ปัญหาผู้ใช้บริการค้างส่งหนังสือ


ผู้ใช้บริการค้างส่งหนังสือห้องสมุด
เจอปัญหาผู้ใช้บริการค้างส่งหนังสือบ้างไหมคะ?
หมายเลขบันทึก: 61211เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
หอสมุดคุณหญิงหลง ฯ เจอปัญหานักศึกษาค้างส่งหนังสือจำนวนมาก ไม่สามารถตามตัวเล่มกลับมาได้ เนื่องจาก นักศึกษาบางส่วนได้จบการศึกษาบ้าง รีไทร์บ้าง ห้องสมุดของท่านเจอปัญหาเช่นนี้ไหมคะ ไม่ทราบว่าแก้ปัญหากันอย่างไร...

เคยทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการยืมคืนมาเกือบ10ปี การค้างส่งหนังสือเป็นเรื่องที่ทุกห้องสมุดประสบ มากบ้างน้อยบ้างต่างกัน แต่มาตรการห้องสมุดก็ต้องมีเพื่อลดความสูญหายของทรัพยากร ที่ห้องสมุดเรามีการดำเนินงานดังนี้ค่ะ

1. ทวงโดยระบบทุกวัน หากเกินกำหนด 10 วันแล้วไม่คืน จะทำการทวงครั้งที่ 2 และ3

2. หากไม่คืนในระยะเวลาที่กำหนด-90 วัน ระบบจะกำหนดวางบิลแป็นทำหนังสือหาย ผู้ใช้จะมีหนี้สินค้างกับห้องสมุด

3. ในภาคการศึกษาถัดไป หากไม่คืนหนังสือหรือมาชำระหนี้สิน จะไม่ต่ออายุบัตร และล็อคบัตรไม่ให้ใช้บริการห้องสมุด

4. กรณีเป็นนักศึกษา เมื่อสำนักทะเบียนแจ้งตรวจสอบหนี้สิน นศ.จะไม่ได้รับอนุมัติให้สำเร็จการศึกษา/รับปริญญา จะต้องชำระหนี้สินก่อน และจะไม่ได้รับเงินค่าประกันของเสียหายที่มหาวิทยาลัยเก็บไว้ตั้งแต่แรกเข้า

อยากได้หนังสือคืนจะต้องติดต่อกับสำนักทะเบียนแล้วขอที่อยู่หรือเข้าไปที่ฐานข้อมูลสำนักทะเบียบดูทะเบียนประวัติที่อยู่ภูมิสำเนาแล้วส่งจดหมาย ถึงว่ามีหนี้สินค้าง ทำเหมือนธนาคารน่าจะดีแต่ต้องเสียค่าแสตมป์หน่อยนะครับ แต่ก็อาจจะคุ้มลองดูนะครับ

13 ธค.49
         การยืมหนังสือตำราแล้วไม่นำมาส่งคืน ปรากฎที่ห้องสมุดทั่วทุกแห่ง ไปทั่วโลก แต่จะมากหรือน้อยกว่ากัน ต้องดำเนินการด้วยระบบที่เกี่ยวพันกันหลายส่วนงานทีเดียว
โดยเฉพาะห้องสมุดมหาวิทยาลัย ต้องนำระบบงานการยืมคืน ทวงถามคืน ไปผูกติดไว้กับระบบทะเบียนวัดผล และการเงิน เสมอจึงจะควบคุมได้ในระดับหนึ่ง ส่วนผู้ที่ถูกรีไทร์ หรือลาออกไป ก็ต้องทำใจไว้ว่าสูญแน่นอน และทวงถามด้วยกลอุบายต่างๆ อาจจะได้กลับมาบ้าง นักศึกษา ที่ถูกรีไทร์นั้นเขาบอบช้ำทางจิตมากพอสมควร จนลืมหน้า หลงหลัง ไปเกือบหมด คงจะหากระจิตกระใจ
นำหนังสือมาส่งคืนได้ค่อนข้างเหลือน้อยแล้ว
    ที่ราชภัฎเชียงราย นั้นนักศึกษาที่จะมายืมคืน ที่ห้องสมุด จะมีทะเบียนนักศึกษาพ่วงกับระบบการลงทะเบียนในแต่ละภาคเรียน
ถ้าไม่นำมาส่งคืน เกรดไม่ปรากฎบนจอภาพ, ลงทะบียนภาคถัดไปไม่ได้, ขอจบการศึกษา/ขอรับปริญญาไม่ได้, เจ้าหน้าที่-พนักงาน พ่วงไว้กับระบบการรับเงินเดือน ที่ฝ่ายการเงิน เงินเดือนถัดไปน่าจะมีปัญหาบ้างแน่ๆ.
      ในส่วนของนักศึกษา ที่ราชภัฎเชียงราย ไม่มีบัตรประจำตัว หรือบัตรสมาชิก ทุกคนจะ สแกนลายนิ้วมือ ไว้กับรหัสประจำตัว เมื่อมาสู่ ระบบยืมคืน ต้อง กดลายนิ้วมือ เพื่อขอใช้บริการยืมวัสดุ โปรแกรมจะแสดงผลการยืมคืนปรากฎทันที่ เราใช้ระบบนี้มา 2 ปีแล้ว แก้ปัญหาได้เกือบทุกๆระดับ
เหลือเพียง บางประการที่ยากหน่อย ก็คือ พวกอาจารย์อาวุโส ที่ต้องค่อยเจรจาทวงถามกันมาก
หน่อย แต่ก็พอได้บ้าง/ปัญหาเหลือน้อยแล้ว
          วัสดุเล่มใดที่ ผู้ยืมคืน ไม่นำมาส่งคืนตามกำหนดเวลา ถ้ามีผู้สืบค้นขอดูรายละเอียด เล่มนั้นๆจาก OPAC จะปรากฎชื่อผู้ยืม และค้างส่งปรากฎบนจอภาพ ตรงตำแหน่ง Location เป็นวิธีการโดยอ้อมทางหนึ่ง ที่จะมีผู้อื่นช่วยทวงถามให้ แทนห้องสมุด
ปัญหาใหญ่ของงานบริการเกือบทุกห้องสมุดแหละครับ พวกที่ค้างกว่าจะตามได้ก็ยาก ทางผมต้องโทรไปถึงตัวผู้ใช้เลยแหละครับถึงจะได้
ที่หส.มอ.สุราษฎร์ฯ นำรายงานค้างส่ง/ค้างค่าปรับจากระบบขึ้นเว็บไซต์ทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ค่ะ และส่งข้อความเตือนอาจารย์-บุคลากรทางมือถือ กำลังจะพัฒนาให้เตือนทาง E-mail ให้กับทุกคนเพื่อความเท่าเทียมกัน ในส่วนค่าปรับ หากติดค้างอยู่แม้เพียง 1 บาทก็ยืมต่อไม่ได้ค่ะ โดยระบบการสำรวจหนี้สิน งานทะเบียนกับกจ.ก็จะเช็คหนี้สินมาให้ห้องสมุดก่อนอนุมัติจบ เราก็ให้ข้อมูลไป หากยังติดค้างเขาก็ไม่จบค่ะ แต่หากเป็นการพ้นสภาพก็ต้องประสานกับงานทะเบียน หักจากเงินประกันหรืออย่างไรก็ว่ากันไป

สำนักวิทยบริการฯ ม.รภ.นม. มีปัญหาในเรื่องของการทวงถามที่คงค้างส่วนใหญ่จะเป็นจากสมาชิกที่พ้นสภาพและขาดการติดต่อ และระบบยังไม่สามารถเชื่อมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เช่น การเงิน และงานทะเบียนฯ ในเรื่องของการงดเข้าสอบ งดออกเกรด ซึ่งในระเบียบของเรามี เราเคยทำเรื่องขออายัดเงินประกัน แต่ทางการเงินฯ ปฏิเสธที่จะจัดการในเรื่องนี้ โดยให้เหตุผลว่า เขาสามารถฟ้องร้องเราได้ ในปัจจุบันเราทำได้เพียง การงดการออกหลักฐานจบแต่ขณะนี้ เราได้นำปัญหาและแนวทางจากทุกท่านที่ได้โพสไว้ นำมาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหา เราสามารถออนไลน์ตรวจสอบสถานภาพของสมาชิกได้ แต่เราคงต้องเริ่มหนึ่งใหม่ ณ วันนี้ ส่วนปัญหาคงค้างเก่า ๆ ก็กำลังเก็บรวบรวมข้อมูลเสนอผู้บริหารของหน่วยงานให้รับทราบและจัดทำรายการเป็นหนี้สูญ ในกรณีที่ทวงแล้ว ทวงอีก ก็ไม่ม่ติดต่อ สรุปก็คือ จะทำอะไร หากไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานอื่น ๆ เราก็ต้องเหนื่อยกันไปเรื่อย ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท