วันที่ 82 นิเทศรอบสุดท้ายของเทอม 1 "วิชาสังคมศึกษา" (12 กันยายน 2559)


สวัสดีวันจันทร์.........นิเทศรอบสุดท้ายของเทอม 1 "วิชาสังคมศึกษา" / หอคอยใครสูงกว่ากัน

เช้าวันนี้กับฝนที่ตกหนัก มาโรงเรียนลำบากมาก เปียกหมด กระดาษ หนังสือ ครูเขาให้ยืมหนังสือ ทำของครูพังเลย หนังสือใหม่ๆ มาอยู่กับฉัน พอจบเทอมหนังสือพังพอดี วันนี้ชั่วโมงที่ 2 มีการนิเทศวิชาสังคมศึกษา อาจารย์มานิเทศรอบสุดท้ายของเทอมที่ 1 ก็เหลือแค่วิชาวิทยาศาสตร์ จะสิ้นสุดการนิเทศในเทอมที่ 1 แล้ว เวลามันผ่านไปเร็วจริงๆเลย เหลืออีกแค่ไม่กี่สัปดาห์เองก็จะปิดเทอมแล้ว งานยังไม่เสร็จสักอย่างเลยเนี่ย เฮ้อ!

เช้านี้การนิเทศมาพร้อมกับเสียงฝนตก สอนวิชาสังคมนักเรียนชั้นป.6/1 วันนี้สอนเรื่องมารยาทไทย ในขั้นนำเข้าสู่บทเรียนใช้รูปภาพในการนำ แล้วใช้คำถาม ถามนักเรียนเพื่อนให้นักเรียนรู้ว่า วันนี้จะเรียนเรื่องมารยาทไทย การกราบและการไหว้ สอนโดยให้นักเรียนดูวิดีทัศน์ และอธิบายท่าต่างๆ โดยใช้ PowerPoint ประกอบเพื่อให้นักเรียนเห็นภาพที่ชัดเจน และเข้าใจท่าการกราบและการไหว้ที่ถูกต้อง ตามระเบียนแบบแผนของมารยาทไทย หลังจากสอนเสร็จก็มาการสาธิตท่าให้นักเรียนดู และให้นักเรียนออกมาปฏิบัติทีละคน เพื่อดูว่านักเรียนจะทำถูกต้องหรือเปล่า การสอนวันนี้ผ่านพ้นไปด้วยดี แม้จะมีเสียงฝนตกแล่นักเรียนตั้งใจเรียน เงียบ และให้ความร่วมมือในกิจกรรมดีมาก

โล่งใจไป 1 วิชา หลังจากสอนเสร็จครูก็ได้สรุปและบอกว่าการสอนทั้ง 3 ครั้งเป็นอย่างไร ครูให้คำชม คำแนะนำดีมาก ขอบคุณมากค่ะ ^^

ต้องขอบคุณครูนิเทศ ครูที่พี่เลี้ยง ที่คอยให้คำปรึกษา และแนะนำในเรื่องต่างๆ และขอบคุณนักเรียนชั้นป.6/1 ทุกคนที่ตั้งใจเรียน ถึงฝนจะตกก็ไม่หวั่นนักเรียนได้ยิน เพราะนักเรียนเงียบ ^^

  • จัดโต๊ะรูปแบบใหม่ค่ะ ชั่วโมงนี้


  • ออกมาปฏิบัติทีละ 5 คน แต่ประเมินทีละคนค่ะ

  • กราบให้ถูกต้องและต้องสวยด้วยนะค่ะ

  • กลุ่มชายล้วน กราบแบบเบญจางคประดิษฐ์

  • ปฏิบัติเสร็จก็ถึงเวลาทำงาน วัดความรู้ที่ได้แล้วค่ะ

  • ขอบคุณครูโสภณ มากค่ะ ที่สละเวลามาให้คำแนะนำดีๆ แล้วหนูจะนำไปปรับใช้ทุกคำแนะนำค่ะ :)

หลังจากนิเทศเสร็จ ตอนบ่ายก็สอนต่อเป็นปกติ สอนสังคมป.6/2 หลังจากสอนป.6/2 เสร็จก็ไปสอนนักเรียนชั้นป.5/1 วันนี้ให้นักเรียนทำหอคอย โดยเตรียมอุปกรณ์มาให้ ให้นักเรียนออกแบบและเลือกใช้ ตามอุปกรณ์ที่ครูมีให้ สร้างหอคอยอย่างไรก็ได้ ให้สูงที่สุดและแข็งแรงที่สุด นักเรียนใช้เวลาทำพอสมควร เลยชั่วโมงสอน ขนาดให้ออกแบบก่อน คิดมาก่อนแล้วนะ ยังทำงานขนาดนี้ ที่จริงถ้าทำจริงๆก็แปบเดียว แต่นักเรียนเอาแต่คุยเล่นกัน ทะเลาะกันบ้าง เพราะคนนั้นจะเอาอย่างนี้ คนนี้จะเอาอย่างนั้น ความคิดต่าง เลยทำให้ทะเลาะกัน กว่างานจะเดิน นานเลย

พอนักเรียนทำเสร็จก็เอามาทดสอบ โดยการนำหอคอยมาโดยพายุ และทิ้งหอคอยลงจากที่สูง นักเรียนทั้ง 3 กลุ่มออกแบบหอคอยไม่ล้ม และแข็งแรงดี เพราะนักเรียนสร้างฐานโดยใช้ดินน้ำมันเป็นฐาน ทำให้หนักและแข็งแรง โดนลมก็ไม่ล้ม โยนลงจากที่สูงกว่าโต๊ะก็ไม่ล้ม นักเรียน 4 กลุ่ม ไม่ล้มอยู่ 3 กลุ่ม แต่มี 1 กลุ่มล้ม ทำให้ต้องแก้ไขอีกรอบ ถือว่ากิจกรรมนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ถึงจะใช้เวลานาน แต่นักเรียนถามทุกวันว่าเมื่อไหร่จะได้ทำ นักเรียนมีความสนใจ อยากทำ ^^

ถ้ามีกิจกรรมที่บอกว่า จะเอามาให้ทำที่ไม่ใช่ทำงานหรือว่าเรียนในห้องเรียน นักเรียนจะมีความสนใจ และถามทุกวัน ว่าชั่วโมงที่ครูสอนจะได้ทำใช่ไหมค่ะ ใช่ไหมครับ ทำเมื่อไหร่บ้าง ทำจริงไหมบ้าง เพราะกลัวไม่ได้ทำ ทำให้เห็นว่านักเรียนชอบกิจกรรมที่ได้ปฏิบัติมากกว่านั่งเรียนธรรมดา นักเรียนชอบ แต่ครูจะต้องเหนื่อยเพิ่มมากขึ้น เพราะต้องเตรียมของ เตรียมอุปกรณ์มาให้นักเรียน แต่ถ้าเตรียมมาแล้วนักเรียนตั้งใจทำ ก็หายเหนื่อยค่ะ ^^

  • เริ่มลงมือกันได้เลยค่ะนักเรียน

  • พื้นที่มีน้อย แบ่งกันนั่ง แบ่งกันทำนะค่ะนักเรียน

  • เริ่มขึ้นฐานแล้วค่ะ

  • เสร็จช้ากว่าเพื่อน แต่งานออกมาก็ถือว่าดี ไม่ค่อยสูงเท่าไหร่ แต่ไม่ล้ม

  • ทำเสร็จก็นำมาวัดว่าสูงกี่เซนติเมตร และสูงกี่นิ้ว

  • ออมสินบอก ครูค่ะ หนูขอพัดหนูอยากเป็นพายุลูกใหญ่ ^^

  • เสร็จสิ้นภารกิจ ไปพักได้ค่ะ

  • นี่ทำสุดฝีมือแล้วใช่ไหมค่ะนักเรียน นักเรียนบอกเน้นแข็งแรง ไม่เน้นสูง


  • ภารกิจวันนี้ผ่านพ้นไป สู้กับงานและอื่นๆ ต่อไป ถึงท้องฟ้าจะไม่สดใส แต่เราต้องทำให้จิตใจสดใสเข้าไว้ สู้ๆ


#เวลาผ่านไปเร็ว จนทำไรไม่ทัน#

#เหนื่อยหน่อย แต่ถ้านักเรียนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำ ก็หายเหนื่อย นี่คือความจริง#

#การนิเทศผ่านพ้นไป 1 วิชา ขอบคุณครูนิเทศ ^^#


หมายเลขบันทึก: 613862เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2016 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2016 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท