วิ่งยามเช้า


ในช่วงเวลาใดที่ผู้เขียน ได้มีโอกาสเดินทางไปต่างจังหวัด กิจกรรมที่ชอบทำเสมอคือ ลุกขึ้นช่วงเช้าเดินออกกำลังกาย เพื่อรับอากาศบริสุทธิ์และสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง สุขภาพกายมีความเข้มแข็งมากขึ้นมาก ทำให้ลดอาการแพ้อากาศเป็นอย่างดี...ผู้เขียนเป็นโรคหืดหอบ..เป็นโรคประจำตระกูล

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปร่วมงานแสดงมุทิตาจิตเกษียณอายุราชการของรุ่นพี่ จำนวน ๓ ท่าน ซึ่งเป็นประเพณีทุกปีจะมีการจัดงานให้กับผู้ที่จะเกษียณในแต่ละปี และถือโอกาสไปท่องเที่ยวไปด้วย ปีที่แล้วได้ไปจัดที่จังหวัดกาญจนบุรี สำหรับปีนี่เปลี่ยนสถานที่ไปจัดที่จังหวัดนครนายก ซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร มากเกินไป

การเดินทางปในครั้งนี้ มีการเดินทางไปเป็น คณะ และรถยนต์ส่วนตัว ผู้เขียนเลยถือโอกาสพาครอบครัวไปพักผ่อน และทำบุญตามวัดต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดนครนายก ด้วย จึงเดินไปทางไปด้วยรถยนต์ส่วนตัว สะดวก และไม่ต้องรีบร้อน ไปเรื่อย ๆ อยากแวะสถานที่ใดก็ได้ตามที่เราต้องการ สิ่งสำคัญที่สุด เอาความสบายใจของเราเองเป็นสำคัญ...ทำให้ไม่เครียด และเกรงใจใคร..

ช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ได้ออกเดินและวิ่งในบริเวณรีสอร์ทที่พัก มีถนนรอบรีสอร์ท มีระยะทางไกลพอสมควร ที่พักจะเป็นบ้านพักเป็นหลัก ๆ บางหลังก็เป็น ๒ ชั้น บางหลังก็เป็นบ้านเดี่ยว ๒ ห้องนอน ๓ ห้องน้ำ เหมาะที่จะพาครอบครัวและญาติมาพักผ่อน ผู้เขียนได้พักร่วมกับเพื่อนที่มาจากสำนักงานอัยการภาค ๑ มาพร้อมครอบครัวเช่นกัน

เดินออกมาใหญ่หน้ารีสอร์ท ถนนสายนครนายก - น้ำตกนางรอง มีคนมาวิ่งหลายคน นอกนั้นจะเป็นกลุ่มขี่จักรยานต์เสียส่วนใหญ่ จะมากันเป็นกลุ่ม ๆ ถีบขึ้นเขา นอกจากนี้ก็มีบางคนมาวิ่งเช่นกัน แต่ดูเหมือนจะไม่ชินทางดูมองซ้าย-มองขวา ไม่มีความมั่นใจ...หลงทางมัยเอ่ย...เดินกันมาจนถึงน้ำตกวังตะไคร้..

มีรุ่นพี่ ๒ ท่าน อายุปาเข้า ๖๕ ปี แล้ว จะมาร่วมงานทุกครั้ง และเป็นที่รู้กันว่า...ช่วงเช้าเราจะต้องเจอกัน โดยไม่ต้องนัดหมาย เหมือนดั่งสัญญาใจต่อกันโดยเฉพาะพี่กุ้ง (ผอ.นันทวัฒน์ สุพัฒนานนท์ ) ถึงแม้พี่จะอายุ ๖๕ ปี แล้ว ยังฟิตปั่ง วิ่งทน นาน สู้ไม่ได้เลย สุขภาพดีมาก แม้จะเกษียณไปหลายปี แต่ยังคล่องแคล่ว และแข็งแรงเหมือนอายุ ๕๐ ปี

ส่วนพี่แตนอายุจะ ๗๐ ปี แล้ว บอกว่า..พี่เดินมานานแล้ว ตั้งแต่เดินออกกำลังกาย โรคภัยใข้เจ็บ จะลดลงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงที่ยังไม่ได้ออกกำลังกาย...วันหนึ่งจะเดินประมาณ ๓ กิโลเมตร ทุกวัน...ทำให้สุขภาพดี จิตใจแจ่มใส ทานอาหารอร่อย และขับถ่ายเป็นปกติ..สิ่งสำคัญทำให้นอนหลับสบาย...ความดันลดลง...ไขมันไม่มี...ชีวีมีสุข...555


ถนนด้านหน้าน้ำตกวังตะไคร้



คำสำคัญ (Tags): #วิ่ง วิ่ง วิ่ง
หมายเลขบันทึก: 613841เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2016 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2016 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท