง ซึ่งมีความสวยงาม ไม่แพ้องค์จริงที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

การเข้าไปในวัดของพม่า สิ่งที่ลืมไม่ได้คือ ต้องถอดรองเท้า ก่อนเข้าไปในบริเวณวัด สถานที่นี่ก็เช่นกัน มีที่สำหรับเก็บรองเท้า เสียค่าบริการวางรองเท้า หน้าทางเข้ามีสถานที่จำหน่ายดอกไม้ ธุปเทียน สำหรับไปกราบไหว้ นอกจากนี้ ท่านใดประสงค์จะไหว้พระประจำวันวันเกิด ก็มีไว้บริการ นอกจากนี้จะมีน้อง ๆ บริการกางร่มให้สำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ผู้เขียนถ้าไปสักการะพระธาตุเจดีย์ทุกแห่ง สิ่งที่จะต้องกระทำเป็นประจำคือ การเวียนประทักษิณ ๓ รอบ เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย โดยสวดบทอิติปิโส รอบแรก จะสวดบทพระทุทธคุณ รอบที่สอง สวดบทพระธรรมคุณ และรอบสุดท้ายสวดบทพระสังฆคุณ

หลังจากนั้นก็จะไปสักการะพระประจำนักษัตร นอกจากนี้บางท่านอาจจะไปสักการะหลวงพ่อทันใจอีกองค์หนึ่ง ซึ่งในวิหารใกล้ ๆ มีเพื่อนหลายคนเข้าไปสักการะ แต่ผู้เขียนไม่ได้เข้าไปสักการะ

ในวันดังกล่าว มีคู่บ่าวสาวที่จะเข้าพืธีแต่งงาน ก็มาสักการะพระเจดีย์ชเวดากองจำลอง เช่นกัน และถือโอกาสถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก และเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นชีวิตคู่

หากมีโอกาสไปเยือนแม่สายและข้ามไปตลาดท่าขี้เหล็ก ควรจะไปสักการะพระเจดีย์ชเวดากองจำลองดังกล่าว ก็จะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของตนเองเช่นกัน


เวียนรอบพระเจดีย์ชเวดากองจำลอง ท่าขี้เหล็ก แม่สาย


หมายเลขบันทึก: 616638เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2016 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2016 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท