ข่าวเทคโนโลยี


โปรแกรม ‘ปลากัด e book’ ฝีมือคนไทยบน POCKET PC

       blink button       โปรแกรม ‘ปลากัด e book’ ฝีมือคนไทยบน POCKET PC

เทคโนโลยีฐานข้อมูลในโลกยุคโลกาภิวัตน์ ได้วิวัฒนาการจากหนังสือ กระดาษสู่หนังสืออิเล็ก ทรอนิกส์ หรือ ที่เรียกว่า อีบุ๊ค (eBook) เพื่อใช้อ่านในเครื่องคอมพิวเตอร์ PC แต่ปัจจุบันเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สามารถพกพาไปได้สะดวก อาทิ เครื่อง Pocket PC, เครื่อง Palm หรือ โทรศัพท์มือถือ ทำให้อีบุ๊คได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในต่างประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป รวมถึงประเทศญี่ปุ่น และหากความนิยมของอีบุ๊คมาถึงประเทศไทย อาจทำให้ประเทศ ไทยต้องเสียค่าใช้จ่าย เป็นค่าลิขสิทธิ์ออกนอกประเทศเป็นมูลค่ามหาศาล เนื่องจากอีบุ๊คที่ใช้กันอยู่เป็นโปรแกรมที่ต่างชาติพัฒนาขึ้น ทำให้การใช้งานต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ให้กับเจ้าของซอฟต์แวร์


บริษัท ไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เป็นบริษัทของคนไทยรายแรกที่พัฒนาโปรแกรมอีบุ๊คภาษาไทย เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานและความสะดวกของคนไทยอย่างแท้จริง และช่วยลดรายจ่ายค่าลิขสิทธิ์ออกนอกประเทศได้หลายร้อยล้านบาท

นายสมพร มณีรัตนะกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยซอฟท์ แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ผู้ผลิตโปรแกรมดิกชันเนอรี่ไทย -อังกฤษ ของ สอ เสถบุตร, โปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี GENEUS, GENiUS และโปรแกรมสื่อการศึกษา เปิดเผยว่าจากการศึกษาตลาดและแนวโน้มพบว่า


อีบุ๊คจะได้รับความนิยมในประเทศไทยในอนาคต แต่โปรแกรมส่วนใหญ่ที่ใช้อยู่ยังคงเป็นโปรแกรมภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น บริษัทฯ จึงได้พัฒนาโปรแกรมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีบุ๊คภาษาไทย ภายใต้ชื่อ “โปรแกรมปลากัด หรือ PLAKAT eBook” ขึ้นสำหรับการใช้งานบนเครื่อง Pocket PC เพื่อความสะดวกในการใช้งานของคนไทย ซึ่งถือเป็นลิขสิทธิ์ของคนไทยด้วย นอกจากจะช่วยลดรายจ่ายค่าลิขสิทธิ์ออกนอกประเทศได้หลายร้อยล้านบาท คาดว่าจะสามารถส่งออกอีบุ๊คภาษาไทยไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมากในอนาคต

สำหรับโปรแกรมปลากัดอีบุ๊คนี้ มีเนื้อหาหรือคอนเท้นท์ที่หลากหลาย เน้นให้สาระมากกว่าความสวยงาม สามารถบรรจุหนังสือได้เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่นวนิยาย ไปจนถึงอัตชีวประวัติบุคคลสำคัญ ๆ แม้กระทั่งมาตราหรือกฎหมายต่าง ๆ ได้เป็นร้อย ๆ เล่ม โดยไม่ต้องพกพาหนังสือกระดาษ ก็สามารถที่จะหาอ่านเรื่องราวที่ต้องการได้จากโปรแกรมดังกล่าวบน Pocket PC ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ใดก็ตาม หรือแม้แต่นักศึกษา หรือคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ ไม่ว่าที่ใด ๆ ในโลกก็สามารถอ่านภาษาไทยบนเครื่อง Pocket PC ได้ง่ายและสะดวก

“เนื่องจากโปรแกรมดังกล่าวยังไม่มีบริษัทรายใดในประเทศทำ ขณะที่ตลาดยังมีความต้องการโดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ใช้งาน เครื่อง Pocket PC ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพื่อปกป้องอีบุ๊คภาษาไทยไม่ให้ถูก ต่างชาตินำไปดำเนินการจดลิขสิทธิ์เป็นของต่างชาติแล้วเก็บค่าลิขสิทธิ์จากคนไทยที่อ่าน อีบุ๊คภาษาไทยที่สำคัญอีกประการ คือ เรามีความเป็นห่วง การอยู่รอดของภาษาไทยในอนาคตว่า หากภาษาไทยที่อยู่ภายในอีบุ๊คที่มาจากต่างประเทศจะถูกกำหนดความหมายตามความเข้าใจของชาวต่างชาติ ซึ่งอาจไม่ถูกต้องหรือมีความหมายที่ผิดเพี้ยนไปจากความหมายเดิม”

ในฐานะเป็นคนไทย และบริษัทมีประสบการณ์จากการทำพจนานุกรมไทย จึงได้พัฒนาอีบุ๊คภาษาไทยขึ้นมาให้คนไทยได้ใช้งานในราคาถูก โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (ITAP) ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการจัดหาผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำด้านเทคนิคในการประยุกต์ใช้กับเครื่อง Pocket PC ให้ใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาอีบุ๊คที่มีความถูกต้องของภาษาไทย โดยเฉพาะเทคนิคในการตัดคำ

คุณสมบัติของโปรแกรมปลากัดอีบุ๊ค นำเอาข้อดีของอีบุ๊คต่างประเทศมารวมไว้ด้วยกัน และพัฒนาเวอร์ชั่นให้หลากหลายใช้งานง่าย อาทิ สามารถควบคุมและจัดการภาษาไทยได้อย่างถูกต้องครบถ้วน มีจำนวนหน้าได้ไม่จำกัด ใส่ที่คั่นหน้าและบันทึกเพิ่มเติมได้ไม่จำกัด สามารถเน้นข้อความได้ เลือกหน้าที่ต้องการอ่านได้ทันที ค้นหาหนังสือได้ตามประเภท, วันที่พิมพ์, ชื่อสำนักพิมพ์ หรือชื่อผู้เขียน มีระบบเลื่อนบรรทัดอัตโนมัติตามความเร็วที่ต้องการ เพื่อความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล

นอกจากนี้ยังสามารถเก็บสถานะของหนังสือได้ เช่น เป็นหนังสือที่อ่านจบแล้ว ยังไม่ได้เปิดอ่าน หรือ เปิดอ่านแล้วแต่ยังอ่านไม่จบ แสดงรายละเอียดของอีบุ๊คแต่ละเล่ม เช่น ชื่ออีบุ๊ค ประเภทผู้แต่ง เลข ISBN สำนักพิมพ์ ปีที่พิมพ์ เรื่องย่อ สงวนลิขสิทธิ์โดย จำนวนหน้า และ รางวัลที่ได้รับ เป็นต้น

จุดเด่นของโปรแกรมปลากัด คือ แปลได้ 2 ภาษา คือ ภาษาไทย กับภาษาอังกฤษ โดยแสดงข้อความได้ทั้งไทยและอังกฤษ พร้อมกับการพัฒนาไปเป็นภาษาอื่น ๆ เพื่อการส่งออกต่อไป สำหรับการแสดงความหมายของข้อความนั้น จะค้นหาจากพจนานุกรมสอ เสถบุตร ที่บริษัทพัฒนาขึ้น หากต้องการทราบความหมายของคำหรือข้อความ เพียงแค่ชี้ลงบนคำนั้น โปรแกรมก็แปลความหมายให้ทราบทั้งภาษาไทย เป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทย ถือเป็นโปรแกรมอีบุ๊คตัวแรกในโลกที่มีพจนานุกรมภาษาไทย การเปลี่ยนขนาดตัวอักษร, สีตัวอักษร และสีพื้น เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน เช่น คนที่ตาบอดสี คนสายตาสั้น คนสายตายาว รวมถึงการใช้งานในที่มืดก็สามารถอ่านอีบุ๊คได้โดยไม่รบกวนผู้อื่นหรือคนข้าง ๆ ที่ไม่ต้องการแสงสว่าง

คาดว่าจะสามารถเปิดตัวโปรแกรมอีบุ๊คภาษาไทย “โปรแกรมปลากัดอีบุ๊ค” ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเว็บไซต์กลางที่จะสนับสนุนการเผยแพร่อีบุ๊ค หาพาร์ตเนอร์จากสำนักพิมพ์ต่าง ๆ รวมถึงนักเขียนอิสระในประเทศที่สนใจต้องการเผยแพร่แบบอีบุ๊คเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตร โดยบริษัทฯ ได้ให้ความมั่นใจแก่เจ้าของผลงานว่าจะได้รับการคุ้มครองเรื่องการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะโปรแกรมดังกล่าวได้มีการติดตั้งระบบป้องกันการละเมิด ลิขสิทธิ์เอาไว้อย่างดี อีบุ๊คที่จำหน่ายจะต้องมีราคาถูก กว่าหนังสือกระดาษไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50.

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 61204เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยาวไป

 

อ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง

 

รักเสมอ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท