โปรดเกล้าฯ 2 รมต.ลุยงานศก.-กฎหมาย


โปรดเกล้าฯ 2 รมต.ลุยงานศก.-กฎหมาย
โปรดเกล้าฯ 2 รมต.ลุยงานศก.-กฎหมาย

โปรดเกล้าฯ 2 รัฐมนตรีใหม่แล้ว "สุรยุทธ์" แจงให้ "สมหมาย ภาษี" ช่วยแบ่งเบางาน "หม่อมอุ๋ย"       ส่วน "ประสิทธิ์ โฆวิไลกูล" จะดูแลงานด้านกฎหมายของรัฐบาล 2 รัฐมนตรีใหม่ยืนยันพร้อมทำประโยชน์      เพื่อประเทศชาติ "โฆสิต" แย้ม ไม่มีปรับ ครม.อีกแล้ว

วานนี้ (18 พ.ย.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ 2 คน ประกอบด้วย นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสมหมาย ภาษี เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตามที่นายกรัฐมนตรีนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อนหน้านี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ประเทศเวียดนาม ชี้แจงเกี่ยวกับการตั้งรัฐมนตรีเพิ่มอีก 2 ตำแหน่ง ว่า การแต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังนั้น เนื่องจาก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เห็นว่าต้องใช้เวลามากในการดูแลปัญหางบประมาณ         จึงต้องการคนมาช่วยงาน   "ช่วงแรกท่านคิดว่าพอจะรับได้ แต่ต่อมาเห็นว่างานมีมาก และมีเรื่องเร่งด่วน   หลายประการ นอกจากนี้ ทางรองนายกฯ ต้องการมีเวลาดูแลภาพรวมทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ จึงต้องหาคนมาช่วย" พล.อ.สุรยุทธ์กล่าว ส่วนการตั้งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพิ่มเติมอีก 1 ตำแหน่งนั้น นายกรัฐมนตรี บอกว่า เพื่อให้เข้ามาช่วยงานด้านกฎหมาย เพราะรัฐบาลมีความจำเป็นต้องนำเสนอกฎหมายเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติหลายเรื่อง นายประสิทธิ์จะเข้ามาช่วยจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนของกฎหมายที่จะเข้าสภา ด้านนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวทำนองเดียวกันว่า เป็นการปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อหาคนมาช่วยงาน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร และหลังจากนี้ คงไม่มีการปรับอีกแล้ว นายสมหมาย ภาษี อดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับว่า ได้รับการทาบทามจาก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เมื่อวันพุธที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ให้มารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อมาช่วยดูแลและบริหารงานในกระทรวงการคลัง เนื่องจากงานในกระทรวงมีมาก ทั้งนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เห็นว่าเขาเคยเป็นข้าราชการในสังกัดกระทรวงการคลังมาก่อน จึงน่าจะรู้งาน    ในกระทรวงดี โดยในวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายนนี้ จะเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ จากนั้นจึงจะหารือกับ             ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ต่อไปว่าจะให้ไปช่วยดูแลงานด้านใดบ้าง โดยจะเริ่มทำงานทันทีภายหลังเข้าเฝ้าฯ   "ความจริงผมไม่อยากทำงานการเมือง แต่เมื่อ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ต้องการคนช่วย เพราะงานในกระทรวงการคลังมีเยอะ   ผมก็ยินดีที่จะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ" นายสมหมาย กล่าวและว่า เมื่อเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองแล้ว     ก็จะไปลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการธนาคารทหารไทย และประธานสมาคมตราสารหนี้ไทยทันที นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้        อยู่ที่เมืองโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ และกำลังจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้ (19 พ.ย.) หลังจากทราบว่าได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี "ผมได้รับการทาบทามจากคนอื่นไม่ใช่นายกรัฐมนตรี หลังจากกลับมาถึงแล้ว ผมจะชี้แจงให้ทราบรายละเอียด แต่ผมไม่หนักใจที่จะเข้าร่วมคณะรัฐมนตรี เพราะสิ่งที่เราต้องทำคือการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ให้เป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง เพราะช่วงเวลาทำงานของรัฐบาลชุดนี้มีน้อย หลังจากนี้ ผมจะลาออกจากงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบอยู่ เพื่อมาทำงานให้ประเทศชาติของเรา" นายประสิทธิ์ระบุ

กรุงเทพธุรกิจ 19 พ.ย. 2549

หมายเลขบันทึก: 61203เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท