โครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้:โรงเรียน ตชด.บ้านควนตะแบก พัทลุง (1)


โครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้

วันที่ 13 กันยายน 2559 ผู้เขียนไปติดตามด้านการเรียนการสอนและรับทราบปัญหาของโรงเรียน ตชด.บ้านควนตะแบก ตำบลเกาะเต่าอำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง ครั้งนี้ได้รับโอกาสดีได้ไปกับท่านอาจารย์ ผศ.ดร.สมภพและอาจารย์พเยาว์ อินทสุวรรณ ประธานโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้ โรงเรียน ตชด ควนตะแบกสมเด็จพระเทพฯเพิ่งเสด็จเมื่อเดือนมิถุนายน 2559



ท่านอาจารย์ ผศ.ดร.สมภพและอาจารย์พเยาว์ อินทรสุวรรณ ซื้อข้าวหลามแม่ฉิมเลี้ยง ผู้เขียนยังไม่ได้กินเลย แต่ท่านอาจารย์ผศ.ดร.สมภพ อินทรสุวรรณ เล่าว่าสมัยก่อนการเดินทางมาที่โรงเรียนลำบากมาก ทางเป็นดิน มีน้ำท่วมถ้าจะมาต้องโทรศัพท์ เช็คกับครูก่อน สภาพโรงเรียนร่มรื่นน่าเรียนมาก มีนักเรียนไม่ถึง 100 คน



ตอนไปถึงครูใหญ่คนใหม่คือร้อยตำรวจโทบรรณวิทย์ พรมเช็กมาต้อนรับ ได้ครูใหญ่คนใหม่มาท่านเคยเป็น ตชดแล้วโอนย้ายไปเป้นตำรวจภูธรแล้วก็กลับมาเป้น ตชด อีก สภาพอาคารเรียนและห้องเรียนของโรงเรียน ตชด จัดสื่อการสอนได้ดีมาก ผู้เขียนทึ่งการทำงานของครูมาก





ผู้เขียนตามไปดู ดาบตำรวจหญิง สุกัญญา แก้วจันทร์แก้วสอน ครูดาบตำรวจหญิง สุกัญญาเคยอบรมภาษาอังกฤษกับผู้เขียนตอนที่ผู้เขียนอบรมภาษาอังกฤษให้ครูในอำเภอป่าพะยอม แต่ตอนนี้คุณครูกำลังตั้งท้องเลยเดินลำบาก แถมเพิ่งหายป่วยด้วย วันนี้คุรครูสอนเรื่อง house work นักเรียนจำคำศัพท์ได้ แต่เขียนไม่ค่อยถูก ออกเสียงคำว่า out เป็น เฮ้า เขียนตัวพยัญชนะไม่ถูกต้องด้วย ตอนคุณครูสอนเสร็จ ผู้เขียนเลยให้เล่นเกมการอ่านจากรูปภาพ โดยให้ดูรูปภาพแล้วออกเสียงภาษาอังกฤษแข่งกัน



ได้ผลนักเรียนชอบมาก แค่ดูรูปภาพก็ทราบว่าคำศัพท์เหล่าพูดว่าอะไรเช่นภาพรีดผ้านักเรียนจะพูดว่า iron the clothes แถมผู้เขียนยังให้นักเรียนฟังเสียงแล้วออกวิ่งไปแข่งขันกันขีดเส้นใต้คำที่ผู้เขียนออกด้วย กิจกรรมการแข่งขันและกิจกรรมกลุ่มจะทำให้นักเรียนมีความสุขกับการเรียน นักเรียนไม่รู้ว่า ตนเองกำลังเรียนภาษาอังกฤษอยู่



ตอนรวมกันท่านอาจารย์พเยาว์ อินทรสุวรรณ ได้ให้หนังสือและเครื่องมือวิทยาศาสตร์แก่คุณครูเอาไว้สอนด้วย





ผู้เขียนชอบโครงการอาหารกลางวันนักเรียนผักงามมาก ถามคุณครู ตชด บอกว่าเป็นผักปลอดสารพิษ เสียดายว่าระบบน้ำของโรงเรียนไม่ค่อยดีช่วงนี้ทำให้ผักกูดของนักเรียนไม่งามเนื่องจากตัวใช้สูบน้ำเสีย คุณครูเลี้ยงอาหารใต้ด้วยก่อนกลับมามหาวิทยาลัย ในภาพรวมโรงเรียนจัดบรรยากาศได้ดี แต่ว่าผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักเรียนลดลงทุกวิชายกเว้นวิชาวิทยาศาสตร์ น่าจะมีสาเหตอะไรสักอย่างที่มีผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...


ปล ผู้เขียนหายไปหลายวันอย่าตกใจไป ไปทำงานราชการลับครับ 555




ความเห็น (14)

สภาพโรงเรียนดีมากนะคะ รร. ตชด. ที่เคยทราบไม่ค่อยพรัอมเลย ไม่เหมือนที่เห็นจากภาพนี้ ยินดีกับเด็กและครูด้วย

ขอบคุณอาจารย์ GD

ใช่ครับตอนนี้โรงเรียนพร้อมมากๆๆ

ทั้งการสอนและห้องเรียน

ขอบคุณบังไม่นานประมาณ 1 อาทิตย์ครับ

บังสบายดีนะครับ

สวัสดีคะอาจารย์

คุณยายติดใจบรรยากาศภาคใต้แล้วค่ะ เดี๋ยวย้ายบ้านไปอยู่กับตาวอญ่าเลย อิอิ

ยินดีมากค่ะที่เห็นการกระจายโอกาสพัฒนาศักยภาพไปในท้องถิ่นต่างๆเช่นนี้

-สวัสดีครับ

-ผมชอบใจกิจกรรมของนักเรียน

-ปลูกผักแบบนี้เจ๋งมาก ๆครับ

-เห็นถึงความตั้งใจจริง..

-เป็นกำลังใจให้ทุกๆ ท่านครับ..

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

น่าสนใจใช่ไหมครับ

ขอบคุณมากครับคุณยาย

มาเลยครับ

555

ขอบคุณมากครับพี่ใหญ่

ได้ดูโรงเรียนต่างๆ

เห็นการพัฒนา

มีความสุขดีครับ

ขอบคุณคุณเพชรน้ำหนึ่ง

อยากได้เมล็ดพันธุ์

เก็บเมล็ดไว้บ้างนะครับ

อ่านแล้วจะนำเทคนิควิธีสอนไปดัดแปลงใช้บ้างครับ

ขอบคุณอาจารย์หนึ่งมากครับ

ที่ทำให้ผมพบว่าการเขียนมีประโยชน์

อาจารย์สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท