ทำบุญประเพณีเปตพลี ...(30 กันยายน 2559)


หลังจากที่เมื่อวานโรงเรียนของเราได้ร่วมกันไปเดินขบวนเพื่อบอกบุญให้ชาวบ้านพ่อ แม่ พี่ น้อง มาร่วมทำบุญกับโรงเรียนของเรากันแล้ว พอมาวันนี้โรงเรียนของเราก็จัดพิธีทำบุญตานเปตพลีค่ะ โดยการนำต้นผ้าป่าทำต้น ของทุกห้อง และจากศรัทธาตามที่ต่างๆ มาทำพิธีตานกันที่หอประชุมหลังโรงเรียน วันนี้มีน้องอนุบาลมาร่วมด้วย ทั้งหอประชุมอบอวลไปด้วย บุญ ที่ทุกคนจะได้รับกันในวันนี้ และก็มีแขกผู้มีเกียรติมาร่วมด้วยนะคะ มีหลายท่านที่มาร่วมด้วย เราก็มีหน้าที่ต้อนรับ และคอยบริการน้ำ ของว่างต่างๆ จนเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา ทีนี้ก็เป็นการนับเงินล่ะค่ะ ครูประจำชั้นและนักเรียนชั้นปอหก ต่างก็มาช่วยกันละเลงนับเงิน และแยกเก็บต้นผ้าป่าและไม่เสียบเงิน ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันจนเสร็จ จำนวนเงินที่ได้ในปีนี้ ก็เป็นเงินหลักแสนเลยล่ะค่ะ ถือว่าเยอะมากพอที่จะนำมาพัฒนาโรงเรียนของเราในปีการศึกษานี้ค่ะ....









คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 616369เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเรียนรู้บนฐานวัฒนธรรม ผ่านการลงมือทำจริง หรือกระทั่งสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม ล้วนก่อเกิดความรู้ทักษะ และโลทัศน์อันดีงามต่อชีวิต

เห็นเพียงชุดแต่งกายของผู้คน ก็ชื่นชุ่มใจกับวิถีวัฒนธรรมที่ยังคงหยั่งรากได้ท่ามกลางความเป็นพลวัตของสังคม

ชื่นชมครับ

ปิดบันทึกการฝึกสอนภาคเรียนที่ 1/2559 ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท