ครั้งที่ 35 (วันจันทร์ ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2559)


บันทึกการฝึกสอน

วันจันทร์ ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2559

เรื่อง “ร่วมแสดงตนเป็นพุทธมามะกะ”

4 กรกฎาคม 2559 เป็นโอกาสที่ดีอย่างหนึ่งที่ได้เข้าร่วมซ้อมการแสดงตนเป็นพุทธมามะกะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 100 คน ทำให้เรามองเห็นมุมมองใหม่ๆที่โรงเรียนได้จัดทำขึ้นและเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็นความภาคภูมิใจเพราะเราได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนามากขึ้น ซึ่งการซ้อมหรือการเตรียมตัวเพื่อนำนักเรียนเข้าร่วมการแสดงตนเป็นพุทธมามะกะในวันที่ 14 กรกฎาคม 2559
ที่กำลังจะถึง ทั้งนี้ยังได้รับความรู้ที่จะสามารถนำมาสอนนักเรียนของเราได้ซึ่งสิ่งที่นำมาสอนนักเรียนในชั้น
ที่เราสอนได้ คือ การไหว้ การกราบที่ถูกต้อง อีกทั้งยังได้เพลงวัน “อาสาฬหบูชา”มาสอนนักเรียนได้อีกด้วย
โดยเพลง “อาสาฬหบูชา”มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

อาสาฬหบูชา วันศาสดาชาวพุทธ ธรรมบริสุทธิ์ของมวลมนุษย์และอรหันต์ วันที่พระธรรมศาสน์ ณ
แดนมฤคทายวัน พระพุทธองค์ทรงบรรยายพระธรรมจักรสืบมา
ขอน้อมวันทาตั้งสัตยาธิษฐาน บุญบันดาลประทานรังสีที่งามสดใส วันที่สำคัญของโลกทั่วดินแซ่ซ้อง
ทั้งแดนทั้งไตรปฐมชวาลัยสถิตไสวสว่างเพราะธรรม
*เราจงมาน้อมนำเชื่อกรรมตามพุทโธวาท พุทธศาสนิกชนทั่วทุกคนล้นเหลือปิยา ระลึก ถึงพระ
ปัญญาธิคุณ วิสุทธิคุณและพระเมตตา
เพราะธรรมจักรที่ได้เป็นหลักศาสดา ปัญจวัคคีย์ทั้งห้าเกิดดวงปัญญาศรัทธาทันใด คืออริยสัจสี่ที่เป็น
ความทุกข์คุกคามฤทัย ปวงทุกที่ในดวงใจขจัดออกไปจึงได้เห็นธรรม (ซ้ำ*)
ที่มาของเพลง : http://www.mcp.ac.th

ซึ่งเราสามารถนำมาปรับใช้ได้และนำมาใช้ได้ดี เป็นผลจากการเรียนรู้และการได้รับโอกาสดีๆจากคุณครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

“ประสบการณ์การเรียนรู้ อยู่ที่เรารู้จักไขว่คว้า อย่าปล่อยให้มันว่างเปล่าเพราะสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าก็คือความรู้ ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืนเท่ากับความรู้ที่เรามี ความรู้จะอยู่กับเราและติดตัวเราไปตลอดไม่มีลบเลือนไปแม้วันเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม”

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกการสอน
หมายเลขบันทึก: 613454เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2016 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2016 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท