Thai DPP: กินปู ดูนก เล่นน้ำ เที่ยวน้ำตก (2)

วันที่ 6 สิงหาคม 2559

พวกเราสามคนตื่นแต่เช้า คุณเอนกตื่นเช้าที่สุดเพราะนอนไม่หลับ (ไม่ชินกับสถานที่ที่ไม่มีแอร์) รีบรายงานว่าสามสาวที่จะมานครศรีธรรมราชเที่ยวบินเช้าวันนี้วุ่นวายกันใหญ่ หากันไม่เจอ และที่หนักสุดคือคุณอังศุมาลิน มั่งคั่ง (แอน) มาเช็คอินไม่ทันเวลา คุณเอนกช่วยเช็คอินให้ทางโทรศัพท์ให้แล้วก็ไม่ทันการ ตกเครื่องบินไปอย่างน่าเสียดาย เราแนะให้ซื้อตั๋วเที่ยวต่อไปแต่ก็ไม่มีตั๋วทั้งของนกแอร์และไลอ้อนแอร์ ของแอร์เอเซียก็แพงมากเที่ยวเดียวเกือบ 4,000 บาท เลยต้องตัดใจยกเลิกการเดินทางเพราะคุณแอนมาได้เฉพาะวันที่ 6-7 เท่านั้น หมอฝนและ ภญ.มด เดินทางมาได้ตามเวลา

ภญ.นาฏและสามีทำหน้าที่ไปรับเพื่อนที่สนามบินนครศรีธรรมราชเช่นเคย ดิฉันทำหน้าที่แกะทุเรียนหมอนทองที่สุกพอดี คุณเอนกทำ “ข้าวเปียก” เป็นอาหารเช้าสำหรับทุกคน กระดูกหมูที่ตุ๋นไว้เปื่อยได้ที่ นาฏและสามีซื้อข้าวเหนียวหมูทอดเจ้าอร่อยของท่าศาลามาอีก

หมอนทอง แกะแบบมืออาชีพ(ฮา)

ข้าวเปียกสุดหรู

เราคุยกันว่าจะไปเที่ยวที่ไหนกันดี ทัวร์ของเราจัดเป็นทัวร์ตามใจในแต่ละวัน ไม่มีการกำหนดตายตัว ตกลงกันว่าจะไปไหว้พระมหาธาตุแล้วไปต่อตามเส้นทางลานสกา จุดสุดท้ายที่คีรีวง เราออกเดินทางเมื่อเวลาประมาณ 10:00 น. ด้วยรถตู้ของมหาวิทยาลัย จุดแรกที่แวะคือวัดพระมหาธาตุ ไหว้พระและชมภายในอาคารที่สงบและเย็น แวะที่เขาธง วัดพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ ศาลที่มีซากงูจงอางขนาดใหญ่

ท่ามกลางแสงแดดร้อน

เราแวะทานอาหารกลางวันที่ร้านขนมจีนป้าเขียว ทานทั้งขนมจีน ไก่ทอด และทุเรียนบ้าน ซื้อหน่อไม้ไผ่ตง กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่

ทานขนมจีนเป็นอาหารกลางวัน

ที่ร้านมีผักผลไม้มาตั้งขายด้วย ที่ยกโชว์นี้ไม่ได้ซื้อหรอก

คุณนาฏ คนไม่กินทุเรียน แต่แกะทุเรียนบ้านให้เพื่อนๆ ทาน

หน้าตาทุเรียนบ้าน กิโลละ 50 บาท

จุดสุดท้ายคือบ้านคีรีวง ที่ปัจจุบันดูเหมือนสภาพแวดล้อมจะไม่เป็นธรรมชาติที่สวยงาม สะอาด สงบเหมือนแต่ก่อน ผู้คนเข้าไปเที่ยวกันมากมาย จึงมีร้านค้าขายเยอะแยะ ช่วงนี้พอมีน้ำใสๆ ให้ได้เล่นกันอยู่ "พี่เหลิม" จัดการซื้อทุเรียนกวนห่อกาบหมาก มังคุดกวน ขนมขี้มอด ให้พวกเราได้ชิม (แต่จำนวนที่ซื้อมาเยอะจนแต่ละคนต้องหอบเป็นของฝากกลับบ้านไปด้วย)

ทิวทัศน์คีรีวง

ให้อาหาร (ขนมผิง) ปลา คุณนาฏบอกว่าชื่อ "แงะ" บางตัวมีขนาดใหญ่เท่าต้นขาเลย

พี่-น้อง เล่นน้ำ

ได้เวลาเราก็เดินทางกลับที่พัก แวะซื้อผักสดที่ชินวรณ์ฟาร์ม บริเวณอีกฟากถนนมีคนมาเล่นและชมการตีไก่กันมากมาย มีรถจอดที่ริมถนนจำนวนมาก น้องๆ อยากกินส้มตำปูม้า “พี่เหลิม” จัดให้ทั้งมะละกอเด็ดใหม่ๆ จากต้นหน้าอาคารที่พักใน รพ.ท่าศาลา ปูม้าเป็นๆ (ตอนไปรับตายแล้ว) และเครื่องปรุงทุกอย่าง คุณเอนกรับหน้าที่พ่อครัวหลัก คุณนาฎช่วยทอดปลาทิพย์ที่คุณมดเอามาจากสมุทรสาคร

ปูม้าสดดองน้ำปลา รอทำเป็นส้มตำ

พ่อครัว เห็นไกลๆ คือ "พี่เหลิม" ไกด์กิตติมศักดิ์ ทำท่าจะหมดแรง

คนกิน

ทานอาหารเย็นเสร็จหมอฝนรับหน้าที่ล้างจาน คุณตุ๊กตาเก็บกวาดเช็ดถู คุณมดช่วยทุกเรื่อง ไม่ว่าจะทำอะไรทีมนี้ต่างช่วยกันทำหน้าที่ตามความถนัดของตนเอง

มีภาพถ่ายมากมายใน FB ของคุณเอนก คุณมด และคุณนาฏ เป็นความทรงจำดีๆ ที่ดูเมื่อใดก็มีความสุขเสมอ

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2559

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน DM KM Facilitator

เขียนเมื่อ

ทริปกินเที่ยวนี้เพลิดเพลินมากค่ะ ความสุขเล็ก ๆ เติมพลังภายในที่ยิ่งใหญ่ได้ดีเยี่ยมเลยค่ะ

ระลึกถึงท่านอาจารย์เสมอนะคะ

บรรยากาศดีมาก

เห็นพี่มดด้วย

อยากให้อาจารย์ไปที่เขาเหมนรีสอร์ต

อยู่บนยอดเขา

ไม่ไกลจากจุดที่อาจารย์ไปเที่ยวเลยครับ

ลืมแจ้งอาจารย์ไปว่า ผมมาทำงานที่ ม ทักษิณแล้วนะครับ

เอาเขาเหมนมาฝากอาจารย์ พี่มดและทีมงานครับ

เขียนเมื่อ

ปูสดน่ากินมากค่ะ เอิ้ก !!! ขอไปกินข้าวเย็นก่อนนะคะ

ขอบคุณคุณ Sila อาจารย์ขจิต และคุณธิ ที่มาเยี่ยมค่ะ เอาไว้มีโอกาสจะไปเที่ยวตามที่อาจารย์ขจิตแนะนำนะคะ

• อิ่มไปหมด สนุก อร่อย ชอบกิน ชอบเล่น 555 ตาม ดร.ขจิตไปดูเขาเหมนหน่อย