"ปฏิบัติ" คือศูนย์กลางการเรียนรู้ตามหลักพุทธศาสนา
**************************************
ตามหลักการเรียนและการศึกษาตามหลักพุทธนั้น มี 3 ขั้นตอนหลักๆ ที่ต้องชัดเจนทั้ง 3 ส่วนของพระสัทธรรม 3 คือ ปริยัติ ปฏิบัติ และ ปฏิเวธ
เมื่อดำเนินการอย่างครบถ้วนทั้ง 3 ขั้นตอนแล้ว จึงจะถือว่า เรียนรู้บ้างแล้ว และมี "การศึกษาบ้างแล้ว"
ที่สามารถนำไปสู่ ไตรสิกขา "ศีล สมาธิ และปัญญา" อย่างกลมกลืน และสอดคล้องกันทั้ง 2 หลักคิด จนสามารถนำไปสู่ ปัญญา 3 (สุตมยปัญญา จินตมยปัญญา ภาวนามยปัญญา) แบบ เพิ่มขึ้นๆๆๆๆๆๆ ตามขั้นตอนของการพัฒนาตนเองของบุคคล 4 ประเภท (ปทปรมะ นัยบุคคล วิปัญจิตัญญูบุคคล ปุคติตัญญูบุคคล) ตามลำดับ
------------------------------------------
ในพระสัทธรรม 3 ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ นั้น ศูนย์กลางของการเรียนรู้ที่มั่นใจได้แน่นอน อย่างไม่หลงใหล พลาดพลั้ง ทั้งจากสัญญาวิปลาส จิตวิปลาส และทิฏฐิวิปลาส ก็คือการ "ปฏิบัติ" ที่มาจากรากศัพท์เดิม "ปติปติ" ที่แปลว่า "การทำให้ตัวเองรอบรู้ในสิ่งที่เป็นจริง"
ในการปฏิบัติ (ปติปติ) นั้น จะต้องเริ่มจากการมีและใช้ทั้งหลักการ "ปริยัติ" ที่กลั่นกรองมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยหลักโยนิโสมนสิการ แล้วนำมาสู่การใช้งานจริง ทดสอบ และตรวจสอบจนมั่นใจด้ายหลักการต่างๆ จนสามารถรู้ได้ด้วยตนเอง ทบทวนซ้ำแล้วซ้ำอีก จนมั่นใจว่าได้เรียนรู้ไปตามความเป็นจริงแล้วเท่านั้น จึงถือว่า "ปฏิบัติ" อย่างพอสมควรแล้ว และเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ในขั้น ปฏิเวธ และย้อนกลับมาทบทวน ปริยัติ อย่างสอดคล้องกัน
---------------------------------------------
และพึงระลึกไว้เสมอว่า.....
ไม่มีใครรู้ได้โดยการไม่เรียน และการเรียนที่แท้จริง มีศูนย์กลางอยู่ที่การปฏิบัติ (ปติปติ) เท่านั้น
ไม่มีความเห็น