วันที่ 71 ไม่เอาหย่าล้อเลียนเด็กๆ (1 กันยายน 2559)


เช้าวันพฤหัสบดี ที่อะไรๆก็ดีไปหมด ดีเพราะพรุ่งนี้วันศุกร์แล้ว มาโรงเรียนตอนเช้า รีบเปิดประตู นั่งทำงานจนเข้าแถว ทำกิจกรรมหน้าเสาธง จากนั้นก็นั่งทำแฟ้มสะสมผลงาน แล้วก็สะสางงานที่ค้างอยู่

ชั่วโมงที่ 3 สอนวิชาศิลปะชั้น ป.3/1 เรื่องการวาดรูปสิ่งที่อยู่รอบตัว วันนี้เด็กๆน่ารัก สงสัยได้รับยาครบทุกคน เริ่มต้นด้วยการถามคำถามนักเรียนทุกคนสามารตอบได้ว่าสิ่งที่อยู่รอบตัวเรามีอะไรบ้าง จากนั้นก็สอนวิธีการวาดรู้แต่ละขั้นตอน และสาธิตการวาดรูปต้นไม้ วันนี้เตรียมอุปกรณ์มาดีมีครบทุกอย่างทั้งกระดาษร้อยปอนด์ ดินสอ หมึกตัดเส้น และดินสอสี เริ่มการสาธิต เด็กๆชอบให้ครูปิ๋มวาดรูปให้ดู จากนั้นก็ให้เด็กๆได้ลงมือปฏิบัติในกระดาษตามขั้นตอนที่ได้สอนไป นักเรียนห้องนี้จะทำช้าหน่อย แต่ก็ไม่เป็นไร เราวัดว่านักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอนที่สอนไปมั้ย นักเรียนทุกคนส่งงานครบทุกคน ตามเวลาที่กำหนด แต่ก็อาจจะมีบางคนที่ระบายสีไม่ทันก็ไม่เป็นไร



พักรับประทานอาหารกลางวัน

ชั่วโมงที่ 4 สอนวิชาประวัติศาสตร์ชั้น ป.5/5 เรื่อง อิทธิพลของอารยธรรมจีนที่มีผลต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสังคมไทย เริ่มต้นด้วยการดูคลิป รายการกระจกหกด้าน ตอน จีนสยาม จากนั้นก็ถามคำถามเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน ให้นักเรียนดูรูปประเพณีของคนจีนแล้วทายชื่อ ทุกคนตอบได้ จากนั้นก็อธิบายเนื้อหาโดยใช้ PowerPoint ข้อสังเกตวันนี้คือทุกคนจะกระตือรืนร้นที่จะพูดแทรกและจะถามตลอด บางคนก็ถามนอกเรื่อง บางคนก็จะเล่าที่ตัวเองพบเห็น และกลายเป็นแย่งกันพูด ทำให้ห้องมันรู้สึกวุ่นวายและเสียงดัง ครูปิ๋มต้องจัดการ ใครจะพูดต้องยกมือ ห้ามพูดนอกเรื่อง พอเปิดการแสดง "งิ้ว" ก็มีคนหัวเราะ และก็ล้อเลียนว่าน่าเกลียดน่ากลัว เหมือนผี เลยโดนครูประจำชั้นว่าให้ ว่าห้ามล้อเลียน ที่จริงต้องเป็นหน้าที่เราที่ต้องพูด แจกใบงาน ไม่น่าเชื่อว่าทุกคนทำได้เต็ม แสดงว่าง่ายเกินไปละ

ชั่วโมงลูกเสือเนตรนารี วันนี้เป็นการตรวจเครื่องแต่งกายโดยนายหมู่ มีการอธิบายและสาธิตจากครูประจำชั้น ป.5/1 และเปิดกอง ไม่ทันไรฝนก็เทลงมาห่าใหญ่ เลยต้องเรียนวิชาสวนพฤกษ์ต่อ และลงมาปิดกองลูกเสือ


และแล้ววันนี้ก็ผ่านไป

หมายเลขบันทึก: 613210เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2016 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2016 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท