ครั้งที่ 54 วันพุธ ที่ 3 สิงหาคม 2559 (เรื่อง มาแล้วการตั้งคำถามและตอบคำถาม)


บันทึกการฝึกสอน
วันพุธ ที่ 3 สิงหาคม 2559
เรื่อง มาแล้วการตั้งคำถามและตอบคำถาม








กิจกรรมในวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง การตั้งคำถามและตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังและดู ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมที่ยากมากโดยเราใช้วิธีการตั้งคำถามแบบ 5W 1H เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับนักเรียน เพราะว่าการตั้งคำถามของเด็กนักเรียนมักจะขึ้นต้นด้วยคำถามที่ว่า “ทำไม” ซึ่งเราอยากให้เด็กคิดกว้างไปกว่านั้น อยากให้เด็กฝึกคิดเยอะๆ กิจกรรมการเรียนการสอนของเราเลยต้องคิดให้หนักว่าเดิมว่าจะทำอย่างไรให้เด็กนักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามได้ จึงเลือกใช้วิธีที่ใช้นักเรียนฟังนิทานก่อนอันดับแรก ขั้นตอนต่อไปมีใบความรู้หรือใบกิจกรรม เรื่องขาวกับดำ ให้นักเรียนได้ลองอ่านก่อน 1 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนได้ลองตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวเรื่องขาวกับดำที่นักเรียนได้อ่านไป ทั้งนี้กิจกรรมการเรียนการสอนอาจไม่สนุกมากนัก เพราะว่า วันนี้เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ค่อนข้างวิชาการ นักเรียนให้ความสนใจน้อยมาก ทำให้เรารู้สึกท้อแท้ว่าเป็นเพราะเราที่จัดกิจกรรมที่ไม่สนุกสนาน น่าเบื่อไม่มีจุดดึงดูดความสนใจ ในคาบต่อไปเราก็เลยมีการปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้น่าสนุกยิ่งขึ้น คือ เปลี่ยนจากการตั้งคำถามที่นักเรียนเป็นทั้งคนตั้งและเป็นคนตอบ กลับเป็นว่าให้นักเรียนเล่นเกมกระหล่ำนำโชคแทน นักเรียนก็หันกลับมาสนใจอีกครั้ง “เราไม่มีทางรู้หรอกว่า สิ่งที่เราสอนจะพึงพอใจนักเรียนทุกคนหรือไม่ เรารู้แค่ว่าเราได้ทำเต็มที่แล้ว”

หมายเลขบันทึก: 614293เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท